Sâu nặng tình quê

(Baohatinh.vn) - Không gian ấm áp cùng tình cảm thân mật, chân thành của những người con xa quê dành cho đoàn công tác Báo Hà Tĩnh đã xua tan không khí se lạnh của ngày chớm đông Hà Nội. Dẫu bận rộn với biết bao công việc, nhưng cuộc gặp gỡ chớp nhoáng với các anh chị trong Ban Thường trực Hội Đồng hương Hà Tĩnh tại thủ đô đã để lại cho chúng tôi những ấn tượng sâu sắc.

Sâu nặng tình quê ảnh 1

Hội đồng hương Hà Tĩnh tại Hà Nội trao quà cứu trợ cho người dân vùng lũ Hương Sơn (năm 2013). Ảnh: Giadinh.net.vn

Thành lập năm 2007, Hội Đồng hương Hà Tĩnh tại Hà Nội đã trở thành nơi hội tụ của hàng trăm ngàn hội viên, sinh hoạt tại 163 hội đồng hương xã, phường thuộc 13 huyện, thành, thị. Truyền thống văn hóa, ý chí vươn lên góp phần làm rạng danh quê hương là những yếu tố mang lại sự thành đạt của cộng đồng người Hà Tĩnh giữa lòng thủ đô. Trong số đó, có hàng chục giáo sư, phó giáo sư, tiến sỹ, tướng lĩnh và không ít người giữ vị trí then chốt ở các bộ, ban, ngành trung ương qua các thời kỳ. Dưới “mái nhà chung” - Hội Đồng hương Hà Tĩnh, họ là những người anh, người chị đáng kính luôn quan tâm đến lớp lớp đàn em quê hương, cùng đồng hành trong hành trình hướng về nguồn cội.

Ông Đặng Quốc Tiến - nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Chủ tịch Hội Đồng hương chia sẻ: “Mục đích của chúng tôi khi thành lập hội là tập hợp những người con xa quê để động viên, chia sẻ niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống, hỗ trợ trong công tác bằng việc tổ chức các cuộc gặp mặt nhân ngày truyền thống của các ngành, gặp gỡ đầu năm. Qua đó, cung cấp những thông tin chính thống về tình hình kinh tế - chính trị - xã hội… đồng thời, phát huy nguồn tài nguyên trí tuệ, vật chất của tổ chức để góp phần xây dựng quê hương”.

Mục đích ấy được thể hiện rõ qua việc thành lập các CLB thu hút những người cùng lĩnh vực hoạt động như: CLB Doanh nhân, CLB Báo chí, CLB Bác sỹ, CLB Hội 7X, Hội Sinh viên. Các CLB đã thể hiện tình cảm với quê hương bằng những cách riêng. CLB Doanh nhân đầu tư những công trình, dự án, góp phần làm thay đổi diện mạo quê hương.

Sâu nặng tình quê ảnh 2

... và tặng quà cho trẻ em Làng trẻ mồ côi Hà Tĩnh.

Ông Phạm Lê Hùng - Chủ tịch CLB cho biết: “Từ những chuyến đi về quê hương và nguồn tin chính thống được kết nối qua Hội Đồng hương, Đoàn Đại biểu Quốc hội, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, chúng tôi rất vui mừng trước sự phát triển của tỉnh nhà. Thời gian qua, đã có nhiều thành viên CLB đầu tư nhiều công trình, dự án lớn tại chùa Hương Tích, Ngã ba Đồng Lộc, khu du lịch sinh thái Hải Thượng Lãn Ông, khu phức hợp Vincom của Tập đoàn Vingroup... Riêng tôi đã đóng góp 13% cổ phần tại mỏ sắt Thạch Khê”.

Hội Sinh viên cũng đã có nhiều hoạt động thiết thực trong việc giúp đỡ tân sinh viên hòa nhập với môi trường mới, đặc biệt là những sinh viên nghèo học giỏi. CLB Bác sỹ lại có những chuyến hồi hương khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người dân. Anh Nguyễn Lương Bằng - Chủ tịch danh dự, người khởi xướng thành lập CLB Bác sỹ cho biết: “Dù mới thành lập 1 năm nhưng CLB đã quy tụ 60 bác sỹ trẻ, trong đó, có 2 phó giáo sư và 8 tiến sỹ. Thời gian qua, chúng tôi đã 3 lần về quê hương để khám, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc cho hàng ngàn bệnh nhân. Dự kiến, sắp tới, chúng tôi sẽ về khám cho bà con tại huyện miền núi Hương Khê”.

Sâu nặng tình quê ảnh 3

Câu lạc bộ bác sĩ khám bệnh cho người dân quê hương

Từ năm 2012 đến nay, Hội Đồng hương Hà Tĩnh tại Hà Nội đã tiết kiệm chi tiêu, kêu gọi các nhà hảo tâm, doanh nghiệp quyên góp 5 tỷ đồng cho các chương trình an sinh xã hội, giúp bà con khắc phục hậu quả lũ lụt; tặng sữa cho đồng bào vùng biển; chương trình khuyến học, hỗ trợ trẻ mồ côi; đặc biệt là hỗ trợ gần 1 tỷ đồng khôi phục Văn Miếu…

Hà Tĩnh ngày càng phát triển trên con đường hội nhập. Bên cạnh sự đồng sức, đồng lòng của Đảng bộ và nhân dân, còn có sự chung tay của những người con xa xứ. Họ là những nhân tố điển hình trong việc quảng bá hình ảnh người dân Hà Tĩnh đi muôn phương. Và ngược lại, truyền thống tự hào của vùng đất học, vùng đất anh hùng cùng với những tình cảm chân thành, mộc mạc nơi làng quê đã níu bước chân những người con xa xứ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast