Cựu trùm tình báo Zimbabwe đắc cử Tổng thống sau vụ trấn áp biểu tình

Chính trị gia Zimbabwe lão luyện Mnangagwa đã đắc cử Tổng thống nước này vào hôm 2/8.

Đương kim Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa, người lên nắm quyền tại quốc gia châu Phi này sau vụ đảo chính hạ bệ ông Robert Mugabe vào tháng 11/2017, đã được bầu vào vị trí Tổng thống đất nước này vào ngày 2/8/2018.

Cựu trùm tình báo Zimbabwe đắc cử Tổng thống sau vụ trấn áp biểu tình

Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa. Ảnh: Zimbabwe Mail.

Hình ảnh cuộc bầu cử này đã bị làm xấu đi bởi việc quân đội trấn áp các cuộc biểu tình của phe đối lập và làm 6 người biểu tình thiệt mạng.

Sau 2 ngày có nhiều thông tin trái chiều, cuối cùng ông Mnangagwa, 75 tuổi, đã giành được chiến thắng với 2,46 triệu phiếu cử tri. Đối thủ của ông, Nelson Chamisa (40 tuổi), giành được 2,15 triệu phiếu cử tri.

Cuộc bầu cử - sự kiện đầu tiên kể từ khi quân đội Zimbawe hạ bệ Tổng thống Mugabe 94 tuổi, đã diễn ra tương đối êm thấm. Tuy nhiên, nó cũng cho thấy sự chia rẽ sâu sắc trong xã hội Zimbabwe và sự cứng rắn của lực lượng an ninh nước này.

Vào hôm 1/8, binh lính Zimbabwe với sự sự hỗ trợ của xe thiết giáp và một máy bay trực thăng quân sự đã được điều tới trấn áp các cuộc biểu tình của những người ủng hộ phe đối lập. Những người này chỉ ném đá và họ tuyên bố đảng ZANU-PF đã gian lận trong các cuộc bầu cử.

Sáu người đã tử vong khi các binh sĩ dùng súng nhả đạn vào những người biểu tình. Một số binh lính bịt kín mặt.

Ngày 2/8, quân đội ra lệnh cho dân thường không được đổ ra phố ở thủ đô.

Cảnh sát sau đó bao vây trụ sở đảng Phong trào vì Thay đổi Dân chủ (MDC) của chính trị gia Chamisa trước khi đột kích vào đây và bắt giữ 16 người. Trát lục soát nói rằng cảnh sát đang truy tìm súng ống và lựu đạn không có giấy phép và các viên đá./.

Theo VOV.VN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast