Cựu chiến binh miền núi Vũ Quang giúp nhau phát triển kinh tế

(Baohatinh.vn) - Những năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) đã tích cực đẩy mạnh phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”, hình thành nhiều mô hình sản xuất hiệu quả, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của địa phương.

Cựu chiến binh miền núi Vũ Quang giúp nhau phát triển kinh tế

Ông Nguyễn Đình Ninh (thôn Đồng Minh) - tấm gương làm kinh tế giỏi của Hội CCB xã Hương Minh.

Theo lời giới thiệu của Chủ tịch Hội CCB xã Hương Minh Phạm Trọng Cảnh, chúng tôi đến thăm mô hình kinh tế tổng hợp của CCB Nguyễn Đình Ninh (thôn Đồng Minh).

Được biết, năm 1984, sau khi xuất ngũ, ông Nguyễn Đình Ninh trở về quê hương lập nghiệp, làm kinh tế nhưng loay hoay mãi vẫn không thành công. Đến năm 2010, được Hội CCB xã định hướng, ông quyết định bắt tay vào trồng cây ăn quả và trồng rừng nguyên liệu.

Cựu chiến binh miền núi Vũ Quang giúp nhau phát triển kinh tế

Mô hình kinh tế của CCB Nguyễn Đình Ninh nhìn từ trên cao.

Ông Ninh tâm sự: “Ngày đầu canh tác trên mảnh đất khô cằn không hề dễ dàng, khó khăn thiếu thốn đủ bề, từ vốn, nhân công cho đến kỹ thuật... nên gần như các loại cây ăn quả đều cho năng suất thấp, chất lượng kém. Song, được Hội CCB xã giúp sức thông qua việc hỗ trợ vay vốn và hướng dẫn kỹ thuật, tôi đã không nản chí với mục tiêu đã định.

Đến nay, qua nhiều năm trồng, chăm sóc, vườn cam của gia đình cho thu hoạch với năng suất và hiệu quả kinh tế cao. Mỗi năm, gần 2 ha cam cho thu hoạch hơn 15 tấn, đem về nguồn thu trên 300 triệu đồng. Ngoài trồng cam, tôi còn trồng gần 20 ha rừng keo nguyên liệu và khoanh nuôi tái sinh cho thu nhập từ 200 - 250 triệu đồng/chu kỳ khai thác và gần 30 triệu đồng/năm từ chăn nuôi lợn".

Cựu chiến binh miền núi Vũ Quang giúp nhau phát triển kinh tế

Ngoài trồng cam, ông Ninh còn trồng gần 20 ha rừng keo nguyên liệu và chăn nuôi lợn.

Cùng với làm kinh tế giỏi, ông Ninh còn được biết đến là hội viên CCB tích cực, gương mẫu trong các phong trào, hoạt động của hội. Với suy nghĩ CCB phải đoàn kết, giúp nhau ổn định cuộc sống, ông Ninh luôn nhiệt tình hướng dẫn, truyền đạt kinh nghiệm trong việc phát triển kinh tế cho những CCB và người dân mong muốn học hỏi, đầu tư xây dựng mô hình.

Nhận thức sâu sắc ý nghĩa phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”, thời gian qua, Hội CCB xã Hương Minh đã có những giải pháp cụ thể nhằm đẩy mạnh phong trào.

Cựu chiến binh miền núi Vũ Quang giúp nhau phát triển kinh tế

Cùng với làm kinh tế giỏi, ông Ninh còn được biết đến là hội viên CCB tích cực, gương mẫu trong các phong trào, hoạt động của hội.

Chủ tịch Hội CCB xã Hương Minh Phạm Trọng Cảnh cho biết: “Với tinh thần vượt khó, sự nỗ lực của hội viên và tổ chức hội, bằng nhiều biện pháp, hội đã động viên, khích lệ hội viên tham gia tích cực các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, hăng hái lao động sản xuất, phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu hợp pháp.

Hội cũng đã hỗ trợ hội viên tiếp cận nguồn vốn vay từ các ngân hàng, nguồn quỹ đóng góp của hội viên để phát triển kinh tế. Nhờ đó, đến nay, Hội CCB xã đã xây dựng được 45 mô hình kinh tế cho thu nhập trên 100 triệu đồng, toàn hội không có hội viện thuộc diện hộ nghèo, đời sống ngày càng được cải thiện”.

Cựu chiến binh miền núi Vũ Quang giúp nhau phát triển kinh tế

Nhờ phát triển nghề nuôi ong mà Hội CCB xã định hướng, ông Nguyễn Quang Đài (thôn Mỹ Ngọc, xã Đức Lĩnh) đã vươn lên trở thành hộ khá của địa phương.

Từ một người lính Cụ Hồ về quê dựng nghiệp với hai bàn tay trắng, chưa có kinh nghiệm trồng trọt, sản xuất, CCB Nguyễn Quang Đài (thôn Mỹ Ngọc, xã Đức Lĩnh) đã tạo nên “cơ ngơi” nhờ ý chí và sự giúp đỡ của Hội CCB xã.

Ông Đài cho biết: “Được Hội CCB xã “tiếp sức” trong công cuộc chuyển đổi vật nuôi, xóa đói giảm nghèo, gia đình tôi đã có cuộc sống ổn định. Đến nay, gia đình đang nuôi gần 70 đàn ong lấy mật theo định hướng của Hội CCB xã, bình quân mỗi năm thu về gần 200 triệu đồng. Từ nguồn thu này đã giúp gia đình từ hộ nghèo vươn lên trở thành hộ khá của địa phương, được nhiều người đến tham quan, học hỏi".

Cựu chiến binh miền núi Vũ Quang giúp nhau phát triển kinh tế

Hội CCB huyện Vũ Quang luôn tích cực đẩy mạnh phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”, vươn lên trong cuộc sống.

Trở về cuộc sống đời thường sau những năm tháng cống hiến tuổi xuân, sức trẻ cho độc lập dân tộc, các thế hệ CCB Vũ Quang hôm nay vẫn luôn giữ vững bản lĩnh trên mặt trận phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng cuộc sống mới.

Những năm qua, phong trào thi đua “CCB gương mẫu” đã trở thành một trong những động lực lớn thúc đẩy cán bộ, hội viên Hội CCB Vũ Quang phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, tiếp tục cống hiến sức lực, trí tuệ để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Cựu chiến binh miền núi Vũ Quang giúp nhau phát triển kinh tế

Hiện tại, Hội CCB huyện Vũ Quang đã xây dựng được gần 350 mô hình kinh tế cho thu nhập từ 100 - 700 triệu đồng/năm.

Theo Hội CCB huyện Vũ Quang, toàn hội hiện có 79 chi hội với gần 2.600 hội viên. Ngoài nhiệm vụ chính trị thường xuyên, trọng tâm là xây dựng Đảng, xây dựng hội trong sạch, vững mạnh, các cấp hội CCB trên địa bàn huyện luôn quan tâm thực hiện phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”.

Các cấp hội đã động viên hội viên giúp nhau phát triển sản xuất, kinh doanh, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi; phối hợp tổ chức tập huấn, nâng cao kiến thức, kinh nghiệm phát triển kinh tế hộ gia đình.

Cựu chiến binh miền núi Vũ Quang giúp nhau phát triển kinh tế

CCB Vũ Quang phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, tiếp tục cống hiến sức lực, trí tuệ để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Ông Nguyễn Quốc Thìn - Chủ tịch Hội CCB huyện Vũ Quang cho biết: "Mặc dù thiên tai, dịch bệnh, đặc biệt là đại dịch COVID-19 đã gây thiệt hại nặng nề về kinh tế, nhưng với tinh thần vượt khó, bằng nhiều biện pháp tích cực, cán bộ, hội viên hội CCB các cấp trên địa bàn đã khắc phục khó khăn, tích cực tham gia các chư­ơng trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội của địa ph­ương, phát huy thế mạnh của từng cơ sở để lao động, sản xuất, phát triển kinh tế.

Trong 5 năm (từ 2017 - 2022), Hội đã nhận ủy thác quản lý 25 tổ vay vốn tín dụng của Ngân hàng Chính sách Xã hội với số dư nợ trên 35 tỷ đồng để giúp hội viên CCB phát triển sản xuất, kinh doanh. Nhờ đó, đến nay, hội CCB toàn huyện đã xây dựng được gần 350 mô hình kinh tế cho thu nhập từ 100 - 700 triệu đồng/năm, đời sống hội viên ngày càng được nâng lên, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của địa phương".

  • Cựu chiến binh miền núi Vũ Quang giúp nhau phát triển kinh tế
    Cựu chiến binh 20 năm “lăn lộn” cùng nông dân

    Gần 20 năm là Chi hội trưởng Chi hội Nông dân thôn Thị Hòa, xã Đức Lạc (Đức Thọ - Hà Tĩnh), ông Phạm Văn Bình luôn là điển hình trong việc thực hiện tốt các phong trào ở địa phương, tạo điều kiện giúp đỡ hội viên tiếp cận các nguồn vốn vay phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo.

  • Cựu chiến binh miền núi Vũ Quang giúp nhau phát triển kinh tế
    Những cựu chiến binh triệu phú ở Hà Tĩnh

    Sau khi rời quân ngũ, nhiều cựu chiến binh (CCB) ở Hương Khê - Hà Tĩnh đã phát huy truyền thống anh Bộ đội Cụ Hồ, gây dựng nhiều mô hình kinh tế hiệu quả từ hai bàn tay trắng khiến nhân dân nể phục.

  • Cựu chiến binh miền núi Vũ Quang giúp nhau phát triển kinh tế
    Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi

    Nhắc đến bác Lê Đăng Sơn, người dân xã Thạch Long (Thạch Hà) ai cũng khâm phục, bởi tư duy nhạy bén, sáng tạo. Từ mong muốn giúp đỡ những người nghèo khó vươn lên, người CCB này đã thành lập HTX chăn nuôi lợn và vận hành hiệu quả.

Chủ đề Cựu binh Hà Tĩnh làm kinh tế giỏi

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast