Đảm bảo kết nối vùng trong điều chỉnh, lập mới quy hoạch của Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Chiều 8/4, tại Hà Nội, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng có buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng về việc rà soát, điều chỉnh và lập mới quy hoạch tỉnh; một số vấn đề liên quan đến dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê.

Đảm bảo kết nối vùng trong điều chỉnh, lập mới quy hoạch của Hà Tĩnh

Cùng dự có lãnh đạo một số ban, ngành tỉnh Hà Tĩnh và các đơn vị liên quan thuộc Bộ KH&ĐT

Báo cáo về tiến độ triển khai rà soát, điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2020, lập mới quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050, lãnh đạo Hà Tĩnh cho biết, sau gần 1 năm triển khai thực hiện, Công ty TNHH The Boston Consulting Group (Công ty BCG - đơn vị trúng thầu) đã cơ bản hoàn thành báo cáo tổng hợp quy hoạch. Đến nay, đã tổ chức nghiệm thu, thanh toán giai đoạn 1 và 2.

Tư vấn BCG đưa ra 3 kịch bản phát triển và trong cả 3 kịch bản trên đều không có dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê, lọc hóa dầu. Qua phân tích, luận chứng các kịch bản, BCG đề xuất lựa chọn kịch bản 2 (chiến lược tăng trưởng xanh Hà Tĩnh). Phương án này được xây dựng trên quan điểm phát triển nhanh và bền vững, kết hợp hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế, đảm bảo các vấn đề xã hội và môi trường.

Theo đó, kịch bản 2 giả thiết Formosa Hà Tĩnh tiếp tục nâng sản lượng thép lên 15 triệu tấn/năm; tập trung kêu gọi đầu tư vào các ngành hậu thép (đóng mới và sửa chữa tàu thuyền, ô tô, tàu hỏa, công nghiệp phụ trợ…); chuyển đổi công nghệ nhà máy nhiệt điện từ than sang khí; phát triển cảng Vũng Áng - Sơn Dương. Cùng với phát triển cụm ngành thép và hậu thép, các cụm ngành quan trọng khác cần tập trung phát triển là: Vận tải-logistics, nông nghiệp công nghệ cao và du lịch, tận dụng những lợi thế mới.

Theo kịch bản này, tăng trưởng kinh tế bình quân bình quân giai đoạn 2021-2030 đạt 17,6%; đến năm 2025, GRDP bình quân đầu người theo giá hiện hành đạt khoảng 189,9 triệu đồng và đến năm 2030 đạt khoảng 544 triệu đồng.

Đảm bảo kết nối vùng trong điều chỉnh, lập mới quy hoạch của Hà Tĩnh

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Hà Tĩnh cũng báo cáo một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai lập quy hoạch, đồng thời đề nghị Bộ KH&ĐT có văn bản hướng dẫn thực hiện, giúp địa phương đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án sớm trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Liên quan đến dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê, tỉnh tiếp tục khẳng định giữ nguyên quan điểm đề nghị Bộ KH&ĐT sớm báo cáo, đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho dừng (chấm dứt) dự án.

Qua phân tích, đánh giá khách quan, kỹ lưỡng, tỉnh Hà Tĩnh nhận thấy khi dừng dự án sẽ phát sinh một số hệ lụy: Ảnh hưởng nhất định đến định hướng, mục tiêu, chỉ tiêu phát triển KT-XH của tỉnh đến năm 2020; cơ sở hạ tầng khu vực triển khai dự án trong thời gian dài không được đầu tư, nay đã xuống cấp trầm trọng nên cần khoản tiền lớn để đầu tư xây dựng lại mới có thể đáp ứng yêu cầu sử dụng.

Đảm bảo kết nối vùng trong điều chỉnh, lập mới quy hoạch của Hà Tĩnh

Bên cạnh đó, có những ảnh hưởng đến chi phí đầu tư của chủ đầu tư (Công ty CP sắt Thạch Khê) đã bỏ ra trong thời gian qua; quá trình triển khai bóc đất tầng phủ làm hệ sinh thái bị phá vỡ, hiện tượng cát bay, ảnh hưởng đến người dân…

Hà Tĩnh đề nghị Bộ KH&ĐT sớm báo cáo, đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho dừng (chấm dứt) dự án. Sau khi có chủ trương dừng dự án, UBND tỉnh có phương án cụ thể và tập trung xử lý, khắc phục, đảm bảo ổn định đời sống cho người dân và phát triển kinh tế - xã hội các xã trong vùng bị ảnh hưởng.

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng ghi nhận, đánh giá cao việc tỉnh chủ động thuê tư vấn nước ngoài rà soát, điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH đến năm 2020; lập mới Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Việc lập quy hoạch tỉnh là rất cần thiết đối với điều hành, phát triển KT-XH cho cả một giai đoạn. Tuy nhiên, quy hoạch này mới chỉ mang tính định hướng.

Đảm bảo kết nối vùng trong điều chỉnh, lập mới quy hoạch của Hà Tĩnh

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng: Xây dựng quy hoạch đã khó, giữ và thực hiện quy hoạch càng khó hơn. Vì vậy, tỉnh cần quan tâm đến vấn đề huy động nguồn lực để thực hiện quy hoạch một cách hiệu quả nhất.

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT thống nhất kịch bản 2 nhưng cần đảm bảo tính khả thi, phát triển kinh tế đi liền với đảm bảo cân bằng các điều kiện an sinh xã hội. Về chỉ tiêu tăng trưởng tuy còn những băn khoăn nhưng phải quyết tâm thực hiện nhằm đảm bảo mức tăng trưởng tốt nhất.

Quy hoạch sau thép là đúng, song không hoàn toàn trông chờ, phụ thuộc vào ngành này mà cần thu hút các ngành nghề khác. Phải chủ động khai thác tối đa hạ tầng để kêu gọi đầu tư phong phú đa dạng. Hà Tĩnh có dư địa và tiềm năng phát triển du lịch biển, đặc biệt là mở ra không gian mới cho trục kinh tế ven biển.

Bộ trưởng cũng đồng tình với việc chuyển nhiệt điện than sang khí và bỏ lọc hóa dầu, bởi đây là những dự án ô nhiễm môi trường rất cao.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng cho rằng, xây dựng quy hoạch tỉnh là vấn đề mới, còn những vướng mắc khi đến nay chưa có nghị định hướng dẫn Luật Quy hoạch; đặc biệt là chưa có hướng dẫn cụ thể việc tích hợp các quy hoạch ngành vào quy hoạch tỉnh.

“Xây dựng quy hoạch đã khó, thực hiện quy hoạch càng khó hơn. Vì vậy, tỉnh cần quan tâm đến vấn đề huy động nguồn lực để thực hiện quy hoạch một cách hiệu quả nhất. Trong quy hoạch, thực hiện quy hoạch cần lưu ý tính kết nối vùng” - Bộ trưởng Bộ KH&ĐT nhấn mạnh.

Chủ đề Kinh tế Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast