Trăn trở đô thị Kỳ Anh (bài 1): Hạ tầng thiếu và yếu

(Baohatinh.vn) - Sau một thời gian khoác lên mình “chiếc áo mới”, bên cạnh những kết quả đã đạt được, nhìn một cách tổng thể thì hệ thống cơ sở hạ tầng, diện mạo đô thị ở TX Kỳ Anh còn hạn chế. Nếu không tạo được bước đột phá trong thời gian tới, mục tiêu tiến lên đô thị loại 3 của TX Kỳ Anh vào năm 2018 sẽ rất khó khăn.

Trăn trở đô thị Kỳ Anh (bài 1): Hạ tầng thiếu và yếu ảnh 1

Kết cấu hạ tầng đô thị chưa đáp ứng yêu cầu

Trong 6 địa phương được “nâng cấp” thành phường, phường Sông Trí có nhiều lợi thế nhất để xây dựng, chỉnh trang diện mạo đô thị theo hướng văn minh, hiện đại. Ngoài việc thừa hưởng hệ thống hạ tầng được thị trấn Kỳ Anh xây dựng trong một thời gian khá dài thì vị trí nằm ở trung tâm đô thị, nơi TM-DV phát triển khá sầm uất chính là 2 yếu tố giúp phường Sông Trí tạo được sự khác biệt với các địa phương còn lại.

Thế nhưng, theo ông Lê Văn Thạo - cán bộ phụ trách địa chính, nông nghiệp, xây dựng và môi trường phường Sông Trí: Hiện nay, hệ thống giao thông trên địa bàn vừa thiếu, vừa chưa đồng bộ, chất lượng thấp. Trong tổng số 75 tuyến đường trên địa bàn, mới chỉ có 5 tuyến đủ điều kiện đặt tên; kéo theo đó, hơn 3.000 hộ vẫn chưa được gắn số nhà.

Bên cạnh sự thiếu vắng các công trình, trung tâm sinh hoạt của cộng đồng, thì không gian đô thị của phường Sông Trí rời rạc, manh mún, thiếu liên kết. Do không có quy hoạch nên hệ thống đường phố nhân dân tự xây dựng mỗi nơi một kiểu về cả hình dáng, kích thước, màu sơn, khoảng lùi, cốt nền… Công tác thu gom, xử lý rác, chất thải rắn, thoát nước mặt và nước thải sinh hoạt chưa được thực hiện đúng quy định.

Ông Dương Tri - Chủ tịch UBND phường Sông Trí cho rằng, mặc dù hệ thống hạ tầng đô thị trên địa bàn bị quá tải nhưng hiện nay, nhiều khu phố không còn đất để đầu tư, xây mới, thậm chí, việc cải tạo, nâng cấp cũng đang gặp khó khăn do thiếu không gian và diện tích xây dựng.

Trăn trở đô thị Kỳ Anh (bài 1): Hạ tầng thiếu và yếu ảnh 2
Trăn trở đô thị Kỳ Anh (bài 1): Hạ tầng thiếu và yếu ảnh 3

Ô nhiễm môi trường đặt ra nhiều thách thức trong quản lý

Kỳ Trinh cũng là một trong những phường được xếp vào nhóm có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển. Thế nhưng, theo Phó Chủ tịch UBND phường Nguyễn Tiến Quảng, từ đầu năm đến nay, phường mới chỉ đầu tư, xây dựng được 1 trạm y tế, 3,6 km đường giao thông, trong đó, có 1,4 km đường cấp phối. So sánh với kết quả thẩm định nông thôn mới trước khi lên phường thì may chăng phường Kỳ Trinh mới hoàn thành 7/19 tiêu chí.

Và đây là số liệu do cán bộ phụ trách địa chính, xây dựng phường Kỳ Trinh cung cấp: trong tổng số 6,4 km đường giao thông trục xã, đã có 3 km xuống cấp, cần phải sửa chữa gấp và 1,2 km đường cấp phối. Kỳ Trinh vẫn chưa xây dựng được hệ thống mương thoát nước hai bên đường. Mặc dù đời sống người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp nhưng tỷ lệ đường nội đồng được bê tông hóa đang nằm ở con số 0%.

Cơ sở vật chất trường học vốn là lĩnh vực được các địa phương quan tâm đầu tư, xây dựng, nhưng ở phường Kỳ Trinh, 2 phân hiệu của trường tiểu học không có phòng học chức năng hoặc các em đang học dưới những ngôi nhà cấp 4 xuống cấp, các cháu mầm non phải học nhờ tại hội quán tổ dân phố, trong khi nơi được xây dựng “ra trường, ra lớp” thì thiếu cả phòng học lẫn diện tích sân trường. Bên cạnh đó, ở Kỳ Trinh, hiện mới chỉ 1/6 tổ dân phố có nhà văn hóa đạt chuẩn, 63% hộ có nhà đạt tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng, tỷ lệ hộ nghèo còn chiếm 13%...

Theo Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị và Kinh tế TX Kỳ Anh – Nguyễn Thế Hải, hiện nay, cơ sở hạ tầng trên địa bàn chưa đáp ứng được tốc độ phát triển đô thị (đây là một trong những tiêu chí quan trọng nhất mà thị xã chưa đạt được trong hệ thống tiêu chí đánh giá đô thị loại III sau này). Bên cạnh đó, không gian phát triển đô thị ở Kỳ Anh đang bị hạn chế bởi điều kiện địa hình và không gian phát triển một số khu chức năng của khu kinh tế Vũng Áng.

Công tác quản lý quy hoạch đô thị, hạ tầng kỹ thuật đô thị chưa có sự phân cấp, quản lý rõ ràng, còn chồng chéo giữa quản lý lãnh thổ và quản lý ngành…

(Còn nữa...)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast