Thị trường nông thôn - mảnh đất màu mỡ cho các doanh nghiệp bán lẻ

(Baohatinh.vn) - Với tỷ lệ dân số chiếm khoảng 70%, thị trường nông thôn được đánh giá là mảnh đất màu mỡ cho các doanh nghiệp (DN) bán lẻ phát triển. Tuy nhiên, xuất phát từ nhiều lý do, nhiều DN không ít lần phải “lỡ hẹn” với thị trường đầy tiềm năng này.

Thị trường nông thôn - mảnh đất màu mỡ cho các doanh nghiệp bán lẻ ảnh 1
Giúp người dân tiếp cận với các sản phẩm chất lượng thông qua hội chợ là phương thức nhiều doanh nghiệp áp dụng.

Theo số liệu của Cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa năm 2015 đạt 31.232 tỷ đồng, tăng 13,82% so cùng kỳ năm 2014; 3 tháng đầu năm 2016, tổng mức bán lẻ hàng hóa ước đạt 8.175 tỷ đồng, tăng 6,5% so cùng kỳ năm trước. Con số này cho thấy thị trường bán lẻ ngày càng phát triển, góp phần lớn vào sự tăng trưởng kinh tế.

Đời sống người dân nông thôn được nâng cao, kéo theo nhu cầu về các sản phẩm chất lượng ngày càng lớn. Nắm bắt cơ hội, nhiều DN bán lẻ đã tạo điều kiện cho khách hàng tiếp cận nhiều mặt hàng chế biến, nhu yếu phẩm… thông qua các đại lý bán lẻ tại địa phương. Một số DN bán lẻ uy tín trên địa bàn Hà Tĩnh như siêu thị Co.opmart, chuỗi cửa hàng Mitraco Food… đã tích cực đẩy mạnh quảng bá, bán sản phẩm ở địa bàn nông thôn.

Mặc dù vậy, hành trình về với nông thôn, nhất là các địa phương vùng sâu, vùng xa, địa bàn đặc biệt khó khăn của DN vẫn còn lắm gian nan. Trong đó, thách thức đối với việc thiết lập hệ thống phân phối là dân cư phân bố rải rác trên diện rộng, hạ tầng giao thông chưa tốt, mức thu nhập không đều giữa các vùng. Hoạt động của nhiều DN mới chỉ mang tính đơn lẻ, tự phát, chưa tạo được sự liên kết; việc đưa hàng về nông thôn còn phụ thuộc nhiều vào hội chợ, chưa có kế hoạch xây dựng mạng lưới phân phối hàng cố định và dài hạn.

Khó khăn lớn nhất của DN khi tiếp cận thị trường nông thôn là việc thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân. Phần lớn người dân nông thôn, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa đã quen với việc mua sắm tại cửa hàng tạp hóa nhỏ lẻ, chợ truyền thống. Nhiều người muốn sử dụng hàng Việt nhưng DN chưa có đại lý phân phối. Tuy nhiên, việc xây dựng hệ thống phân phối về nông thôn đòi hỏi chi phí rất lớn. Công tác vận chuyển, đưa hàng về các điểm phân phối khó khăn, mất nhiều thời gian, trong khi người dân mua rải rác, nhỏ lẻ khiến nhiều DN còn e ngại.

Không chỉ vậy, một số DN còn gặp khó khăn trong việc tìm kiếm mặt bằng. Hiện nay, các chuyến hàng về thị trường nông thôn phần lớn được chính quyền địa phương hỗ trợ mặt bằng và đảm bảo an ninh. Một vài trường hợp, nhiều DN phải tự xoay xở tìm kiếm “đại bản doanh”. Chưa kể, với tâm lý lo mất thị phần, DN không nhận được sự ủng hộ của các hộ kinh doanh bản địa.

Để chiếm lĩnh thị trường nông thôn, các DN cần tận dụng mạng lưới bán lẻ sẵn có; đa dạng hóa các kênh mua sắm và phân loại sản phẩm nhằm đáp ứng thị hiếu của người dân. Với ưu điểm bám sát cụm dân cư, DN có thể phối hợp với các gia đình, cá nhân để tiết kiệm thời gian và chi phí thiết lập mạng lưới bán hàng. DN có thể cung cấp sản phẩm theo phương thức thanh toán trả chậm. Lựa chọn đúng mặt hàng thị trường cần, mức giá hợp lý; đồng thời, tăng cường công tác quảng bá là giải pháp tối ưu để DN tiếp cận thị trường đầy tiềm năng này.

“Để nâng cao mức tiêu thụ tại thị trường nông thôn, DN sản xuất trong nước cần cải tiến mẫu mã, hạ giá thành sản phẩm; thiết lập kênh phân phối, bán lẻ để cung ứng tận tay người dân, tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá thương hiệu, từng bước xây dựng lòng tin và chiếm lĩnh thị trường bền vững. Ngoài ra, DN cần khai thác nguồn hàng thông qua kênh phân phối và đại lý lớn, liên kết sản xuất, cạnh tranh lành mạnh”, Giám đốc Siêu thị VinMart Hà Tĩnh - Phạm Quỳnh nhấn mạnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast