Điểm sáng xây dựng nông thôn mới ở Can Lộc

Mặc dù là xã miền núi, gặp nhiều khó khăn trong việc xây dựng đời sống và phát triển kinh tế, nhưng do biết phát huy mọi nguồn lực, Thượng Lộc đã trở thành điểm sáng của huyện Can Lộc về xây dựng nông thôn mới.

Thượng Lộc là một xã nằm ở phía tây Huyện Can Lộc. Hàng năm, nơi đây phải thường xuyên chịu ảnh hưởng khắc nghiệt của thời tiết, hạn hán, lũ lụt . Điều này đã tác động rất lớn đến cuộc sống và sự phát triển của địa phương. Ông Nguyễn Viết Chuân – Phó chủ tịch UBND xã cho biết : “Năm 2012, mặc dù phải đối mặt với không ít khó khăn thách thức nhưng công tác xây dựng nông thôn mới được triển khai sâu rộng tới tận thôn, tận hộ gia đình và đạt được những thành quả quan trọng như hoàn thành 9 / 19 chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới ”.

Hệ thống giao thông dần được bê tông hoá tới từng thôn.
Hệ thống giao thông dần được bê tông hoá tới từng thôn.

Để chương trình xây dựng NTM đạt kết quả cao, quy hoạch chung về NTM toàn xã và cụ thể của từng thôn được Ban Chỉ đạo chương trình xây dựng NTM chú trọng triển khai, bám sát tình hình thực tiễn, trên cơ sở khai thác các thế mạnh của từng vùng, đồng thời đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của các địa phương đến năm 2020. Tính đến thời điểm hiện tại, kinh phí được phân bổ cho xã thực hiện xây dựng NTM là 15. 956.950.000 đồng (Nguồn vốn chủ yếu lấy từ ngân sách địa phương). Thượng Lộc đã tập trung triển khai thực hiện nâng cấp các tuyến đường gồm: đường 15A đến đường 70, các đường liên hương, các đường nối các xóm với tổng chiều dài 15 km. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền để người dân thấy được hiệu quả, tác dụng của chương trình xây dựng NTM.

Việc triển khai xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn trong năm qua luôn nhận được sự ủng hộ của nhân dân. hàng trăm hộ dân tham gia hiến đất xây dựng các công trình phúc lợi, giao thông. Tiêu biểu có : Bà Lâm, Anh Lê thôn Thanh Mỹ……. Ông Văn Năm (xóm Vĩnh Xuân) nói : “Làm đường giao thông mình sử dụng chứ không ai khác, vì lợi ích chung của dân và để đảm bảo tiến độ thi công, tôi đã bàn bạc cùng gia đình tự nguyện hiến đất và vận động bà con các thôn, bản nghiêm chỉnh thực hiện việc giải phóng mặt bằng”.

Công trình cộng đồng của UBND xã thượng Lộc vừa khánh thành trong quý 2 năm 2013 phục vụ cho công tác an sinh xã hội của địa phương.
Công trình cộng đồng của UBND xã thượng Lộc vừa khánh thành trong quý 2 năm 2013 phục vụ cho công tác an sinh xã hội của địa phương.

UBND xã quan tâm và tập trung chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thường xuyên bám sát cơ sở hướng dẫn, giúp đỡ nhân dân, chuyển giao, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào phát triển sản xuất, đồng thời triển khai thực hiện các mô hình sản xuất theo hướng hàng hóa. Nỗ lực chung của chính quyền và người dân đã thu được những kết quả quan trọng: Về nông nghiệp năm 2012: tổng diện tích gieo trồng 708 ha các loại. trong đó diện tích gieo trồng vụ đông 499 ha đạt 100% kế hoạch đề ra. Chăn nuôi tiếp tục phát triển, tổng đàn trâu bò gần 3000 con, tổng đàn lợn có trên 55000 con. Đặc biệt người dân mạnh dạn đầu tư vào chăn nuôi giông hươu sao la cho kết quả cao, tổng đàn hươu gần 400 con.

Thực hiện nghị quyết của UBND Huyện Can Lộc về chăn nuôi và phát triển trang trại, hiện tại toàn xã có nhiều hộ với mô hình trang trại VAC, điển hình là mô hình của cô Lê Thị Hải Thôn Nam Phong 600 con lợn thịt/ lứa. Mô hình ông Võ Văn Hạnh khoảng 100 con lợn thịt. Mô hình vườn ươm của Anh Nguyễn Đình Quý thôn Trà Sơn....

T Vườn ươm của gia đình Anh Nguyễn Đình Quý góp phần cho phong trào xây dựng nông thôn mới của Xã thượng Lộc.
T Vườn ươm của gia đình Anh Nguyễn Đình Quý góp phần cho phong trào xây dựng nông thôn mới của Xã thượng Lộc.

Ông Nguyễn viết Chuân - Phó Chủ tịch UBND xã Thượng Lộc cho biết: "Trong thời gian tới, Thượng Lộc tập trung mọi nguồn lực để có lộ trình, giải pháp cụ thể tổ chức thực hiện, phấn đấu hoàn thành 19/19 tiêu chí vào cuối năm 2013. Đẩy mạnh phát triển sản phẩm nông nghiệp hàng hóa chủ lực của địa phương gắn với vùng quy hoạch, hình thành các trang trại và tổ hợp sản xuất ở nông thôn, đào tạo gắn với chuyển đổi nghề cho người dân nhằm nâng cao thu nhập bền vững cho người dân”.

Những kết quả đã đạt được trong thời gian qua và với cách làm sáng tạo, sự đồng thuận của nhân dân sẽ tạo đà, tạo thế cho Thượng Lộc thực hiện thành công chương trình MTQG xây dựng NTM theo đúng lộ trình đề ra.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast