Điện thoại màn hình gập: Xu hướng mới của điện thoại thông minh?

Hai mẫu điện thoại Motorola Razr và Galaxy Z Flip mới ra mắt đang mang tới cho chúng ta một cái nhìn thoáng qua về tương lai sắp tới của điện thoại thông minh.

Điện thoại màn hình gập: Xu hướng mới của điện thoại thông minh?

Điện thoại nắp gập đã từng bị cho là đang chết dần, nhưng với sự ra mắt không chỉ một, mà là hai điện thoại nắp gập trong tháng 2 này, có vẻ như chúng đang trở lại.

Nhưng đây không phải là những chiếc điện thoại nắp gập mà những người dùng thập niên 1990, 2000 từng sử dụng, với thiết kế vỏ sò, khi mở ra, sẽ hiển thị một màn hình ở trên cùng và bàn phím ở phía dưới. Thay vào đó, Motorola Razr và Galaxy Z Flip có màn hình gập lại và hiển thị toàn bộ theo chiều dọc khi mở ra.

Đáng chú ý, cả hai điện thoại đều có màn hình uốn cong và gập lại mà không bị vỡ hình, tương tự như Galaxy Fold, được Samsung phát hành năm ngoái. Nhưng thay vì mở như một cuốn sách như Fold, Razr và Z Flip mở theo chiều dọc, người dùng thậm chí có thể đóng điện thoại để gác máy.

Điều này chứng tỏ Razr và Z Flip đang cho chúng ta một cái nhìn thoáng qua về tương lai của điện thoại thông minh.

“Tôi tin rằng chúng ta đang ở giai đoạn đầu của quá trình chuyển đổi mười năm, nơi gần như mọi điện thoại thông minh tầm trung và cao cấp sẽ có thể gập lại bằng cách này hay cách khác,” Patrick Moorhead, Chủ tịch và là nhà phân tích chính của hãng Moor Insights & Strateg nói với hãng tin CNBC. “Tôi không tin rằng đây là một mốt công nghệ nhất thời, mà đó còn là xu hướng dài hạn chúng ta sẽ thấy trên điện thoại và cả máy tính cá nhân (PC).”

“Chúng ta thậm chí sẽ thấy các thiết bị có thể gập hai lần và tôi tin rằng Samsung đang hướng đến tương lai đó khi đặt tên điện thoại của mình là”Z“hai nếp gấp,” ông Moorhead nói thêm.

Điện thoại màn hình gập đang đi đúng hướng?

Các công ty công nghệ như Samsung, Motorola và Huawei chắc chắn hy vọng như vậy.

Một vài năm trước, nhiều người nhận ra rằng điện thoại thông minh mà chúng ta đang có đã rất tốt - và những mẫu máy kế nhiệm của chúng chỉ tốt hơn một chút - vì vậy chúng ta giữ điện thoại của mình lâu hơn trước khi nâng cấp đời máy. Điều đó làm tổn thương những công ty điện thoại. Vì vậy, trong một nỗ lực để đưa ra một cái gì đó mới mẻ và thú vị sẽ khiến người tiêu dùng phải rút hầu bao của mình, các nhà sản xuất điện thoại đang tập trung thu hút người dùng bằng cái gọi là điện thoại màn hình gập.

Chúng bao gồm Galaxy Z Flip của Samsung có giá bán 1.380 USD và Motorola Razr giá 1.500 USD.

Trong nhiều năm, các công ty công nghệ đã thử nghiệm các thiết kế điện thoại mới được điều khiển một phần theo các cuộc khảo sát người tiêu dùng, mang đến những mẫu điện thoại có màn hình lớn hơn, thời lượng pin dài hơn và máy ảnh sắc nét hơn - những điều chúng ta thực sự muốn. Nhưng điện thoại màn hình gấp không phải là thứ mà hầu hết chúng ta đã đòi hỏi, ít nhất tính đến thời điểm này.

Điện thoại màn hình gập: Xu hướng mới của điện thoại thông minh?

Điện thoại Galaxy Fold. (Nguồn: Getty Images)

Và không giống như những đổi mới vượt trội trên các mẫu điện thoại trong quá khứ, một vài sản phẩm điện thoại màn hình gập ra mắt cho đến nay đã có những vấn đề lớn. Điện thoại màn hình gập đầu tiên của Samsung, Galaxy Fold, phát hành năm ngoái, đã bị hỏng chỉ trong vài ngày sau khi các chuyên gia phê bình công nghệ dùng thử. Theo đánh giá ban đầu, Motorola Razr mới có thời lượng pin kém và bản lề phức tạp.

Paolo Pescatore, một nhà phân tích công nghệ của hãng PP Foresight cho rằng việc các hãng điện thoại đổ xô vào phát triển điện thoại màn hình gập là “một giải pháp tạo ra vấn đề.”

Theo vị chuyên gia này, công nghệ điện thoại màn hình gập dường như đang được phát triển một cách gấp gáp và ông đặt ra câu hỏi: “Không có nhu cầu, vậy tại sao lại phải vội vàng?”

Vậy, điện thoại màn hình gập liệu có phải là một “mốt công nghệ” nhất thời sớm bị vượt qua hay nó sẽ ở lại và trở thành xu hướng điện thoại tương lai?

Cần phải khẳng định công nghệ màn hình gập chắc chắn là hấp dẫn và đáng để mắt tới. Nhưng có một sự đồng thuận giữa các chuyên gia công nghệ tiêu dùng là chúng ta có lẽ nên đợi các thiết bị này “trưởng thành” trước khi cân nhắc tới chuyện mua sắm.

Cách thức hoạt động của mình gập

Các điện thoại màn hình gập mới đang dần hình thành với nhiều hình dạng và dạng thức hoạt động khác nhau. Một số thiết bị như Galaxy Fold và Mate X của Huawei, có hai màn hình. Khi mở ra nó như một chiếc máy tính bảng màn hình rộng và sau khi đóng lại, chúng ta có một màn hình cảm ứng bên ngoài thứ hai để gõ vào.

Trong khi đó, các mẫu điện thoại khác, như Samsung Galaxy Z Flip và Motorola Razr khi mở ra để lộ màn hình cảm ứng kích thước tiêu chuẩn. Khi điện thoại được gập lại, một màn hình thu nhỏ ở lớp vỏ ngoài hiển thị thông báo hoặc xem trước ứng dụng.

Các thiết bị có thể uốn cong lớn hơn cũng sắp ra mắt, như ThinkPad X1 Fold của Lenovo, đã được lên kế hoạch phát hành trong năm nay. Nó có một màn hình uốn cong lớn hơn để có thể hoạt động như một máy tính bảng có khả năng gập lại như một cuốn sách. Thiết bị này có kích thước 13,3 inch khi được mở ra.

Tất cả những tiện ích trên đều phụ thuộc vào một thành phần cực kỳ quan trọng trên bất kỳ mẫu điện thoại màn hình gập nào, đó là bản lề. Tuy nhiên, tới nay, thành phần này luôn là bộ phận dễ hỏng và khiến nhiều mẫu điện thoại màn hình gập bị điểm trừ trong mắt người tiêu dùng. Trường hợp mẫu điện thoại Galaxy Fold của Samsung là một ví dụ rõ ràng nhất.

Ưu điểm

Lợi ích chính của một chiếc điện thoại màn hình gập là người dùng có thể tận hưởng một màn hình lớn chiếm ít không gian trong túi của mình.

Nhiều khiếm khuyết cần phải khắc phục

Các điện thoại màn hình gập dựa trên OLED linh hoạt, một công nghệ màn hình mỏng hơn nhiều so với các công nghệ màn hình truyền thống.

Các hãng công nghệ đã sử dụng OLED linh hoạt trong nhiều năm để làm cho điện thoại và đồng hồ thông minh của chúng ta mỏng hơn. Ví dụ, Apple Watch sử dụng màn hình dẻo, nhưng nó không thể uốn cong được vì được bao phủ bởi tinh thể sapphire.

Để làm cho các thiết bị uốn cong, bạn phải hy sinh một số độ cứng.

Màn hình linh hoạt của các thiết bị màn hình gập thường được bao phủ bởi một lớp nhựa, có thể bị trầy xước hoặc xuyên thấu dễ dàng hơn so với kính cường lực bảo vệ màn hình điện thoại truyền thống. (Samsung cho biết Z Flip sử dụng kính siêu mỏng, có thể gập lại cho phép người dùng gập và mở điện thoại 200.000 lần).

“Nếu chúng ta lấy một cây bút bi và thực sự ấn mạnh vào màn hình iPhone, thì nó sẽ ổn thôi,” Kyle Wiens, giám đốc điều hành của iFixit, một công ty cung cấp các hướng dẫn và bộ phận để sửa chữa các thiết bị, cho biết. Nhưng “nếu bạn làm điều tương tự trên màn hình thiết bị màn hình gập, bạn sẽ phá hủy nó.”

Về lý thuyết, các thiết kế vỏ sò của Z Flip và Razr cung cấp một giải pháp một phần cho vấn đề độ bền. Điều đó là vì màn hình chính không bị lộ khi gập lại. Tuy nhiên, giả sử nếu người dùng làm rơi điện thoại trong khi sử dụng khi đang di chuyển thì đó sẽ là một vấn đề.

Raymond Soneira, người sáng lập DisplayMate, hãng chuyên tư vấn cho các công ty công nghệ về công nghệ màn hình cho biết, không có gì bảo vệ màn hình gập trong môi trường thế giới thực.

Các thiết bị màn hình gập cũng có một lỗi thiết kế. Nói chung, khi chúng được mở ra, màn hình có một nếp nhăn có thể nhìn thấy - một lỗi gây khó chịu so với màn hình liền mạch trên các mẫu điện thoại thông minh và máy tính bảng hiện tại.

Điều này có nghĩa cần phải có thời gian để kiểm chứng xem liệu bản lề cơ học của điện thoại màn hình gập có sống sót qua thử thách của thời gian hay không.

Có những báo cáo ban đầu về các vấn đề tiềm ẩn với bản lề trên Razr: Một số người đánh giá cho biết bản lề cực kỳ chặt, khiến nó trở nên cồng kềnh khi gập và lật mở điện thoại.

CNET, trang đánh giá công nghệ hàng đầu thế giới, cho biết bản lề của mẫu điện thoại Razr mà trang tin này sử dụng thử nghiệm đã bị hỏng sau 27.000 lần gập-mở bằng robot. Trong khi đó, Motorola cho biết trong một tuyên bố rằng họ tin tưởng vào độ bền của Razr, và cho biết thêm rằng phương pháp thử nghiệm mà CNET thực hiện đã đặt áp lực không đáng có lên bản lề.

Điện thoại màn hình gập: Xu hướng mới của điện thoại thông minh?

Mẫu điện thoại Motorola Razr.

Cuối cùng, một nhược điểm của các sản phẩm màn hình gập có thể không liên quan gì đến công nghệ, đó là: giá cả. Các điện thoại màn hình gập hiện có giá dao động từ khoảng 1.400 USD đến hơn 2.400 USD.

Hiện còn quá sớm để nói liệu điện thoại màn hình gập sẽ thành công. Tại thời điểm đó, chúng ta sẽ mong muốn điều gì?

“Rõ ràng mọi người đều muốn có màn hình lớn, nhưng tôi ghét một chiếc điện thoại lớn trong túi của mình,” ông Kyle Wiens, giám đốc điều hành của iFixitnói nói. “Tôi nghĩ bạn có thể tranh luận đây là điều mà mọi người muốn.”

Ông Soneira của DisplayMate cho biết: “Một màn hình có thể gập lại có ý nghĩa hơn đối với một thiết bị mà chúng ta đã đối xử tinh tế hơn: máy tính. Hãy tưởng tượng bạn thưởng thức một màn hình khổng lồ để xem phim trên máy bay, sau đó gập nó lại để vừa trong hành lý xách tay của bạn.”

“Nếu một nhà sản xuất ra mắt với một chiếc máy tính xách tay có thể gập lại đẹp, tôi sẽ nói, tôi sẽ chọn nó,” ông Soneira nói.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast