Thế giới ngày qua: Đảo chính ở Venezuela, Tổng thống khẳng định quân đội trung thành tuyệt đối

(Baohatinh.vn) - Đảo chính ở Venezuela, Tổng thống khẳng định quân đội trung thành tuyệt đối; 1.800 công nhân mắc kẹt dưới mỏ khai thác bạch kim ở Nam Phi... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 30/4 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Đảo chính ở Venezuela, Tổng thống khẳng định quân đội trung thành tuyệt đối

Một binh sĩ ném hơi cay gần căn cứ La Carlota ở thủ đô Caracas, Venezuela hôm 30/4. (Ảnh: Reuters)

Đảo chính ở Venezuela, Tổng thống khẳng định quân đội trung thành tuyệt đối: Ngày 30/4, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tuyên bố các tướng lĩnh trong lực lượng vũ trang và các đơn vị quân đội trên cả nước khẳng định sẽ tiếp tục trung thành tuyệt đối với nhân dân, hiến pháp và tổ quốc bất chấp việc một nhóm nhỏ các binh sỹ đã nổi dậy và tham gia cùng với phe đối lập cực đoan trong nước vào âm mưu đảo chính nhằm lật đổ chính quyền.

Trong một thông điệp trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Maduro cũng kêu gọi nhân dân xuống đường tuần hành bảo vệ cách mạng, giữ tinh thần thép để bảo đảm thắng lợi của hòa bình trước những hành động bạo lực.

Phát biểu của ông Maduro được đưa ra sau khi một nhóm binh sĩ ủng hộ thủ lĩnh đối lập Juan Guaido đang nỗ lực thực hiện kế hoạch đảo chính. Trong đoạn video quay gần căn cứ không quân La Carlota hôm 30/4, ông Guaido tuyên bố thời cơ đã đến và kêu gọi quân đội lật đổ chính quyền Maduro. "24 bang của đất nước đã đi theo con đường này và không quay đầu lại. Tương lai là của chúng ta", ông nói.

Thế giới ngày qua: Đảo chính ở Venezuela, Tổng thống khẳng định quân đội trung thành tuyệt đối

Nơi các công nhân đang mắc kẹt. (Ảnh: Getty Images)

1.800 công nhân mắc kẹt dưới mỏ khai thác bạch kim ở Nam Phi: Công ty sản xuất vàng Sibanye của Nam Phi ngày 30/4 cho biết, khoảng 1.800 công nhân đang bị mắc kẹt dưới lòng đất tại một mỏ khai thác bạch kim ở nước này, sau khi một đường hầm được sử dụng để chở công nhân gặp sự cố.

Người phát ngôn công ty Sibanye cho hay công ty có thể sử dụng đường hầm liền kề để đưa công nhân lên mặt đất, song hiện vẫn chưa xác định thời gian tiến hành công tác giải cứu này.

Theo người phát ngôn James Wellsted, công ty Sibanye đang đánh giá cơ sở hạ tầng đường hầm, công đoạn này có thể sẽ mất vài giờ. Tới nay, chưa có ghi nhận về thương vong do vụ việc.

Thế giới ngày qua: Đảo chính ở Venezuela, Tổng thống khẳng định quân đội trung thành tuyệt đối

Nơi xảy ra vụ nổ súng. (Ảnh: CNN)

Nổ súng tại Đại học Mỹ, nhiều người thương vong: Ngày 30/4, đã có 2 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương trong một vụ nổ súng tại khu trường sở của Đại học Bắc Carolina ở Charlotte, bang Bắc Carolina.

Truyền thông sở tại cho biết một nghi can trong vụ nổ súng này đã bị bắt và hiện trường vụ việc đã được phong tỏa. Theo kênh truyền hình WBTV, vụ việc xảy ra vào lúc 5 giờ 45 phút chiều 30/4 theo giờ địa phương gần tòa nhà hành chính Kennedy Hall của trường.

Hiện chưa có thông tin về tình hình những người bị thương. Cảnh sát cũng chưa xác nhận danh tính của nghi can.

Theo thông tin trên trang web của Đại học Bắc Carolina, hiện có hơn 26.500 sinh viên theo học và khoảng 3.000 nhân viên và giáo viên làm việc tại trường.

Thế giới ngày qua: Đảo chính ở Venezuela, Tổng thống khẳng định quân đội trung thành tuyệt đối

Nhật hoàng Akihito đọc tuyên bố thoái vị. (Ảnh: AFP)

Nhật hoàng Akihito chính thức thoái vị nhường ngôi cho Hoàng Thái tử: Chiều 30/4, Nhật hoàng Akihito đã thoái vị để nhường ngôi cho con trai là Hoàng Thái tử Naruhito trong một buổi lễ được tổ chức long trọng ở Hoàng cung.

Đây là vị hoàng đế đầu tiên chủ động thoái vị trong hơn 200 năm qua ở Nhật Bản.

Sinh ngày 23/12/1933, Nhật hoàng Akihito là con trai cả của Nhật hoàng Hirohito và Hoàng hậu Kojun. Ngài lên ngôi vào tháng 1/1989 sau khi vua cha băng hà. Kể từ khi lên ngôi cho đến nay, Nhật hoàng Akihito đã hoàn thành xuất sắc sứ mệnh “là biểu tượng của quốc gia và biểu tượng của hòa hợp dân tộc” được quy định trong Hiến pháp Nhật Bản.

Trong 30 năm trị vì, Nhật hoàng Akihito cùng Hoàng hậu Michiko đã tới thăm tất cả 47 tỉnh, thành ở Nhật Bản để tìm hiểu về cuộc sống của người dân địa phương. Sau các thảm họa lớn, Nhật hoàng và Hoàng hậu luôn cố gắng có mặt nhanh nhất ở mức có thể tại các khu vực bị tàn phá bởi thiên tai để chia buồn với gia đình các nạn nhân, ân cần thăm hỏi, an ủi những người còn sống và động viên lực lượng cứu hộ.

Bên cạnh đó, Nhật hoàng và Hoàng hậu đã có các chuyến thăm chính thức tới 28 quốc gia trên thế giới, trong đó có chuyến thăm chính thức Việt Nam vào tháng 3/2017.

Thế giới ngày qua: Đảo chính ở Venezuela, Tổng thống khẳng định quân đội trung thành tuyệt đối

Lính Mỹ tại hàng rào ở biên giới với Mexico tại El Paso, Texas ngày 3/4. (Ảnh: Reuters)

Mỹ điều thêm 320 binh sĩ đến biên giới với Mexico: Quân đội Mỹ ngày 29/4 tuyên bố sẽ điều động khoảng 320 binh sĩ đến biên giới với Mexico để hỗ trợ lực lượng biên phòng giám sát đoàn người di cư từ nước láng giềng phía nam. Lực lượng bổ sung này sẽ hiện diện ở khu vực biên giới đến hết tháng 9.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Jamie Davis cho biết các binh sĩ Mỹ có nhiệm vụ vận chuyển người nhập cư trái phép và giám sát việc đảm bảo quyền lợi của họ trong quá trình bị giam nhưng không thực hiện các chức năng thực thi pháp luật như bắt người vượt biên.

Mỹ hiện triển khai khoảng 4.900 binh sĩ, bao gồm cả lực lượng Vệ binh Quốc gia, ở khu vực biên giới phía nam. Không phải mọi binh sĩ Mỹ được triển khai đến biên giới đều được trang bị vũ khí, nhưng nhiều người được mang súng để tự vệ.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast