Các ông lớn công nghệ đang làm mới smartphone như thế nào?

Tính năng Dynamic Island trên iPhone 14 mới của Apple hay điện thoại gập từ Samsung đã thay đổi cách chúng ta tương tác với điện thoại của mình.

Dynamic Island là một trong những tính năng nổi bật trên iPhone 14 Pro và Pro Max (Ảnh: Apple).

Hai nhà sản xuất điện thoại hàng đầu thế giới là Apple và Samsung đang cho thấy sự thay đổi cách chúng ta tương tác với điện thoại theo những cách khác nhau.

Cụ thể, đối với hai mẫu iPhone 14 Pro và Pro Max được Apple chuyển đổi phần mềm, một trong những tính năng nổi bật nhất đó chính là khu vực notch được thiết kế lại có tên Dynamic Island.

Ngược lại, Samsung hướng vào cập nhật hình dạng vật lý của hai dòng smartphone có thể gập lại bao gồm Galaxy Z Fold và Galaxy Z Flip.

Trên iPhone 14 Pro và Pro Max, Apple đã loại bỏ phần tai thỏ và thay vào đó là phần khuyết hình viên thuốc - khu vực đặt camera trước, cảm biến Face ID.

Đáng chú ý chính là phần khuyết này sẽ được “biến hóa” thay đổi như một màn hình phụ để phù hợp với giao diện các ứng dụng đang chạy trên màn hình iPhone hay hiển thị thông báo được Apple gọi là Dynamic Island.

Thoạt nhìn, người dùng có thể nghĩ rằng, Dynamic Island của Apple hay điện thoại gập của Samsung có rất ít điểm chung. Song mục đích của hai hãng công nghệ này đều giống nhau với mong muốn cải thiện sản phẩm smartphone của mình có thể hiển thị đa ứng dụng, thông báo mà người dùng không cần phải chuyển đổi qua lại.

Dynamic Island trên iPhone 14 Pro và Pro Max mang lại cho hai mẫu điện thoại này chạy đa nhiệm nhanh hơn trên màn hình. Nó giống như các nhà sản xuất điện thoại Android như Samsung có khả năng hỗ trợ mở nhiều ứng dụng cùng lúc trên thiết bị của mình.

Ví như, Dynamic Island có thể hiển thị bài hát người dùng đang nghe ngay cả khi bạn đang ở màn hình chính, nếu bạn đang sử dụng bộ hẹn giờ chạy cùng lúc, khu vực khuyết trên màn hình sẽ chia thành hai bong bóng riêng đặt bên cạnh thông tin phát lại nhạc.

Hay bạn có thể xem chỉ đường từng chặng trên Dynamic Island. Điều này, giúp người dùng có thể vừa xem những thông tin mà không cần phải chuyển đổi giữa các ứng dụng.

Greg Joswiak, Phó Chủ tịch cấp cao về tiếp thị toàn cầu của Apple cho biết trong bài phát biểu sự kiện “Far Our” vừa qua: “Mục tiêu đằng sau Dynamic Island là hiển thị rõ ràng thông tin mà không làm phân tán ứng dụng bạn đang sử dụng. Để có sự thay đổi này, chúng tôi đã xem xét cách bạn tương tác với iPhone của mình”.

Điện thoại gập của Samsung và Dynamic Island có giống nhau?

Thoạt nhìn, chúng ta có thể thấy điện thoại gập của Samsung và Dynamic Island trên iPhone khác nhau, song cả hai đều hướng đến mục đích thay đổi cách chúng ta tương tác với các ứng dụng trên điện thoại của mình.

Samsung đã giới thiệu “Chế độ linh hoạt” trên Galaxy Z Flip4 và Z Fold4 cho phép chia các ứng dụng tương thích giữa phần trên và phần dưới khi gập lại một nửa.

Điển hình khi bạn mở máy ảnh ở Chế độ linh hoạt, nửa trên của màn hình đóng vai trò như một kính ngắm trong máy ảnh, trong khi nửa dưới hiển thị các điều khiển như nút chụp, chỉnh độ sáng hay sử dụng các tính năng hỗ trợ cho hình ảnh tốt hơn.

Các ông lớn công nghệ đang làm mới smartphone như thế nào?

Chế độ linh hoạt trên Galaxy Z Flip4 khi người dùng mở ứng dụng máy ảnh và gập màn hình một nửa (Ảnh chụp màn hình).

Người dùng cũng có thể chụp ảnh và gửi câu trả lời soạn trước trong một số ứng dụng nhắn tin trên Z Flip4 mà không cần mở điện thoại bằng cách sử dụng màn hình phụ của nó.

Có thể thấy rằng, điểm chung giữa Dynamic Island của iPhone 14 Pro với Galaxy Z Flip và Galaxy Z Fold là chúng đều thay đổi cách hiển thị ứng dụng trên màn hình điện thoại của chúng ta - hướng tới mục tiêu cuối cùng là làm cho ứng dụng trở nên hữu ích hơn.

Các ông lớn công nghệ đang làm mới smartphone như thế nào?
Theo VTV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast