Tích cực bảo vệ rừng trong dịp tết

(Baohatinh.vn) - Thực hiện kế hoạch bảo vệ rừng dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, các cấp, ngành, nhất là chủ rừng và lực lượng kiểm lâm đã chủ động và vào cuộc tích cực. Qua đó, công tác bảo vệ rừng tại gốc đã được tăng cường, tình trạng buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, chế biến, sử dụng lâm sản và động vật trái phép đã được hạn chế, an ninh rừng được giữ vững, tài sản của nhà nước và nhân dân được đảm bảo…

Thực hiện tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh, công tác bảo vệ rừng trong dịp tết đã được cấp ủy, chính quyền các cấp vào cuộc chỉ đạo sát sao, nghiêm túc để các lực lượng và cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc. Theo đó, công tác tuyên truyền, vận động để nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành lâm luật đã được thực hiện khá hiệu quả, nhất là đối với người dân vùng gần rừng. Công tác quản lý nhà nước về các vấn đề có liên quan đến công tác bảo vệ và phát triển rừng đã được tăng cường. Tất cả các địa phương có rừng đều chủ động xây dựng và ban hành kế hoạch thực hiện bảo vệ rừng trong dịp tết, có phương án bố trí lực lượng và phương tiện để sẵn sàng xử lý mọi tình huống.

Tích cực bảo vệ rừng trong dịp tết ảnh 1

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn kiểm tra tình hình khai thác, tàng trữ, sử dụng lâm sản trái phép trong dịp tết tại một số hộ dân ở xã Hương Lâm (Hương Khê)

Cùng với sự vào cuộc của chính quyền các cấp, lực lượng kiểm lâm đã vào cuộc hiệu quả, phát huy tốt vai trò xung kích, đi đầu của mình. Lực lượng này cơ bản đã bám sát địa bàn, chủ động nắm diễn biến tình hình, tham mưu cho chính quyền địa phương chỉ đạo chủ rừng và phối hợp với các lực lượng khác trong tất cả các vấn đề liên quan.

Phó hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Kỳ Anh Lê Đình Việt cho biết: "Để bảo vệ tốt hơn 63 nghìn ha rừng các loại, trong dịp tết này Hạt Kiểm lâm Kỳ Anh đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát kịp thời và có trọng tâm, trọng điểm, bố trí đầy đủ lực lượng, phương tiện và điều kiện làm việc. Hạt cũng đã chủ động kiểm tra, ngăn chặn, xử lý kịp thời và nghiêm minh các trường hợp vi phạm lâm luật. Nhờ vậy, trong dịp tết, an ninh, môi trường rừng đã được tăng cường, việc tuân thủ pháp luật trong khai thác, kinh doanh, cất giữ, chế biến, vận chuẩn lâm sản và động vật hoang dã ngày càng tốt hơn, không để xẩy ra điểm nóng và các sự cố đáng tiếc..."

Thực hiện nhiệm vụ được giao, các chủ rừng cũng đã có các biện pháp, kế hoạch để chủ động xây dựng kế hoạch bảo vệ tài sản trên lâm phần của mình. Tất cả chủ rừng đều đã xây dựng kế hoạch kiểm tra, rà soát, xác định các vùng, tiểu khu trọng điểm, nhạy cảm để tăng cường lực lượng, tổ chức tuần tra, kiểm soát, qua đó kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm, phối hợp có hiệu của với chính quyền và các cơ quan chức năng xử lý nghiêm theo quy định.

Tích cực bảo vệ rừng trong dịp tết ảnh 2

Lực lượng chức năng tiến hành thu giữ 220 bê gỗ tại lâm phần do BQL Rừng phòng hộ Ngàn Sâu quản lý

Phó trưởng BQL Rừng phòng hộ Nam Hà Tĩnh Nguyễn Ngọc Lâm cho biết: "Cũng như nhiều chủ rừng khác, đơn vị chúng tôi luôn xem công tác bảo vệ rừng tại gốc là nhiệm vụ chính trị quan trọng nhất, phải được thực hiện thường xuyên, liên tục. Vì vậy, trong những ngày nghỉ tết, chúng tôi vẫn phân công lực lượng trực đầy đủ, thường xuyên tổ chức tuần tra, khiểm soát, truy đuổi, ngăn chặn. Các địa điểm vốn được xem là địa bàn nhạy cảm như khu vực rừng tự nhiên dọc tuyến đường 12 (thuộc xã Kỳ Sơn, Kỳ Thượng), khu vực hồ Kim Sơn (Kỳ Hoa, Kỳ Lạc) và một số diện tích rừng trồng có nguy cơ xâm hại, xảy ra cháy cao được đặc biệt quan tâm. Nhờ vậy, trong thời gian qua đơn vị đã không để xảy ra các sự cố lớn, an ninh rừng được đảm bảo…"

Qua khảo sát thực tế, có thể thấy tại các địa điểm nhạy cảm ở Hương Khê, Hương Sơn, Kỳ Anh, Vũ Quang trong dịp trước, trong và sau tết, công tác bảo vệ rừng và quản lý lâm sản đã có chuyển biến tích cực. Các tuyến được mệnh danh là “cung đường gỗ lậu” đã “sạch” hơn, tình hình khai thác, buôn bán, vận chuyển, chế biến gỗ trái phép có vẻ yên ắng. Các hành vi vi phạm đã được phát hiện khá kịp thời, cơ quan chức năng, nhất là lược lượng kiểm lâm đã xử lý “mạnh tay", kiên quyết và mang tính răn đe, giáo dục lớn…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast