Báo chí sẵn sàng vào cuộc phục vụ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI

Ngày khai mạc Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng Cộng sản Việt Nam đã cận kề. Để có những thông tin nhanh nhạy, kịp thời, chính xác về Đại hội, gần 750 nhà báo trong nước và quốc tế đã sẵn sàng vào cuộc. Điều đặc biệt ở sự kiện này là, ngoài các phóng viên ở trung ương, phóng viên quốc tế thường trú ở Hà Nội còn có phóng viên 63 tỉnh, thành phố trong cả nước, phóng viên 14 nước có Đảng cộng sản và Đảng cánh tả.

Sự kiện khai trương Trung tâm báo chí cũng như buổi họp báo đầu tiên về Đại hội sáng 10/1 có thể xem là buổi hội "quân” của đội ngũ phóng viên báo chí trong nước và quốc tế. Mặc dù phòng họp báo khá rộng nhưng vẫn không đủ chỗ ngồi cho tất cả các phóng viên. Đối với phóng viên các địa phương, về Hà Nội tác nghiệp lần này là một vinh dự lớn.

Các phóng viên trong nước và quốc tế tác nghiệp tại Trung tâm báo chí...
Các phóng viên trong nước và quốc tế tác nghiệp tại Trung tâm báo chí...

Phóng viên Nguyễn Xuân Long, Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Ngãi cho biết: “Tôi rất vinh dự được về Thủ đô tham gia đưa tin về Đại hội Đảng. Đến Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình, tôi cảm nhận được bầu không khí sôi động. Ban tuyên giáo T.Ư và Bộ Thông tin - Truyền thông đã tạo những điều kiện thuận lợi nhất để báo chí hoạt động. Nhân dân Quảng Ngãi rất kỳ vọng ở Đại hội và mong muốn T.Ư có những quyết sách cụ thể hơn cho sự phát triển của khu công nghiệp Dung Quất”.

Đã từng tham dự đưa tin Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 10, nhà báo Giản Thanh Sơn - Báo Công an thành phố Hồ Chí Minh cảm nhận rõ về sự cải tiến các điều kiện hoạt động cho đội ngũ báo chí tại Đại hội Đảng lần thứ XI: “Phóng viên trong nước và quốc tế tham dự đưa tin về Đại hội Đảng lần này khá đông nhưng phương tiện làm việc rất đầy đủ. Ngay từ hôm tổng duyệt, tôi thấy hội trường rất hoành tráng, hiện đại và có khu vực riêng dành cho báo chí tác nghiệp, tạo sự chủ động cho báo chí tác nghiệp”.

Đối với báo địa phương, ngoài việc lựa chọn những phóng viên có kinh nghiệm, có trình độ thì mỗi cơ quan đã có những định hướng rất cụ thể cho phóng viên của mình. Nhà báo Trần Hữu Nghĩa - Phóng viên Báo Nghệ An tâm sự: “Trước khi được phân công nhiệm vụ đưa tin Đại hội Đảng, đồng chí Tổng Biên tập đã chỉ đạo sát sao. Chủ trương của chúng tôi ngoài việc đi sâu vào các hoạt động của đại biểu thì phải tiếp cận đại biểu các địa phương bên ngoài hội nghị để có những thông tin sinh động về đại hội”.

... và dự họp báo trước thềm Đại hội
... và dự họp báo trước thềm Đại hội

Đại hội Đảng lần thứ XI là sự kiện lớn của cả dân tộc Việt Nam. Tham gia đưa tin về Đại hội có khoảng 620 nhà báo trong nước và gần 130 nhà báo quốc tế, trợ lý ngôn ngữ của các báo, hãng tin quốc tế, trong đó có các báo của 14 chính đảng có quan hệ gắn bó với Đảng Cộng sản Việt Nam. Lưu Cương - Phóng viên Nhân Dân nhật báo (Trung Quốc) cho hay: “Chúng tôi rất quan tâm đến sự kiện này, muốn biết Đảng cộng sản Việt Nam sẽ hoạch định chính sách ra sao trong 5 - 10 năm tới, trong đó có Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ. Thông qua đó, bạn bè quốc tế sẽ hiểu Việt Nam đang xây dựng CNXH như thế nào. Về nhân sự, chúng tôi nghĩ rằng, dù ai làm Tổng bí thư thì chính sách nhất quán của Việt Nnam sẽ không thay đổi, lấy phát triển kinh tế làm trọng tâm, xây dựng Đảng làm then chốt”.

Đội ngũ phóng viên đông đảo đã bắt đầu vào cuộc và Ban tổ chức cũng đã chuẩn bị những điều kiện tốt nhất cho họ tác nghiệp. Ông Nguyễn Thế Kỷ - Phó trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư, Giám đốc Trung tâm báo chí cho biết: “Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình đã từng phục vụ Hội nghị APEC, các hội nghị của ASEAN và nhiều sự kiện khác nên chúng tôi có nhiều kinh nghiệm. Phòng báo chí trong nước đã lắp 120 máy tính cố định, 80 đầu chờ. Phòng báo chí nước ngoài cũng có khoảng 100 máy tính và nhiều bộ phận kỹ thuật khác để phóng viên tác nghiệp thuận lợi".

Với sự chuẩn bị chu đáo của Tiểu ban Tổ chức phục vụ Đại hội và sự sẵn sàng vào cuộc của lực lượng phóng viên trong và ngoài nước, Đại hội Đảng lần thứ XI sẽ được thông tin kịp thời, sinh động đến nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast