Tăng cường phát triển quan hệ ngoại giao nghị viện Việt Nam - Ai Cập

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Quốc hội Việt Nam sẽ tăng cường phát triển quan hệ ngoại giao nghị viện với Ai Cập.

Sáng 7/9, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến Tổng thống Ai Cập Abdel Fatah El Sisi đang có chuyến thăm cấp Nhà nước tại Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

tang cuong phat trien quan he ngoai giao nghi vien viet nam ai cap

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến Tổng thống Ai Cập Abdel Fatah El Sisi

Phát biểu tại buổi hội kiến, Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Quốc hội Việt Nam sẽ tăng cường phát triển quan hệ ngoại giao nghị viện với Ai Cập; thúc đẩy nhiều quan hệ hợp tác, nhất là về đầu tư, văn hóa, du lịch.

Thay mặt Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhiệt liệt chào mừng Ngài Tổng thống và các vị khách quý Ai Cập sang thăm chính thức Việt Nam; chúc mừng những thành tựu mà nhân dân Ai Cập dưới sự lãnh đạo của Ngài Tổng thống đã đạt được thời gian qua trong việc ổn định và phát triển đất nước, nâng cao hơn nữa vị thế của Ai Cập ở khu vực và trên thế giới.

Nhân dân Việt Nam luôn ghi nhớ, cảm kích tình cảm của nhân dân Ai Cập anh em đã dành cho Việt Nam trong thời kỳ đấu tranh giải phóng dân tộc, đặc biệt là năm 1967 đã có Tham tán, Đại biện Đại sứ quán Ai Cập sát cánh cùng nhân dân Việt Nam trong những tháng ngày chiến tranh khốc liệt và gian khó nhất tại Hà Nội. Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội cảm ơn Chính phủ và nhân dân Ai Cập đã luôn tích cực ủng hộ Việt Nam trong quá trình xây dựng, phát triển đất nước.

Vui mừng nhận thấy quan hệ hữu nghị, hợp tác nhiều mặt giữa hai nước đang trên đà phát triển tốt đẹp trong nhiều lĩnh vực, Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ tốt đẹp này; hy vọng chuyến thăm cấp Nhà nước của Tống thống Ai Cập đến Việt Nam sẽ ghi dấu ấn sâu sắc và mở ra cơ hội hợp tác tốt đẹp giữa hai nước.

tang cuong phat trien quan he ngoai giao nghi vien viet nam ai cap

Chủ tịch Quốc hội: Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước

Về quan hệ nghị viện, Quốc hội hai nước đã có sự phối hợp tại các diễn đàn nghị viện đa phương như Liên minh Nghị viện thế giới (IPU), Liên minh nghị viện Pháp ngữ (APF), tiến hành nhiều hoạt động trao đổi cũng như đã hợp tác giữa các nữ nghị sĩ hai nước trong khuôn khổ các hoạt động của IPU.

Quốc hội Việt Nam đã thành lập nhóm nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Ai Cập. Trong thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, Quốc hội Việt Nam sẽ tăng cường phát triển quan hệ ngoại giao nghị viện với Ai Cập; thúc đẩy nhiều quan hệ hợp tác, nhất là về đầu tư, văn hóa, du lịch, bởi đây là những lĩnh vực hợp tác rất tiềm năng.

Tổng thống Ai Cập cảm ơn Chủ tịch Quốc hội đã dành thời gian tiếp đoàn; khẳng định Chính phủ, nhân dân Ai Cập luôn ngưỡng mộ nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc cũng như công cuộc xây dựng đất nước ngày nay.

Thông báo với Chủ tịch Quốc hội về kết quả cuộc hội đàm có hiệu quả ngày hôm qua với Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Tổng thống Ai Cập cho rằng, hai nước có rất nhiều điều kiện và cơ hội tương đồng, cùng có nguyện vọng tăng cường hơn nữa mối quan hệ giữa hai nước; hai bên cũng đã ủng hộ nhau trên diễn đàn đa phương và quốc tế. Tổng thống hy vọng, thời gian tới hai bên sẽ tiếp tục ủng hộ lẫn nhau; tăng cường trao đổi đoàn các cấp.

Hoan nghênh sự trao đổi đoàn giữa Quốc hội hai nước và bày tỏ đánh giá cao vai trò của phụ nữ ở Việt Nam, Tổng thống Ai Cập cũng chia sẻ với Chủ tịch Quốc hội về việc Quốc hội Ai Cập vừa được thành lập lại với một nửa đại biểu là thành viên mới, trong đó có sự tham gia rất quan trọng của phụ nữ. Hiện, Quốc hội Ai Cập có khoảng 90 thành viên nữ trên tổng số khoảng 600 nghị sĩ Quốc hội. Các nữ nghị sĩ đều là những người trẻ tuổi. Vì Quốc hội Ai Cập mới được thành lập lại, nên Ngài Tổng thống mong nhận được sự chia sẻ kinh nghiệm của Việt Nam trong lĩnh vực nghị viện, đặc biệt về vai trò của nữ nghị sỹ.

Theo VOV

Chủ đề Hội nhập Quốc tế

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast