Tân Thủ tướng Anh lên kế hoạch tuyển thêm 20.000 cảnh sát

(Baohatinh.vn) - Tân Thủ tướng Anh Boris Johnson thông báo kế hoạch tuyển thêm 20.000 cảnh sát trong vài tuần tới, một quyết định đi ngược lại với lập trường tinh giản lực lượng này được thực hiện bởi chính phủ của hai người tiền nhiệm.

Tân Thủ tướng Anh lên kế hoạch tuyển thêm 20.000 cảnh sát

Tân Thủ tướng Anh Boris Johnson. (Ảnh: Reuters)

Dưới thời hai cựu Thủ tướng Theresa May và David Cameron, lực lượng cảnh sát Anh chịu áp lực lớn trong việc tinh giản nhân sự và tài chính do các biện pháp thắt lưng buộc bụng.

Theo một tính toán độc lập của Viện Nghiên cứu Tài chính Anh, quyết định bổ sung 20.000 cảnh sát của Thủ tướng Johnson sẽ khiến ngân sách nước này tiêu tốn 1,1 tỷ bảng Anh (1,37 tỷ USD) mỗi năm.

“Nhiệm vụ của tôi trên cương vị thủ tướng là khiến cho đường phố của chúng ta trở nên an toàn hơn. Người dân muốn nhìn thấy nhiều cảnh sát hơn trong khu phố của họ, bảo vệ cộng đồng và giảm thiếu số lượng tội phạm”, ông Johnson cho biết trong một tuyên bố ra hôm qua (25/5), chỉ một ngày sau khi ông chính thức nhậm chức Thủ tướng Anh.

Trong chiến dịch chạy đua vào ghế Thủ tướng, ông Johnson từng cam kết sẽ tăng số lượng cảnh sát như là một giải pháp để giảm thiểu tỷ lệ các vụ giết người và tấn công bằng dao đang ngày càng tăng lên tại Anh.

Cựu Thủ tướng Theresa May hồi tháng 3 năm nay tuyên bố không có gì chứng minh mối liên hệ trực tiếp giữa việc giảm số cảnh sát và gia tăng tội phạm sử dụng dao. Tuy nhiên, hầu hết các sĩ quan cảnh sát cấp cao của Anh trong đó có bà Cressida Dick - Ủy viên sở cảnh sát Metropolitan lại cho rằng hai vấn đề này có mối liên hệ với nhau.

Hiện tại, số lượng cảnh sát ở Anh và xứ Wales là 122.000 người, giảm từ con số 143.000 người của năm 2010 - thời điểm khi Đảng Bảo thủ bắt đầu lên nắm quyền.

(Theo Reuters)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast