Người “giữ lửa” ...

Trong con mắt của nhiều người thì công tác phụ nữ không phải là một công việc dễ dàng mà ai cũng có thể làm tốt được. Nhưng có một điển hình phụ nữ đã làm rất tốt vai trò không hề đơn giản ấy tại một địa bàn phần đa là những giáo dân sinh sống. Người ta gọi chị một cách trân trọng là "người giữ lửa"…

Chị Lan trao đổi công việc với một chi hội trưởng
Chị Lan trao đổi công việc với một chi hội trưởng

Người phụ nữ đó chính là Chủ tịch hội phụ nữ xã Thạch Bằng, chị Lê Thị Lan. Tôi không có mấy ấn tượng về chị bởi thực tế tôi chỉ biết về chị khi đi tìm một số thông tin cho bài viết khác. Nhưng rồi tôi bị thuyết phục, bị lôi cuốn bởi sự tò mò về cái nhiệt huyết với công việc, về sự tận tâm với nghiệp của mình hiện lên trong đôi mắt sáng của chị trong câu chuyện với tôi khi nói về nghề chỉ trong lần đầu tiếp xúc.

Sinh ra trong một gia đình thuần nông ở xã Thạch Mỹ, Lộc Hà, đến tuổi lấy chồng, chị yêu và thành hôn với anh bộ đội nhà ngay sát cạnh làng mình. Chị một lòng với chồng, một mực thay chồng chăm sóc mẹ chồng đã nhiều tuổi. Những đứa con lần lượt ra đời như càng thắt chặt hơn hạnh phúc mà anh chị đang ngày càng xây đắp. Không mất quá nhiều thời gian để tập và thuần thục vai trò của người “giữ lửa” trong gia đình, Chị Lan nhanh chóng hòa nhập với môi trường sống mới và tham gia vào các công tác đoàn thể tại địa phương. Từ một hội viên hội phụ nữ năm 1994, đến đảm nhận Chi hội trưởng cơ cấu ban chấp hành một thời gian sau đó, và chị chính thức trở thành Chủ tịch hội phụ nữ xã năm 2006 cho đến nay. Hiện tại, chị vừa là thường vụ phụ nữ huyện, vừa phụ trách công tác phụ nữ tại xã. Tháng 3.2012 chị vinh dự duy nhất đại diện cho cấp cơ sở tham dự đại hội phụ nữ toàn quốc.

Những trọng trách hiện tại được giao cho chị Lan là minh chứng cho sự tin yêu của người dân trên địa bàn và sự tín nhiệm của cấp trên sau một quá trình dài công tác. Bởi gần như số năm chị đảm nhận chức vụ chủ tịch hội, là cũng gần như từng ấy thời gian chi hội của chị được nhận bằng khen của UBND tỉnh về thành tích hoạt động hiệu quả cao.

Bằng nhứng việc làm thiết thực, chị Lan đã cùngvới các chi hội của mình hỗ trợ phụ nữ địa phương phát triển kinh tế bằng số tiền được được huy động từ các “tổ đoàn kết”. Cùng với phong trào "học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" là việc xây dựng “hũ gạo tiết kiệm” và nuôi heo đất dưới các chi hội đã gây được số tiền lên đến vài trăm triệu. Số quỹ đó đã giúp đỡ được một phần vốn cho chị em nghèo vượt khó. Theo dõi và tiếp xúc nhiểu trong những lần xuống cơ sở, cô Nguyễn Thị Nữ Y - Bí thư Huyện ủy Lộc Hà - đánh giá rất cao những thành quả mà các chi hội ở Thạch Bằng mang lại. Chị cho biết: “ Sự khác biệt tôn giáo là một rào cản lớn trong công tác phụ nữ. Thế nhưng, các chi hội của chị Lan ngày càng đông hội viên là những chị em phụ nữ giáo dân.Việc huy động quỹ tiết kiệm cũng phát huy hiệu quả ở chỗ không có nợ đọng, nợ quá hạn khi vay”.

Tiếp chuyện tôi trong căn phòng nhỏ được bày biện khá đơn giản mà cơ quan bố trí thành nơi làm việc của chị, được nghe chị nói về công việc và những mong muốn của bản thân trên mảnh đất mà chị đang ngày càng gắn bó, nhìn những bằng khen được xếp chồng trên góc tủ bởi nhan nhản trên tường đã không còn khoảng trống để treo nữa, tôi cảm nhận được từ ánh mắt chị vẫn còn nhiều lắm những ước nguyện chưa làm được. ..

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast