Thế giới ngày qua: Quốc hội Mỹ gia hạn Đạo luật Trừng phạt Iran thêm 10 năm

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 2/12.

the gioi ngay qua quoc hoi my gia han dao luat trung phat iran them 10 nam

Quốc hội Mỹ gia hạn Đạo luật Trừng phạt Iran thêm 10 năm: Thượng viện Mỹ ngày 1/12 đã thông qua dự luật kéo dài lệnh trừng phạt đối với Iran thêm 10 năm. Dự luật được thông qua với số phiếu ủng hộ tuyệt đối. Trước đó hồi tháng 11, Hạ viện cũng đã thông qua dự luật này với tỉ lệ gần như tuyệt đối, Reuters đưa tin.

Đạo luật Trừng phạt Iran (ISA), được thông qua lần đầu năm 1996 để trừng phạt các đối tượng đầu tư vào ngành công nghiệp năng lượng của Iran và răn đe việc nước Cộng hòa Hồi giáo này theo đuổi tham vọng hạt nhân.

Theo kế hoạch, ISA sẽ hết hạn vào cuối năm 2016 nếu không được gia hạn. Sau khi Thượng viện thông qua, dự luật đã được chuyển đến Nhà trắng để Tổng thống Barack Obama ký ban hành luật. Các nhà phân tích cho biết, hiện chưa rõ Tổng thống Barack Obama có phủ quyết dự luật này hay không. (Ảnh minh họa. Nguồn: Reuters).

the gioi ngay qua quoc hoi my gia han dao luat trung phat iran them 10 nam

Tổng thống đắc cử Trump chọn tướng về hưu làm Bộ trưởng Quốc phòng: Tổng thống đắc cử Donald Trump đã thông báo đề cử tướng James N. Mattis - tướng thủy quân lục chiến về hưu - làm bộ trưởng Quốc phòng Mỹ trong nội các mới của ông.

Washington Post dẫn nguồn thạo tin ngày 1/12 cho biết, Tổng thống đắc cử Trump sẽ công bố quyết định lựa chọn ông Mattis làm Bộ trưởng Quốc phòng vào đầu tuần tới.

Tướng James Mattis, sinh năm 1950, từng có hơn 40 năm phục vụ trong quân ngũ và đã tham gia các cuộc chiến của Mỹ tại Iraq, Afghanistan.

Theo Reuters, việc ông Mattis được chọn đứng đầu Lầu Năm Góc là dấu hiệu cho thấy tổng thống đắc cử Trump sẽ đưa chính sách ngoại giao đi theo hướng khác với thời chính quyền Obama. Điều đó có nghĩa Mỹ sẽ không phụ thuộc vào các đồng minh để tiêu diệt phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hay kiềm chế ảnh hưởng của Nga và Trung Quốc ở châu Âu và châu Á. (Ảnh: Ông Trump (trái) chụp hình cùng tướng James Mattis sau một cuộc họp ở Bedminster, bang New Jersey. Nguồn: Washington Post)

the gioi ngay qua quoc hoi my gia han dao luat trung phat iran them 10 nam

Ukraine bắt đầu tập trận bắn tên lửa gần Crimea: Ngày 1/12, Ukraine đã bắt đầu thử tên lửa ở gần khu vực Crimea bất chấp lời phản đối mạnh mẽ của Nga.

Ông Oleksandr Turchinov - Người đứng đầu Uỷ ban An ninh và quốc phòng Ukraine, cho biết trong cuộc tập trận, nước này sẽ tiến hành thử nghiệm tên lửa đạn đạo tầm trung S-300.

Ngoài ra, tham gia tập trận còn có phi đội máy bay chiến đấu, máy bay vận tải, đơn vị tên lửa phòng không, các lực lượng radar và thông tin liên lạc cùng máy bay không người lái của các lực lượng vũ trang Ukraine.

Ông Turchinov cho rằng, cuộc tập trận được tiến hành trên không phận Ukraine và theo đúng luật pháp quốc tế. Theo đó, mục đích của tập trận này là tăng cường khả năng phòng thủ của Ukraine.

Phía Nga đã có phản ứng mạnh mẽ trước cuộc tập trận của Ukraine. Nga đã đáp trả bằng cách huy động lực lượng phòng không và bộ binh ở mức cảnh cáo cao độ. (Ảnh: Một cuộc tập trận của binh sỹ Ukraine. Nguồn: EPA).

the gioi ngay qua quoc hoi my gia han dao luat trung phat iran them 10 nam

Hãng hàng không chủ quản máy bay rơi ở Colombia bị đình chỉ: Ngày 1/12, Hãng hàng không LAMIA của Bolivia bị đình chỉ hoạt động sau khi có thông tin cho thấy máy bay mang số hiệu CP2933 của hãng này bị rơi tại thị trấn La Union, bang Antioquia của Colombia, hôm 28/11 khiến 71 người thiệt mạng là do hết nhiên liệu.

AFP dẫn nguồn tin từ chính quyền Bolivia cho biết họ đã dừng giấy phép hoạt động cho hãng bay LAMIA và yêu cầu nhà chức trách vào cuộc điều tra.

Ngoài ra, Ban lãnh đạo và quản lý bay của LAMIA cũng bị đình chỉ công tác nhằm đảm bảo cuộc điều tra diễn ra minh bạch.

Chính phủ Bolivia không giải thích về quyết định trên song cho biết các nhà điều tra sẽ xem xét liệu sai sót của phi công và những vấn đề trong kiểm soát không lưu có phải là những yếu tố có thể coi là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn kinh hoàng trên không. (Ảnh: Các nhân viên cứu hộ làm việc tại hiện trường máy bay rơi ở Colombia. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua quoc hoi my gia han dao luat trung phat iran them 10 nam

Nga cáo buộc tình báo nước ngoài tấn công hệ thống tài chính: Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB) ngày 2/12 thông báo vừa phát hiện âm mưu của các điệp viên nước ngoài tấn công mạng trên diện rộng nhằm vào hệ thống tài chính ngân hàng của Nga từ ngày 5/12 tới.

FSB nhận định mục đích của tình báo nước ngoài là gây rối loạn hệ thống tài chính của Nga. Các mục tiêu chính nằm trong danh sách tấn công bao gồm một loạt ngân hàng lớn.

Cũng theo FSB, các máy chủ và trung tâm chỉ huy chiến dịch tấn công mạng này được đặt trên lãnh thổ Hà Lan và thuộc về một công ty lưu trữ của Ukraine tên gọi BlazingFast.

Vụ tấn công mạng được lên kế hoạch thực hiện vào ngày 5/12. “Cuộc tấn công mạng sẽ lên kế hoạch thực hiện cùng một loạt tin nhắn điện thoại và bình luận trên mạng xã hội tung tin đồn các ngân hàng Nga phá sản”, theo FSB. (Ảnh minh họa: Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast