Thế giới ngày qua: Nhật Bản và EU tăng cường trừng phạt Triều Tiên

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 7/4.

the gioi ngay qua nhat ban va eu tang cuong trung phat trieu tien

Mỹ bất ngờ phóng 59 tên lửa Tomahawk tấn công Syria: Hai tàu khu trục USS Ross và USS Poter của Hải quân Mỹ sáng 7/4 phóng 59 tên lửa hành trình Tomahawk vào căn cứ không quân Shayrat gần thành phố Homs, Syria - nơi mà Mỹ tin là điểm xuất phát của những chuyến bay mang theo vũ khí hóa học (bị cấm) tàn sát dân thường.

Vụ oanh kích là nhằm trả đũa vụ tấn công nghi là bằng vũ khí hóa học mà Mỹ cho rằng quân đội Syria đã tiến hành ở Idlib ngày 4/4 vừa qua làm 70 người thiệt mạng.

CNN dẫn lời chỉ huy lực lượng vũ trang Syria cho biết 6 người đã thiệt mạng trong vụ oanh kích trên.

Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) có trụ sở tại Anh thì cho hay: “Căn cứ không quân gần như đã bị phá hủy hoàn toàn - đường băng, các xe bồn chứa nhiên liệu và hệ thống phòng không bị thổi bay thành những mảnh nhỏ”. (Ảnh: Một tên lửa Tomahawk được phóng từ tàu khu trục USS Ross sáng 7/4. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua nhat ban va eu tang cuong trung phat trieu tien

Khủng bố lao xe tải vào đám đông tại Thụy Điển, 3 người chết: Khoảng 15h ngày 7/4 (giờ địa phương), một xe tải lao vào đám đông trên đường Drottninggatan ở trung tâm thủ đô Stockholm, Thụy Điển làm ít nhất 3 người chết và nhiều người bị thương.

Thủ tướng Stefan Lofven tuyên bố Thụy Điển bị tấn công, mọi thông tin đều cho thấy đây là hành động khủng bố.

Vụ đâm xe diễn ra chỉ vài ngày sau khi một kẻ tấn công điều khiển xe tải lao vào dòng người đi bộ trên cầu Westminster rồi đâm vào cổng tòa nhà Quốc hội Anh (trung tâm thủ đô London) hôm 22/3. Tên này ra khỏi xe, dùng dao đâm chết một cảnh sát không có vũ khí trước khi bị các cảnh sát khác bắn hạ. Vụ việc khiến 5 người thiệt mạng (bao gồm cả kẻ thủ ác) và 40 người khác bị thương. (Ảnh: Hiện trường vụ tấn công bị phong tỏa. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua nhat ban va eu tang cuong trung phat trieu tien

Bom nổ suốt đêm ở miền nam Thái Lan sau hiến pháp mới: Tổng cộng có 23 vụ nổ bom và phá hoại có tổ chức đã xảy ra suốt đêm 6/4 chỉ vài tiếng sau khi hiến pháp mới được nhà vua Thái Lan Maha Vajiralongkorn (tức Vua Rama X) thông qua.

Các vụ tấn công gây nên tình trạng cúp điện trên diện rộng ở toàn bộ khu vực 3 tỉnh Yala, Pattani và Narathiwat. Nhiều con đường mù mịt khói bởi lốp xe ô tô bị đốt cháy. Tuy nhiên, nhà chức trách Thái Lan khẳng định không có người bị thương trong các vụ nổ bom, phá hoại kể trên. (Ảnh: Các binh sĩ Thái Lan xem xét một trụ điện bị phá hoại trong đêm 6/4. Nguồn: Bangkok Post)

the gioi ngay qua nhat ban va eu tang cuong trung phat trieu tien

Giải cứu 1.350 người di cư trên Địa Trung Hải: 1.350 người di cư đã được lực lượng bảo vệ bờ biển Italy cùng 2 tàu của các tổ chức phi chính phủ Những vòng tay rộng mở (Proactiva Open Arms - Tây Ban Nha) và Sea Watch (Đức) giải cứu trong 12 chiến dịch tuần tra riêng biệt trên Địa Trung Hải vào hôm 6/4. Trong đó, một người đã chết.

Số người di cư bất hợp pháp trên được phát hiện trong một khu vực nằm cách bờ biển Libya khoảng 25 km về phía Bắc. Reuters dẫn lời một người phát ngôn của lực lượng bảo vệ bờ biển cho biết, họ di chuyển trên 1 chiếc tàu lớn, 6 tàu nhỏ hơn và 5 thuyền con. (Ảnh minh họa: Người di cư được giải cứu trên Địa Trung Hải. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua nhat ban va eu tang cuong trung phat trieu tien

Nhật Bản và EU tăng cường trừng phạt Triều Tiên: Chính phủ Nhật Bản ngày 7/4 thông qua quyết định kéo dài thêm 2 năm các biện pháp trừng phạt đơn phương với Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên do lo ngại nước này có thể tiến hành thêm nhiều vụ thử tên lửa đạn đạo, cho rằng hành động này vi phạm các nghị quyết của Liên Hợp Quốc và thách thức sự phản đối của cộng đồng quốc tế.

Trước đó, Liên minh Châu Âu (EU) ngày 6/4 thông báo mở rộng các biện pháp trừng phạt đối với CHDCND Triều Tiên sau khi nước này tiến hành một loạt vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa thời gian gần đây. (Ảnh: Ngoại trưởng Nhật Kishida. Nguồn: AP)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast