Giúp người dân Hà Tĩnh đảm bảo an toàn tiền gửi

(Baohatinh.vn) - Sáng nay (24/11), tại TP Hà Tĩnh, Bảo hiểm Tiền gửi Việt Nam khu vực Bắc Trung bộ tổ chức tuyên truyền chính sách về bảo hiểm tiền gửi nhằm góp phần thực hiện mục tiêu bảo vệ người gửi tiền, đảm bảo an toàn hoạt động các tổ chức tín dụng trên địa bàn Hà Tĩnh.

giup nguoi dan ha tinh dam bao an toan tien gui

Giám đốc Bảo hiểm tiền gửi chi nhánh Bắc Trung Bộ Trần Văn Lam: "Thời gian tới, bảo hiểm tiền gửi sẽ thực hiện nhiều hơn nữa những cuộc tuyên truyền chính sách về bảo hiểm tiền gửi đến người dân, nhất là người gửi tiền vùng sâu vùng xa".

Trên thế giới, hệ thống bảo hiểm tiền gửi có lịch sử hơn 80 năm nhằm bảo vệ người gửi tiền và đảm bảo hệ thống tài chính – ngân hàng hoạt động ổn định. Tại Việt Nam, Luật bảo hiểm tiền gửi được Quốc hội thông qua ngày 18/6/2012 và cơ cấu tổ chức của bảo hiểm tiền gửi Việt Nam được thông qua tại Quyết định 3090/QĐ-NHNN ngày 31/12/2013 của Thống đốc Ngân hàng nhà nước Việt Nam. Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam hoạt động trên phạm vi toàn quốc với trụ sở chính và 8 chi nhánh khu vực.

giup nguoi dan ha tinh dam bao an toan tien gui

Bà Nguyễn Thị Lan (thôn Trần Phú, xã Cẩm Duệ, Cẩm Xuyên): “Có bảo hiểm tiền gửi, bà con chúng tôi rất yên tâm khi gửi tiền tiết kiệm. Đề nghị bảo hiểm tiền gửi có thêm nhiều cuộc tuyên truyền để mọi người dân đều biết đến chính sách bảo hiểm tiền gửi”.

Tính đến ngày 30/10/2017, cả nước có 1.271 tổ chức tín dụng được cấp chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi, bao gồm 95 ngân hàng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài, 1 ngân hàng hợp tác xã và 1.172 quỹ tín dụng nhân dân, 3 tổ chức tài chính vi mô. Tổng tài sản của bảo hiểm tiền gửi Việt Nam hơn 33 tỷ đồng.

giup nguoi dan ha tinh dam bao an toan tien gui

Ông Lưu Văn Minh (thôn 3, xã Cẩm Duệ, Cẩm Xuyên): "Quan tâm nhất của người gửi tiền chúng tôi là lãi suất và an toàn. Vì vậy, khi được tuyên truyền về chính sách bảo hiểm tiền gửi, chúng tôi hiểu rằng lãi suất cao chưa hẳn đã an toàn"

Riêng chi nhánh bảo hiểm tiền gửi khu vực Bắc Trung Bộ, tính đến ngày 31/10/2017, có 233 tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi tại chi nhánh. Hàng tháng, chi nhánh thực hiện giám sát trên 98% số lượng tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi. Kết quả giám sát có hơn 473 lượt cảnh báo được gửi đến các đơn vị có sai phạm cần chỉnh sửa, 888 cuộc kiểm tra và phúc tra. Qua kiểm tra, đã có 2.487 kiến nghị được gửi tới các đơn vị có biểu hiện yếu kém vi phạm.

giup nguoi dan ha tinh dam bao an toan tien gui

Tại hội nghị, các đại biểu được phổ biến chính sách về bảo hiểm tiền gửi như: quy trình, thủ tục cơ bản về gửi tiền tiết kiệm, một số quy định liên quan đến tiền gửi tiết kiệm, một số tồn tại về giao dịch tiền gửi tiết kiệm và an toàn kho quỹ thời gian qua...

giup nguoi dan ha tinh dam bao an toan tien gui

Chủ tịch Hội đồng quản trị Quỹ tín dụng nhân dân Cương Gián Nguyễn Văn Trính: Trước tình trạng có một số tổ chức tín dụng hoạt động lao đao thì bảo hiểm tiền gửi là một “cứu cánh” để đảm bảo an toàn cho người gửi tiền.

Hội nghị cũng giới thiệu các giải pháp, cơ chế phối hợp công tác tuyên truyền trong thời gian tiếp theo như: đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về bảo hiểm tiền gửi đến mọi người dân, nhất là đối với người gửi tiền vùng sâu vùng xa để người dân kịp thời nắm bắt chính sách.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast