Từng bước khẳng định và nâng cao vị thế đội ngũ luật sư Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Phát huy sứ mệnh bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, 30 năm qua, Đoàn Luật sư Hà Tĩnh không ngừng nỗ lực đổi mới phương thức hoạt động, góp phần xây dựng xã hội dân chủ, công bằng, văn minh, tạo môi trường ổn định để phát triển KT-XH.

Từng bước khẳng định và nâng cao vị thế đội ngũ luật sư Hà Tĩnh

Luật sư Phan Duy Phong - Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Hà Tĩnh phát biểu tại Đại hội lần thứ IX nhiệm kỳ 2018-2023.

Dũng cảm đấu tranh bảo vệ công lý, bảo vệ lẽ phải

Cách đây tròn 30 năm, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 756/QĐ-UBND ngày 11/7/1992 thành lập Đoàn Luật sư tỉnh Hà Tĩnh. Thời điểm ấy, dù gặp muôn vàn gian khó nhưng các luật sư trong đoàn chưa bao giờ lùi bước, luôn nỗ lực hoàn thành tốt trọng trách.

30 năm trôi qua, đội ngũ luật sư Hà Tĩnh luôn kế thừa phẩm chất cao quý từ những người đi trước. Họ hành nghề bằng chính “tâm, đức” của mình, bản lĩnh vượt qua mọi trở ngại để đem lại sự công bằng cho xã hội và củng cố niềm tin của người dân vào công lý.

Một trong những vụ án điển hình mà luật sư của đoàn tham gia đã được đưa vào án lệ chính là vụ Phan Đình Quân (SN 1980, trú xã Kỳ Phú, huyện Kỳ Anh) phạm tội “Giết người” vào năm 2016.

Từng bước khẳng định và nâng cao vị thế đội ngũ luật sư Hà Tĩnh

Bị cáo Phan Đình Quân - tài xế cán chết nam sinh gây xôn xao dư luận vào năm 2016.

Theo cáo trạng, khoảng 16h ngày 31/5/2016, Phan Đình Quân điều khiển xe ô tô tải đi theo quốc lộ 1, đoạn từ xã Kỳ Đồng đến xã Kỳ Tiến (huyện Kỳ Anh). Đến Km 548 quốc lộ 1 thuộc xã Kỳ Tiến, Quân bất ngờ rẽ phải vào đường liên xã khiến em Hoàng Đức Phượng (SN 1998, trú xã Kỳ Giang, huyện Kỳ Anh) bị cuốn vào gầm xe ô tô. Sau khi quan sát thấy em Phượng đã nằm bất động, Quân cho xe chạy đè qua đầu khiến nạn nhân tử vong.

Ban đầu, Quân bị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Tĩnh truy tố về tội “Vi phạm điều khiển phương tiện giao thông”, tuy nhiên, qua nghiên cứu hồ sơ và các tài liệu liên quan, nhận thấy có nhiều dấu hiệu của tội “Giết người”. Bên cạnh việc bày tỏ quan điểm với các cơ quan tố tụng, các luật sư không quản ngại gian khó, miệt mài đi tìm lẽ phải, đấu tranh để bảo vệ sự thật.

Từng bước khẳng định và nâng cao vị thế đội ngũ luật sư Hà Tĩnh

TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên án Phan Đình Quân 12 năm tù về tội “Giết người”, đồng thời bồi thường số tiền hơn 102 triệu đồng cho gia đình nạn nhân.

Ngày 19/11/2018, Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh tuyên án Phan Đình Quân - tài xế cán chết nam sinh mức án 12 năm tù về tội “Giết người”, đồng thời bồi thường số tiền hơn 102 triệu đồng cho gia đình nạn nhân. Kết quả này không chỉ nhận được sự tán dương từ dư luận mà còn khép lại hành trình hơn 2 năm đi tìm công lý của gia đình nạn nhân. Vụ án này đã minh chứng cho việc phát huy trách nhiệm, dũng cảm bảo vệ công lý đến cùng của các luật sư Hà Tĩnh.

Từng bước khẳng định và nâng cao vị thế đội ngũ luật sư Hà Tĩnh

Các luật sư của Đoàn Luật sư Hà Tĩnh tham gia bào chữa trong một phiên xử tại TAND tỉnh.

Nhiều năm qua, Đoàn Luật sư Hà Tĩnh đã tham gia giải quyết hàng chục nghìn vụ việc, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân. Chỉ tính riêng 3 năm (2019-2021), Đoàn Luật sư Hà Tĩnh đã tham gia giải quyết gần 1.300 vụ việc các loại, trong đó, tham gia tố tụng gần 500 vụ án hình sự, dân sự.

Thông qua hoạt động nghề nghiệp của mình, các luật sư từng bước khẳng định trình độ chuyên môn và bản lĩnh khi tham gia tranh tụng tại phiên tòa.

Thực tiễn cho thấy, trong các vụ án có luật sư tham gia và thông qua công tác tranh tụng, chất lượng xét xử của các phiên tòa được nâng lên, tạo được công bằng và khách quan trong quá trình xét xử; giúp hội đồng xét xử phán quyết chính xác, đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật.

Phát huy tinh thần trách nhiệm đối với xã hội

Ngoài việc thực hiện hoạt động hành nghề, Đoàn Luật sư Hà Tĩnh còn tham gia góp ý xây dựng, sửa đổi bổ sung các văn bản pháp luật, các chính sách của Trung ương và của tỉnh kịp thời, chất lượng. Đồng thời, làm tốt vai trò “cầu nối” đưa pháp luật vào cuộc sống bằng việc tổ chức, đổi mới công tác phổ biến giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý…

Từng bước khẳng định và nâng cao vị thế đội ngũ luật sư Hà Tĩnh

Luật sư Phan Văn Chiều - Giám đốc Công ty Luật TNHH Hà Châu (Đoàn Luật sư Hà Tĩnh) đang tư vấn về các quy định của pháp luật liên quan đến lĩnh vực đất đai cho khách hàng.

Các luật sư cũng tích cực phối hợp với các cơ quan truyền thông, Trung tâm Trợ giúp pháp lý (TGPL) Nhà nước tỉnh để tư vấn, giải đáp những thắc mắc của người dân xoay quanh mọi lĩnh vực pháp luật. Hằng năm, đoàn cũng tổ chức từ 2-3 cuộc TGPL lưu động, mỗi cuộc có từ 250-300 người tham gia.

Không chỉ thực hiện nhiệm vụ nâng cao kiến thức pháp lý cho người dân, tuyên truyền để dân thấm, dân hiểu đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đoàn còn trao tặng hàng trăm đầu sách cho tủ sách pháp luật của xã và tặng quà cho hộ nghèo.

Từng bước khẳng định và nâng cao vị thế đội ngũ luật sư Hà Tĩnh

Ban Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Hà Tĩnh trao tặng các đầu sách pháp luật cho UBND xã Thạch Sơn (Thạch Hà).

Kết thúc các buổi tư vấn pháp luật, TGPL, chính quyền các địa phương đã ghi nhận tinh thần trách nhiệm của luật sư trong đoàn và bày tỏ mong muốn đoàn tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động thiết thực hơn nữa để nâng cao nhận thức pháp luật cho Nhân dân trên địa bàn.

Bên cạnh đó, Đoàn Luật sư Hà Tĩnh còn tiên phong hưởng ứng các hoạt động chung tay vìngười nghèo, giúp đỡ nạn nhân trong thiên tai lũ lụt, dịch COVID-19. Hằng năm, các luật sư và đoàn đã ủng hộ hàng chục triệu đồng cho công tác an sinh xã hội.

Xây dựng đội ngũ luật sư tinh nhuệ, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới

Đoàn Luật sư Hà Tĩnh ngày càng trưởng thành và phát triển về mọi mặt. Từ 4 luật sư thuở đầu mới thành lập, đến nay, Đoàn luật sư Hà Tĩnh đã có 54 luật sư. Trong đó có 40 nam, 14 nữ, 28 đảng viên, 8 luật sư có trình độ lý luận chính trị cao cấp, 1 tiến sĩ, 5 thạc sĩ, nhiều luật sư có bằng 2, 3 cử nhân và 14 người tập sự hành nghề luật sư.

Từng bước khẳng định và nâng cao vị thế đội ngũ luật sư Hà Tĩnh

Luật sư Phan Duy Phong trao giấy khen của Đoàn Luật sư Hà Tĩnh cho 2 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác năm 2021

Nhiều luật sư dày dặn kinh nghiệm đã gặt hái được nhiều thành tựu như: Phan Duy Phong, Lê Viết Hồng, Phạm Danh Tín… và các luật sư trẻ được đánh giá cao về trình độ chuyên môn như: Nguyễn Thị Quyên, Võ Thị Hồng Nhung…

Từng bước khẳng định và nâng cao vị thế đội ngũ luật sư Hà Tĩnh

Văn phòng Luật sư Mai Sen (TP Hà Tĩnh) quy tụ những người có chuyên môn về Luật được đào tạo chính quy.

Luật sư Phan Duy Phong - Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Hà Tĩnh cho biết: “Thời gian tới, đoàn sẽ tiếp tục phát triển đội ngũ luật sư có chất lượng, chú trọng là luật sư trẻ được đào tạo chính quy, thực hiện nghiêm quy tắc đạo đức và ứng xử nghề nghiệp của luật sư. Đồng thời, nâng cao chất lượng và kỹ năng hành nghề, tăng cả số lượng và chất lượng các dịch vụ pháp lý, nhất là tranh tụng tại phiên tòa, tham gia tố tụng các vụ án hình sự, dân sự, kinh tế và tư vấn pháp luật, từng bước tiếp cận các vụ án phức tạp, kinh tế thương mại có yếu tố nước ngoài”.

Vinh dự, tự hào với chặng đường phát triển 30 năm qua, đội ngũ luật sư Hà Tĩnh tiếp tục đoàn kết, thống nhất, xây dựng Đoàn Luật sư Hà Tĩnh ngày càng lớn mạnh, góp phần tích cực vào sự phát triển của tỉnh nhà, xứng đáng là những “hiệp sĩ” bảo vệ công lý và đấu tranh vì lẽ phải.

Chủ đề Luật sư của bạn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast