Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước ngọt có gas?

Bộ Tài chính gần đây đưa ra Dự thảo điều chỉnh Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, trong đó đưa nước ngọt có gas không cồn vào danh sách các mặt hàng sẽ phải chịu mức thuế tiêu thụ đặc biệt 10%.

Lý do mà Bộ Tài chính đưa ra dự thảo này là các loại nước ngọt có thể gây ra một số bệnh như tiểu đường, béo phì…

Tại Diễn đàn về triển vọng ngành thực phẩm và đồ uống được Phòng Thương mại Hoa Kỳ (AmCham) và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức hôm 28/3 tại Hà Nội, một số chuyên gia và đại diện của AmCham nói rằng, không một quốc gia nào áp dụng thế tiêu thụ đặc biệt chỉ dựa vào cacbonat-hóa (CO2).

Nếu áp dụng, Việt Nam sẽ là quốc gia đầu tiên và duy nhất làm như thế. Các đại diện từ AmCham cũng cho rằng, đối tượng khách hàng tiêu thụ nước ngọt có gas chủ yếu là người thu nhập thấp và trung bình, nên không thể coi đây là mặt hàng xa xỉ.

Trao đổi với phóng viên Tiền Phong bên lề Diễn đàn, ông Sesto Vecchi, Luật sư điều hành Cty tư vấn luật quốc tế Russin & Vecchi, nói rằng, các doanh nghiệp Mỹ chưa chuẩn bị nộp đơn lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), nhưng nếu Việt Nam đánh thuế tiêu thụ đặc biệt vào nước ngọt có gas không cồn thì “WTO chắc chắn sẽ không thừa nhận”.

Theo Tienphong

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast