Đời sống dễ dàng hơn nhờ những phát minh này

Chi giả thông minh cho người khuyết tật, trang sức phát hiện chất gây dị ứng, robot quản gia... là những phát minh ấn tượng, phục vụ thiết thực cho đời sống con người.

Tại Triển lãm điện tử tiêu dùng CES 2018 vừa qua, nhiều sản phẩm, công nghệ mới nhất được giới thiệu.

Bên cạnh những sản phẩm dành riêng cho người tiêu dùng cao cấp, các mẫu thử nghiệm chỉ có khả năng triển khai trong tương lai, các hãng chế tạo cũng giới thiệu nhiều sản phẩm mang tính thực tế và phục vụ thiết thực cho đời sống con người.

Robot quản gia Buddy

Là "con đẻ" của hãng Blue Frog Robotics, Buddy có thể thực hiện nhiều chức năng hữu ích cho cuộc sống gia đình như: nhắc việc cho chủ nhân, tuần tra canh chừng nhà cửa khi chủ đi vắng, gợi ý thực đơn hàng ngày và hướng dẫn nấu nướng cho các bà nội trợ.

doi song de dang hon nho nhung phat minh nay

Robot đa năng Buddy - Ảnh: telegraph

Nó cũng biết trả lời các cuộc gọi điện thoại, phát những bài nhạc yêu thích của chủ nhân, chơi đùa và tương tác với trẻ em, nhờ có kết nối internet, nó giúp chủ nhân liên lạc bằng thoại video với những người thân ở xa.

Chi giả thông minh cho người khuyết tật

doi song de dang hon nho nhung phat minh nay

Chi giả thông minh của hãng vrainrobotics - Ảnh: CNN

Hãng BrainRobotics (Mỹ) giới thiệu các mẫu tay giả thông minh, trang bị các điện cực để thu nhận các tín hiệu điện phát ra khi các cơ bắp cơ thể co thắt lại lúc người ta chuyển động.

Nó sẽ thu thập các thông tin này, dùng các thuật toán để học hỏi và nhận biết thói quen của người đeo chi. Nhờ vậy, sau khi nhận được tín hiệu điện của cơ bắp, chi giả sẽ nhận biết ý định của người đeo và tự động thực hiện thao tác tương ứng.

Một yếu tố quan trọng sẽ giúp loại chi này được tiêu thụ rộng rãi là giá rẻ hơn nhiều so với các loại chi thông minh tương tự. Nó lại có thể thay thế từng chi tiết riêng biệt bị hư hỏng, không cần phải thay mới toàn bộ.

Trang sức phát hiện các chất gây dị ứng

doi song de dang hon nho nhung phat minh nay

Thiết bị Allergy Amulet giúp phát hiện những thực phẩm có thể gây dị ứng - Ảnh: CNN

Dị ứng thực phẩm là nguyên nhân gây ra hơn 200.000 ca cấp cứu hàng năm tính riêng ở nước Mỹ. Rất nhiều người không biết mình bị dị ứng với loại thực phẩm nào, cho đến khi họ ăn vào rồi bị phản ứng.

Hãng Allergy Amulet (Mỹ) giới thiệu một thiết bị có chức năng phát hiện những chất gây dị ứng trong thực phẩm. Thiết bị rất nhỏ gọn và xinh xắn nên có thể đeo ở cổ như một món trang sức.

Người dùng sẽ nhúng một dải băng dùng để thử (có thể thay được) vào món ăn cần thử, sau đó gắn dải băng vào thiết bị. Sau vài giây, nếu thức ăn có chứa chất gây dị ứng, dải băng sẽ chuyển sang màu đỏ.

Allergy Amulet có thể dùng để thử sữa, trứng, đậu nành, các loại hạt cứng, cá và sò ốc.

Thiết bị theo dõi thú cưng

doi song de dang hon nho nhung phat minh nay

Thiết bị theo dõi thú cưng laika - Ảnh: camtoy

Theo hãng CamToy (Pháp), thiết bị theo dõi có tên LAIKA của họ sẽ giúp chú chó cưng của bạn không cảm thấy đơn độc khi vắng chủ nhân. Dù đi ra ngoài, bạn vẫn có thể theo dõi được tình trạng con vật thông qua máy thu hình và micrô gắn trên LAIKA.

Thiết bị này có thể di chuyển theo sát chú chó khắp trong nhà, nó sẽ thu tiếng sủa của chó rồi gửi đến điện thoại thông minh của chủ nuôi. Khi thấy con chó có vẻ bất an, người chủ có thể nói chuyện từ xa với nó qua điện thoại và phát ra loa của LAIKA để trấn an con vật.

Nếu muốn khen con chó khi nó ngoan, chủ nuôi có thể ra lệnh cho LAIKA thả ra những viên thức ăn nhỏ để thưởng cho con vật.

Máy hút sữa tự động cho các bà mẹ

doi song de dang hon nho nhung phat minh nay

Máy hút sữa Willow cho các bà mẹ - Ảnh: Telegraph

Các bà mẹ đang trong thời kỳ cho con bú rất bận rộn và vất vả với việc cho bé bú sữa đúng cữ. Hãng Willow (Mỹ) giới thiệu máy hút sữa Willow giúp họ có thể an tâm làm việc mà không sợ trễ cữ sữa của bé yêu.

Chỉ cần đeo lên ngực bên trong áo lót, máy sẽ kiểm tra trình trạng sữa, rồi hút và trữ sữa trong túi nhựa.

Các bà mẹ có thể kiểm tra trạng thái hoạt động của máy và lượng sữa thu được thông qua ứng dụng Willow cài trên điện thoại thông minh.

Theo CNN,Telegraph/Tuoitre

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast