Tập trung tuyên truyền, kịp thời tháo gỡ vướng mắc trong GPMB-TĐC phục vụ thi công các dự án

Sáng nay (22/8), dưới sự chủ trì Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Thanh Bình, BTV Tỉnh uỷ họp phiên thường kỳ tháng 8 để nghe và cho ý kiến chỉ đạo về tiến độ triển khai các công trình, dự án trọng điểm.

Thời gian qua, việc triển khai thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn đã đạt được những kết quả tích cực. Các dự án của nhà đầu tư trong và ngoài nước được triển khai theo đúng lộ trình cam kết, huy động mọi nguồn lực bảo đảm đẩy nhanh tiến độ, như: Dự án Khu liên hiệp gang thép và cảng Sơn Dương Formosa, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1…

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Thanh Bình: Cấp uỷ chính quyền các cấp, các ngành tập trung công tác tuyên truyền, giáo dục để người dân thấy rõ quyền lợi, trách nhiệm công dân của mình trong việc GPMB, di dời TĐC

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Thanh Bình: Cấp uỷ chính quyền các cấp, các ngành tập trung công tác tuyên truyền, giáo dục để người dân thấy rõ quyền lợi, trách nhiệm công dân của mình trong việc GPMB, di dời TĐC

Các dự án giao thông trọng điểm như: đường ven biển Thạch Khê – Vũng Áng; Dự án cải tạo, nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1A, 8A, 15A cơ bản triển khai đúng tiến độ, kế hoạch đề ra. Đặc biệt, công tác GPMB của các dự án này đã được chính quyền các cấp vào cuộc quyết liệt, được các nhà thầu, chủ đầu tư đánh giá cao.

UBND tỉnh đã và đang tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác GPMB, xây dựng hoàn thành các khu TĐC: Minh Huệ, Ba Đồng, Đông Yên để di dời dân theo đúng lộ trình đề ra. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, việc triển khai thực hiện các dự án vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Nhiều dự án yêu cầu gấp rút về tiến độ, khối lượng GPMB và nhu cầu vốn đầu tư từ ngân sách rất lớn, vượt quá khả năng của địa phương, như: các công trình hạ tầng phục vụ KKT Vũng Áng, KKT cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, hệ thống thuỷ lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang. Công tác GPMB, di dời, TĐC ở một số công trình dự án còn ách tắc….

Tỉnh đã tập trung chỉ đạo quyết liệt nhằm tháo gỡ khó khăn vướng mắc, nhất là tích cực bám sát Chính phủ, các Bộ, ngành tranh thủ tối đa sự hỗ trợ về nguồn lực đầu tư, cơ chế chính sách để tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ các công trình dự án trọng điểm...

Đến nay, dự án Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 đã cơ bản hoàn thành chạy thử, dự kiến trong tháng 9/2013 đưa tổ máy số 1 đốt lửa lần đầu và phát điện thương mại trong tháng 12/2013.

Đến nay, dự án Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 đã cơ bản hoàn thành chạy thử, dự kiến trong tháng 9/2013 đưa tổ máy số 1 đốt lửa lần đầu và phát điện thương mại trong tháng 12/2013.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự đã làm rõ thêm những nguyên nhân, kết quả đạt được, đồng thời có ý kiến chỉ đạo nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác GPMB và triển khai các công trình dự án trong thời gian tới.

Kết luận cuộc họp, Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Thanh Bình ghi nhận sự nỗ lực của cấp uỷ, chính quyền và nhân dân các địa phương trong việc thực hiện di dời, GPMB, TĐC để phục vụ thi công các công trình dự án.

Bí thư Tỉnh uỷ yêu cầu trong thời gian tới, cấp uỷ chính quyền các cấp, các ngành tập trung công tác tuyên truyền, giáo dục để người dân thấy rõ quyền lợi, trách nhiệm công dân của mình trong việc GPMB, di dời TĐC; chỉ đạo quyết liệt và kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, GPMB, di dời TĐC, đặc biệt là các công trình, dự án trong KKT Vũng Áng, các dự án giao thông... để bàn giao dứt điểm mặt bằng cho các chủ đầu tư các dự án trên địa bàn.

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Thanh Bình chỉ đạo các địa phương, chủ đầu tư tập trung mọi biện pháp đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo an toàn thi công công trình trong mùa mưa bão; tiếp tục làm việc với các bộ, ngành về nguồn vốn để đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình, dự án; huy động tối đa các nguồn vốn cho đầu tư phát triển thông qua các hình thức đầu tư BOT, BOO, PPP… BQL các khu kinh tế cần thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính và các chính sách liên quan một cách nhanh gọn, thông thoáng để thu hút ngày càng nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Hà Tĩnh đứng thứ 6 cả nước về thu hút FDI

Năm 2013, số lượng các dự án đầu tư vào KKT Vũng Áng vẫn tăng cao, đặc biệt là dòng vốn FDI, số dự án có vốn đầu tư nước ngoài tăng gấp 6 lần so với cùng kỳ 2012. Từ đầu năm đến nay đã có thêm 11 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư (5 dự án trong nước, 6 dự án có vốn đầu tư nước ngoài); nâng tổng số dự án đầu tư vào KKT Vũng Áng lên 80 dự án (46 dự án có vốn đầu tư trong nước, 34 dự án có vốn đầu tư nước ngoài). Hà Tĩnh là tỉnh đứng thứ 6 cả nước về thu hút FDI với vốn đăng ký hơn 16 tỷ USD.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast