Nghi Xuân phấn đấu xây dựng 14 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2

(Baohatinh.vn) - Để đạt mục tiêu xây dựng 14 trường đạt chuẩn quốc gia trong năm 2021, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) tiếp tục rà soát quy hoạch để có phương án mở rộng diện tích; tranh thủ các nguồn lực cũng như tạo điều kiện để các doanh nghiệp đầu tư xây dựng trường học...

Nghi Xuân phấn đấu xây dựng 14 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2

Sáng nay (17/4), huyện Nghi Xuân tổ chức sơ kết công tác xây dựng cơ sở vật chất trường học đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2015 - 2020 và triển khai nhiệm vụ giai đoạn 2021 - 2025.

Từ năm 2015 - 2020, huyện Nghi Xuân đã xây mới được 220 phòng học, 23 nhà hiệu bộ, 10 nhà thư viện, 18 nhà chức năng… với tổng kinh phí trên 447 tỷ đồng.

Huyện đã có 8/17 trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 (thấp hơn tỷ lệ chung của tỉnh); 16/16 trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 (cao hơn mức bình quân của tỉnh).

Nghi Xuân phấn đấu xây dựng 14 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2

Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân Nguyễn Hải Nam chủ trì hội nghị sơ kết.

Khối THCS có 11/11 trường đạt chuẩn quốc gia, trong đó có 2 trường đạt chuẩn mức độ 2 (cao hơn mức bình quân chung của tỉnh), 2/3 trường THPT đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 (thấp hơn bình quân chung của tỉnh).

Tuy vậy, thời gian qua, nhiều trường học trên địa bàn huyện đã xuống cấp nhưng chưa được đầu tư nâng cấp; một số trường có 2 điểm trường nên việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất gặp nhiều khó khăn; một số trường được đầu tư lớn nhưng do diện tích khuôn viên chật hẹp nên không đảm bảo tiêu chí chuẩn quốc gia...

Nghi Xuân phấn đấu xây dựng 14 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2

16/17 trường tiểu học trên địa bàn đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2. Ảnh tư liệu

Tham gia góp ý tại hội nghị sơ kết, các đại biểu đã chỉ ra nguyên nhân một số trường chưa đạt chuẩn chuẩn quốc gia do tiêu chí của Bộ GD&ĐT thay đổi, đòi hỏi đầu tư nguồn kinh phí lớn, trong khi ngân sách các địa phương còn hạn chế.

Bên cạnh đó, một số địa phương chưa có giải pháp huy động nguồn ngân sách hoặc tranh thủ các chương trình, dự án để xây dựng cơ sở vật chất; công tác huy động nguồn xã hội hoá xây dựng trường học hiệu quả chưa cao...

Năm 2021, huyện Nghi Xuân phấn đấu xây dựng 14 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2; trong đó có 7 trường mầm non, 4 trường tiểu học, 2 trường THCS và 1 trường THPT.

Để đạt mục tiêu này, huyện Nghi Xuân tiếp tục rà soát quy hoạch, quỹ đất để có phương án mở rộng diện tích; rà soát cơ sở vật chất để xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện phù hợp; tích cực tranh thủ nguồn lực từ ngân sách trung ương, ngân sách tỉnh, các chương trình dự án; đồng thời, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tư nhân đầu tư cơ sở vật chất trường học, thành lập các trường tư thục.

Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân Nguyễn Hải Nam cho rằng, trong những năm gần đây, lĩnh vực giáo dục của huyện Nghi Xuân đã có nhiều khởi sắc, chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn đạt khá nhiều thành tích.

Nghi Xuân phấn đấu xây dựng 14 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2

Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân Nguyễn Hải Nam đề nghị các trường học và chính quyền địa phương phối hợp chặt chẽ để rà soát, đánh giá lại hiện trạng các trường, lên phương án đầu tư xây dựng.

Tuy nhiên, bên cạnh nhưng kết quả đạt được vẫn còn nhiều tồn tại hạn chế, đặc biệt là tình trạng nhiều phòng học xuống cấp chưa đáp ứng được yêu cầu dạy và học của giáo viên và học sinh. Thời gian tới, các trường học và chính quyền địa phương phải có sự phối hợp chặt chẽ để rà soát, đánh giá lại hiện trạng các trường từ đó lên phương án đầu tư xây dựng.

Chủ đề Đổi mới giáo dục

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast