Có hay không việc "ép" đi tham quan của Công đoàn Giáo dục TP. Hà Tĩnh?

(Baohatinh.vn) - Quá trình tìm hiểu, phóng viên nhận thấy thực tế việc tổ chức tham quan của Công đoàn ngành Giáo dục thành phố Hà Tĩnh không đúng như nội dung đơn thư phản ánh.

Theo đơn thư phản ánh bạn đọc gửi đến Báo Hà Tĩnh, từ năm học 2015, 2016, 2017, mỗi chủ tịch công đoàn cơ sở (thuộc các trường từ mầm non đến THCS) đóng góp quỹ hàng tháng nộp về Công đoàn ngành Giáo dục TP Hà Tĩnh để tổ chức tham quan học hỏi.

Sau 3 năm, đã góp được 4 triệu đồng/người. Ngày 10/3/2017, ông Phan Nguyên Đào - Chủ tịch Công đoàn ngành giáo dục TP. Hà Tĩnh đã triệu tập các chủ tịch công đoàn cơ sở, bàn việc tham quan. Tại đây, ông Đào đã “áp đặt” mọi người, “bắt” đi tham quan thành phố Nha Trang, với mức kinh phí khoảng 8 triệu đồng/người - đồng nghĩa với mỗi người phải "đối ứng" 4 triệu đồng nữa mới đảm bảo kinh phí cho chuyến đi và như thế là quá cao.

co hay khong viec ep di tham quan cua cong doan giao duc tp ha tinh

Ông Phan Nguyên Đào - Chủ tịch Công đoàn Giáo dục thành phố Hà Tĩnh (bên trái) : Việc tham gia chuyến đi là trên tinh thần tự nguyện, ai đi thì góp thêm tiền, những người không đi thì sẽ được trả lại số tiền đã góp từ năm 2015 đến nay.

Tuy nhiên, quá trình tìm hiểu của phóng viên cho thấy bản chất của sự việc không phải như thế. Qua trao đổi với chủ tịch công đoàn và lãnh đạo các trường: Mầm non Bình Hà, Tiểu học Tân Giang, THCS Hưng Đồng… được biết: việc đóng góp gây quỹ tham quan là chủ trương đã được thực hiện từ 3 năm nay. Mới đây, tại hội nghị công đoàn tháng 3 của ngành giáo dục thành phố Hà Tĩnh, vấn đề tham quan được đưa ra bàn bạc một cách dân chủ công khai, trong đó có 2 ý kiến đề xuất đi tham quan ở Đà Nẵng, số còn lại đều thống nhất đi Nha Trang, vì vậy cuộc họp lấy ý kiến của số đông. Thời gian chuyến đi là 5 đêm, 4 ngày, kinh phí 8 triệu đồng/người, hiện đã góp được 4 triệu, phải đóng thêm 4 triệu đồng/người. Sau khi thống nhất, mọi người ký vào bản đăng ký tham quan.

Làm việc với phóng viên, ông Phan Nguyên Đào - Chủ tịch Công đoàn ngành giáo dục thành phố Hà Tĩnh cho biết: Việc góp quỹ để 3-5 năm tổ chức cho anh em chủ tịch công đoàn cơ sở đi tham quan một lần là chủ trương đã được thực hiện từ lâu. Trước đó, năm 2014 nhân dịp kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, công đoàn ngành đã tổ chức cho anh em đi tham quan. Từ năm 2015 đến nay đã góp được 4 triệu đồng/người (năm 2015: 1 triệu đồng; năm 2016: 1,5 triệu đồng; năm 2017: 1,5 triệu đồng). Việc dự kiến tổ chức tham quan vào tháng 6 năm nay đã được bàn bạc công khai, dân chủ tại hội nghị giao ban công tác công đoàn của tháng 3/2107. Công đoàn ngành Giáo dục thành phố cũng đã có công văn gửi Thành ủy, UBND thành phố Hà Tĩnh, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Tĩnh cho chủ trương về chuyến đi. Việc tham gia chuyến đi là trên tinh thần tự nguyện, ai đi thì góp thêm tiền, những người không đi thì sẽ được trả lại số tiền đã góp từ năm 2015 đến nay.

Theo ông Đào, toàn thành phố có 45 chủ tịch công đoàn cơ sở thuộc ngành, chỉ có 34 người đăng ký đi, còn lại 11 người không tham gia chuyến tham quan vì nhiều lý do. Nhiều người không đi thì nhường lại cho người khác ở trong BCH công đoàn hoặc là Ban giám hiệu nhà trường tham gia.

Chủ tịch Liên đoàn lao động thành phố Nguyễn Xuân Long cho biết: Liên đoàn lao động thành phố đã tìm hiểu cụ thể sự việc. Việc tổ chức chuyến tham quan theo tôi như thế là dân chủ, công khai, trên tinh thần tự nguyện. Đây cũng là một việc đáng làm trong việc nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho mỗi đoàn viên công đoàn.

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast