Thế giới ngày qua: Tổng thống Putin tuyên bố tái tranh cử nhiệm kỳ 4

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 6/12.

the gioi ngay qua tong thong putin tuyen bo tai tranh cu nhiem ky 4

Tổng thống Séc bãi nhiệm chính phủ và bổ nhiệm thủ tướng mới: Văn phòng Tổng thống Séc ngày 5/12 cho biết Tổng thống Milos Zeman đã chấp nhận đơn từ chức của Chính phủ dưới sự điều hành của Thủ tướng Bohuslav Sobotka. Đồng thời, ông cũng trao cho nội các từ nhiệm quyền hạn tạm thời cho đến khi một chính phủ mới được bổ nhiệm.

Ngày 6/12, Tổng thống Zeman đã bổ nhiệm nhà tỷ phú Andrej Babis - thủ lĩnh của phong trào ANO, người đạt số phiếu ủng hộ cao nhất trong cuộc bầu cử Hạ viện ngày 20 và 21/10, làm Thủ tướng mới. Việc bổ nhiệm toàn bộ thành phần của nội các mới dự kiến sẽ được tiến hành vào ngày 13/12. (Ảnh: Tỷ phú Andrej Babis được bổ nhiệm làm Thủ tướng mới của Séc Nguồn: Getty Images)

the gioi ngay qua tong thong putin tuyen bo tai tranh cu nhiem ky 4

Mỹ chính thức công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel: Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 6/12 chính thức công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. Ông Trump cũng công bố kế hoạch di chuyển sứ quán Mỹ từ Tel Aviv tới Jerusalem - một quyết định được cho là sẽ gia tăng căng thẳng ở khu vực và cản trở các nỗ lực hòa bình ở khu vực Trung Đông.

Phát biểu tại Nhà Trắng, ông Trump cho biết: “Sau hơn 2 thập kỷ qua, chúng ta đã không tiến gần tới một thỏa thuận hòa bình giữa Israel và Palestine. Sẽ là sai lầm nếu chúng ta nghĩ rằng việc lặp lại một công thức có thể mang lại một kết quả khác hoặc tốt hơn. Do đó, tôi quyết định đã tới lúc chính thức công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel”. (Ảnh: Tổng thống Mỹ công bố quyết định chính thức công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua tong thong putin tuyen bo tai tranh cu nhiem ky 4

An ninh Anh phá âm mưu ám sát Thủ tướng Theresa May: Người đứng đầu cơ quan an ninh nội địa MI5 của Anh, ông Andrew Parker, ngày 5/12 cho biết lực lượng an ninh nước này đã chặn đứng một âm mưu ám sát Thủ tướng Theresa May.

Theo báo Independent, cảnh sát đã bắt giữ hai nghi can trong các chiến dịch truy quét ở hai thành phố London và Birmingham hồi tuần trước và những đối tượng này bị buộc tội khủng bố.

Hai nghi can này lên kế hoạch dùng bom tự chế phá cổng vào dinh thự của thủ tướng ở phố Downing, sau đó dùng dao tấn công Thủ tướng May. (Ảnh: Thủ tướng Anh Theresa May. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua tong thong putin tuyen bo tai tranh cu nhiem ky 4

Thủ tướng Lebanon rút lại ý định từ chức: Trong cuộc họp chính phủ Lebanon ngày 5/12, Thủ tướng nước này Saad Al-Hariri đã tuyên bố rút lại quyết định từ chức.

Quyết định này giúp chấm dứt cuộc khủng hoảng kéo dài một tháng kể từ khi ông Hariri đưa ra một tuyên bố từ chức đầy bất ngờ từ Saudi Arabia hôm 4/11 vừa qua. (Ảnh: Thủ tướng Lebanon Hariri. Nguồn: Stateofmind13)

the gioi ngay qua tong thong putin tuyen bo tai tranh cu nhiem ky 4

Tổng thống Putin tuyên bố tái tranh cử nhiệm kỳ 4: Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 6/12 đã chính thức tuyên bố sẽ tiếp tục ra tranh cử Tổng thống trong cuộc bầu cử năm tới.

Phát biểu tại cuộc gặp với các cựu chiến binh và cán bộ lão thành của nhà máy ô tô GAZ ở thành phố Nizhny Novgorod, Tổng thống Putin cho biết: “Cảm ơn sự ủng hộ của mọi người. Thực ra không có nơi nào tốt hơn và không có dịp nào tốt hơn dịp này để đưa ra lời thông báo chính thức. Tôi sẽ đứng ra tranh cử chức Tổng thống Liên bang Nga”. (Ảnh: Tổng thống Nga Vladimir Putin. Nguồn: Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast