Khám phá sức mạnh phần cứng ít biết tới của Google

Gã khổng lồ tìm kiếm Google là một công ty Internet nổi tiếng với các dịch vụ web, ứng dụng, hệ điều hành dành cho di động… Tuy nhiên, Google còn có rất nhiều phần cứng mà ít người biết tới.


Dưới đây là 10 sản phẩm phần cứng ít biết tới của Google.

Google Balloons

Google từng ra mắt các quá bóng khí cầu phủ sóng Internet tại New Zealand. Quả bóng này có đường kính 15m và đặt ở độ cao cách bề mặt trái đất 20km. Chúng có thể truyền các tín hiệu không dây trong phạm vi khoảng 1.250km vuông, và người sử dụng có thể cài đặt bộ nhận để thu tín hiệu truy cập Internet.

Nhờ sử dụng phim mỏng bằng nhựa PE, quả bóng cầu này đã tạo ra một mạch điện liên tục phát Internet trên toàn cầu với mức giá rẻ hơn so với các đường cáp quang ngầm cung cấp. Google có thể kiểm soát sự chuyển động của các quả bóng khí cầu bằng cách sử dụng các máy tính tích hợp trên máy bay.

Ô tô không người lái

Google đang phát triển công nghệ dành cho xe hơi giúp những chiếc xe này có thể hoạt động mà không cần tài xế. Những chiếc ôtô không người lái sẽ di chuyển với tốc độ cụ thể trên dữ liệu bản đồ và duy trì khoảng cách với các phương tiện giao thông khác nhờ các bộ cảm biến được đặt trên xe.


Tuy nhiên, người dùng vẫn có thể lái và kiểm soát xe khi cần thiết. Hiện những chiếc xe hơi không người lái đã được phép lưu thông tại ba bang ở Mỹ gồm Nevada, Florida và California.

Google Glass

Tại sự kiện I/O 2012 diễn ra hồi tháng 6, Google đã trình diễn phát minh mới - Google Glasses. Đây thực chất là một bộ kính mắt với một màn hình hiển thị nhỏ ở bên phải hiển thị thông tin, lướt web, tìm thông tin khi người dùng cần. Google khẳng định, đây là một sản phẩm độc lập không phải là sự mở rộng của máy tính bảng hay smartphone Android.


Google Glass chạy trên hệ điều hành Android và vẫn đang trong giai đoạn phát triển. Bộ kính được phát hành ra thị trường sẽ có khả năng quay video, chụp ảnh, tìm dữ liệu, chia sẻ video trực tiếp và dịch ngôn ngữ. Sản phẩm sẽ tích hợp với ứng dụng Google Now và Google Maps. Hiện sản phẩm đã bị cấm sử dụng ở quán ba, sòng bạc và làm tăng mối lo ngại về sự riêng tư trên toàn thế giới.

Điện thoại Motorola X-Phone

Bộ phận Motorola của Google xác nhận rằng, họ đang phát triển điện thoại có tên gọi Moto X. Đây là smartphone Android và dự kiến ra mắt vào cuối năm nay. Những tin đồn gần đây cho rằng, X-Phone sẽ không phải là thiết bị đơn độc nhưng dòng sản phẩm này sẽ cạnh tranh trực tiếp với một loạt sản phẩm Galaxy của Samsung hiện đang bán trên thị trường.


Theo giới thạo tin, dòng X-Phone sẽ cho phép người dùng tùy chọn phần cứng của họ. Điều này cho phép người dùng lựa chọn các thông số như dung lượng lưu trữ trong và bộ nhớ RAM trước khi mua điện thoại.

Giày biết nói

Hồi tháng 3 năm nay, Google đã tiết lộ đôi giày biết nói. Đây là sản phẩm được Google hợp tác với nhà sản xuất Adidas chế tạo. Tuy nhiên, công ty cho biết sẽ không phát hành sản phẩm này ra thị trường và chỉ dùng cho thí nghiệm.


Mục đích của việc tạo ra sản phẩm này là làm nổi bật nền tảng tiếp thị mới của Google có tên Art, Copy & Code. Giày biết nói của Google tích hợp một máy tính nhỏ, bộ gia tốc, cảm biến áp suất, con quay hồi chuyển, và Bluetooth, để nhận biết chuyển động và hoạt động của người dùng.

Máy tính bảng Google Nexus

Google đã ra mắt máy tính bảng đầu tiên có thương hiệu Nexus – Nexus 7 hồi năm ngoái. Thiết bị này trang bị màn hình cỡ 7-inch, mang sức mạnh chip lõi tứ và hoạt động trên hệ điều hành Android 4.1 với một mức giá rất rẻ- 199USD. Sản phẩm đã bán được một triệu chiếc mỗi ngày trong vài tháng sau khi ra mắt.


Tháng 10/2012, Google tiếp tục ra mắt máy tính bảng Nexus thứ hai với màn hình cỡ 10,1-inch độ nét cao nhằm cạnh tranh với các sản phẩm cao cấp trên thị trường. Sản phẩm cũng là thiết bị đầu tiên cùng với smartphone Nexus 4 được cài đặt hệ điều hành Android 4.2.

Tuy nhiên, điều ít người biết đến là Nexus 7 do Asus chế tạo còn Nexus 10 do Samsung sản xuất cho Google.

Các điện thoại Nexus


Google ra mắt dòng điện thoại Nexus đầu tiên từ năm 2010 với chiếc Nexus one do HTC chế tạo. Hai năm tiếp theo, công ty ra mắt hai smartphone nữa có tên gọi Nexus S và Galaxy Nexus do Samsung sản xuất.

Năm 2012, công ty cộng tác với LG chế tạo Nexus 4 và phát hành hồi tháng 10 năm ngoái.

Google Nexus Q


Tại hội nghị Google I/O 2012, gã khổng lồ tìm kiếm ra mắt thiết bị truyền tải nội dung đa phương tiện đầu tiên Nexus Q. Thiết bị cạnh tranh với Apple TV và có thể phát nhạc và video từ các thiết bị Android tới Tivi và các bộ loa. Tuy nhiên, ngay sau đó Google không bao giờ nhắc lại sản phẩm này và chúng cũng không được xuất hiện trên thị trường.

Máy tính Google Chromebook Pixel


Google đã có dòng máy tính xách tay Chromebook hoạt động trên hệ điều hành Chrome từ năm 2011. Các phiên bản Chromebooks này thường do Samsung, Acer… chế tạo, tuy nhiên, hồi tháng 2 vừa qua, Google chính thức ra mắt riêng chiếc Chromebook Pixel. Google đã hợp tác với một nhà sản xuất Đài Loan chế tạo sản phẩm này với giá lên tới 1.299USD.

Google Search Appliance

Google đầu tư vào phần cứng đầu tiên vào năm 2002 khi ra mắt thiết bị Google Search Appliance. Thiết bị là một chiếc hộp nhỏ màu vàng có thể cắm vào bất cứ hệ thống quản lý tài liệu nội bộ nào hay trang web để tìm kiếm dữ liệu dễ dàng hơn trên mạng.

Nguồn: VnMedia

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast