Đấu giá 25 siêu xe của phó tổng thống châu Phi

Dàn siêu xe 27 triệu USD của Teodorin Nguema Obiang, phó tổng thống Guinea Xích đạo, được đấu giá sau cuộc điều tra rửa tiền.

25 siêu xe thuộc các thương hiệu như Lamborghini, Ferrari, Bentley và Rolls Royce được Bonhams đưa ra đấu giá ở một câu lạc bộ golf gần thủ đô Geneva hôm 29/9.

Số siêu xe này bị giới chức Thụy Sĩ tịch thu trong cuộc điều tra Teodorin Nguema Obiang, 51 tuổi, phó tổng thống nước Cộng hòa Guinea Xích đạo. Ông là con trai của Teodoro Obiang Nguema, người giữ chức Tổng thống quốc gia Tây Phi này suốt 40 năm nay.

Đấu giá 25 siêu xe của phó tổng thống châu Phi

Một phần trong dàn siêu xe của Teodorin Nguema Obiang được đưa ra đấu giá ở Thụy Sĩ hôm 29/9. Ảnh: Reuters

Một chiếc Lamborghini Veneno Roadster 2014 màu trắng trong bộ sưu tập trên được bán với giá 8,3 triệu USD cho một người mua giấu tên. Đây là mức tiền kỷ lục mới đối với một chiếc Lamborghini được đưa ra đấu giá và cao gấp rưỡi so với mức ước tính ban đầu của nhà đấu giá Bonhams.

Một chiếc Aston Martin One-77 Coupe, được mô tả như một “tàu tên lửa”, cũng tìm được chủ nhân mới với giá 1,5 triệu USD. Theo thỏa thuận của các công tố viên, khoảng 23 triệu USD thu được từ cuộc đấu giá sẽ dùng vào các dự án xã hội ở Guinea Xích đạo, nơi người dân đang sống trong cảnh đói nghèo.

“Những chiếc xe này sẽ viên ngọc quý cho bất kỳ bộ sưu tập nào, nhưng để có tất cả chúng cùng một lần thì thực sự rất đặc biệt”, Lynnie Farrant, nhân viên báo chí của nhà tổ chức đấu giá Bonhams, nói. Theo bà Farrant, dàn siêu xe đã thu hút các nhà sưu tầm từ khắp thế giới, nhiều nhất là châu Âu. Một số chiếc đã được một nhà sưu tầm ở Dubai mua lại.

Đấu giá 25 siêu xe của phó tổng thống châu Phi

Chiếc Lamborghini Veneno Roadster, một trong những siêu xe của Teodorin Nguema Obiang được đưa ra đấu giá ở Thụy Sĩ hôm 29/9. Ảnh: Reuters

Obiang từng là cố vấn tổng thống và giữ chức Bộ trưởng Nông nghiệp, trước khi được bổ nhiệm làm phó tổng thống vào năm 2012 và được xem là lãnh đạo kế nhiệm của Guinea Xích đạo.

Tuy nhiên, Phó tổng thống Guinea Xích đạo vấp phải nhiều chỉ trích trên truyền thông quốc tế vì lối sống hưởng thụ và thói quen chi tiêu hoang phí. Trong một bài báo năm 2004, New York Times mô tả Obiang là “một đại gia thích hưởng thụ của ngon vật lạ, mê Lamborghini và những chuyến du lịch dài ngày đến Hollywood và Rio de Janeiro”.

Đấu giá 25 siêu xe của phó tổng thống châu Phi

Teodoro Obiang Nguema, phó tổng thống nước Cộng hòa Guinea Xích đạo. Ảnh: AFP.

Các công tố viên Thụy Sĩ từng điều tra Obiang tội rửa tiền và lạm dụng công quỹ nhưng đã hủy vụ án hồi tháng hai.

Họ cho biết quyết định hủy điều tra này là một phần trong thỏa thuận bán đấu giá bộ sưu tập siêu xe của Obiang để tài trợ cho các chương trình xã hội ở Guinea Xích đạo. Năm 2017, một tòa án Pháp đã ra phán quyết Obiang lĩnh 3 năm tù treo vì tội tham nhũng.

Theo VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast