Cải cách hành chính chưa đáp ứng yêu cầu đề ra

(Baohatinh.vn) - Ngày 10/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh chủ trì làm việc với một số sở để nghe báo cáo việc thực hiện cắt giảm thành phần thủ tục hành chính, thời gian giải quyết thủ tục hành chính theo chỉ đạo của UBND tỉnh và các thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh trong thời gian qua.

Buổi sáng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh chủ trì làm việc với các sở: Xây dựng, Tài nguyên & Môi trường, Giao thông - Vận tải.

Cải cách hành chính chưa đáp ứng yêu cầu đề ra ảnh 1
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh: Năm 2015, việc CCHC thực hiện chưa nhiều, chưa đáp ứng yêu cầu theo chỉ đạo của UBND tỉnh và các thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh

Thời gian qua các sở: Xây dựng, Tài nguyên & Môi trường, Giao thông - Vận tải đã có nhiều nỗ lực trong việc thực hiện cắt giảm thành phần thủ tục hành chính, thời gian giải quyết thủ tục hành chính theo chỉ đạo của UBND tỉnh và các thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh.

Cải cách hành chính chưa đáp ứng yêu cầu đề ra ảnh 2

Phó Giám đốc Sở Nội vụ Phan Thị Tố Hoa phát biểu

Theo đó, Sở Xây dựng đã cắt giảm, thay thế, bãi bỏ từ 41 thủ tục hành chính xuống còn 22 bộ thủ tục hành chính. Tỷ lệ thời gian được cắt giảm trên tổng số thời gian giải quyết các TTHC đang có hiệu lực thuộc thẩm quyền giải quyết: 550/980 ngày, bằng 56%. Các thủ tục này được niêm yết công khai về hồ sơ, thủ tục quy trình giải quyết, thời hạn trả kết quả, lệ phí, quy định trách nhiệm, thái độ tác phong làm việc của công chức tại bộ phận“ một cửa”.

Cải cách hành chính chưa đáp ứng yêu cầu đề ra ảnh 3

Giám đốc Sở Tư pháp Lê Viết Hồng: Hầu hết các văn bản, thủ tục hành chính của Sở Xây dựng cũng như các sở, ngành khác nằm trong các thủ tục thuộc thẩm quyền của trung ương, do trung ương ban hành, các sở, ngành không cắt giảm được. Các sở, ngành chỉ rà soát và đề xuất, kiến nghị với trung ương cắt giảm những thủ tục, văn bản không cần thiết.

Đại diện lãnh đạo Sở Xây dựng cũng cho rằng, hiện một số thủ tục hành chính không thể cắt giảm thành phần vì đã được qui định chi tiết, cụ thể trong các văn bản qui phạm pháp luật của trung ương, bộ, ngành và trong quá trình thực hiện số thành phần này đã ở mức tối giản và cần thiết phải có để đảm bảo thực hiện các thủ tục đó.

Đối với Sở Tài nguyên & Môi trường, tổng số TTHC đang có hiệu lực thuộc lĩnh vực quản lý: 135. Qua rà soát đã đề xuất cắt giảm 51,1% về thời gian giải quyết và giảm 26,73% thành phần hồ sơ của 27 TTHC đang có hiệu lực.

Cải cách hành chính chưa đáp ứng yêu cầu đề ra ảnh 4

Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường Võ Tá Đinh: Hệ thống chính sách, pháp luật liên quan đến lĩnh vực TN-MT thiếu ổn định, sửa đổi bổ sung nhiều lần, một số lĩnh vực mới hệ thống pháp luật còn thiếu, do đó, việc thực thi gặp nhiều khó khăn, kể cả từ phía người dân, doanh nghiệp lẫn cơ quan quản lý. Đây là những nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện cải cách TTHC.

Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường Võ Tá Đinh cho biết, để công tác CCHC phát huy hiệu quả, thời gian tới, sở tiếp tục chỉ đạo các phòng, đơn vị thuộc sở thường xuyên rà soát các qui định hành chính, TTHC còn bất cập để kiến nghị điều chỉnh; phấn đấu giản 1/3 số lượng hồ sơ, 1/3 thời gian giải quyết; cập nhật các TTHC mới ban hành; thực hiện nghiêm túc việc kiểm soát TTHC ngay từ khâu dự thảo…

Thời gian qua, việc cắt giảm thành phần thủ tục hành chính, thời gian giải quyết thủ tục hành chính đã được Sở Giao thông - Vận tải quan tâm. Đến nay, tổng số TTHC đang còn hiệu lực: 83 thủ tục cấp tỉnh, 18 thủ tục cấp huyện. Một số lĩnh vực như: kỹ thuật thẩm định, quản lý giao thông, quản lý vận tải phương tiện và người lái… đã giảm được khá nhiều thành phần và thời gian TTHC.

Cải cách hành chính chưa đáp ứng yêu cầu đề ra ảnh 5

Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Nguyễn Việt Thắng: Việc kiểm soát các TTHC đều đảm bảo thời gian, tuy nhiên, việc thẩm định và ra quyết định công bố công khai TTHC được sửa đổi, bổ sung còn chậm.

Theo kế hoạch, năm 2015, có 20/83 TTHC đưa vào kế hoạch cắt giảm về thành phần hồ sơ; có 56/83 TTHC đưa vào kế hoạch cắt giảm về thời gian. Dự kiến trong tháng 5/2015, Sở GTVT sẽ áp dụng dịch vụ công trực tuyến cấp đổi giấy phép lái xe cấp độ 3. Khi đó thời gian đổi và chờ lấy GPLX chỉ còn dưới 1 ngày.

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh cho rằng, hầu hết việc cắt giảm thành phần, thời gian thủ tục hành chính đã được các sở thực hiện trong thời gian từ năm 2014 trở về trước. Trong năm 2015, công việc này thực hiện chưa nhiều, chưa đáp ứng yêu cầu theo chỉ đạo của UBND tỉnh và các thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Sở Xây dựng có báo cáo cụ thể, chi tiết việc cắt giảm thành phần, thời gian thủ tục hành chính năm 2015 và tiếp tục cắt giảm, đề xuất cắt giảm các thành phần, thời gian thủ tục hành chính do UBND tỉnh ban hành; Sở Nội vụ, Sở Tư pháp rà soát, thẩm định báo cáo của các sở, trình UBND tỉnh.

Đối với Sở Tài nguyên & Môi trường, do liên quan đến nhiều thủ tục hành chính nhất, phạm vi ảnh hưởng rộng liên quan đến mọi thành phần kinh tế, các tầng lớp nhân dân nên cần giảm thiểu TTHC. Theo đó, phải soát xét lại các TTHC đã ban hành, việc thực hiện CCHC năm 2015, cắt giảm thời gian; đồng thời thực hiện giải quyết các hồ sơ, thủ tục hành chính. đề nghi cập nhật lại báo cáo, số liệu

Chiều nay, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh tiếp tục chủ trì làm việc với các Sở: Nông nghiệp, Công thương, Kế hoạch - Đầu tư.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast