Chuyển trạng thái mới, TP Hà Tĩnh dồn sức phòng ngừa dịch trong cộng đồng

(Baohatinh.vn) - Dịch Covid-19 đang được kiểm soát tốt ở TP Hà Tĩnh, nhưng đây cũng là lúc địa phương “kích hoạt” cao nhất công tác phòng ngừa trong cộng đồng để “tăng sức đề kháng” trước những diễn biến phức tạp có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Chuyển trạng thái mới, TP Hà Tĩnh dồn sức phòng ngừa dịch trong cộng đồng

Công tác tuyên truyền phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong cộng đồng được TP Hà Tĩnh tập trung cao.

Phòng dịch từ xa

Sau hơn 20 ngày dịch bệnh Covid-19 xảy ra, TP Hà Tĩnh đã trở lại nhịp sống bình thường mới. Công tác phòng chống dịch Covid-19 của thành phố cũng chuyển trạng thái, tập trung kiểm soát và phòng dịch từ xa.

Trung tá Nguyễn Quốc Hùng - Trưởng Công an TP Hà Tĩnh cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 thành phố, đơn vị liên tục duy trì 15 đội với 100 cán bộ, chiến sỹ thường xuyên tuần tra, kiểm tra công tác phòng chống dịch trên địa bàn. Đặc biệt là ở những điểm công cộng, tập trung đông người để nhắc nhở, tuyên truyền ý thức phòng dịch trong cộng đồng. Đối với những trường hợp cố tình vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định pháp luật”.

Chuyển trạng thái mới, TP Hà Tĩnh dồn sức phòng ngừa dịch trong cộng đồng

Thời gian qua, Công an TP Hà Tĩnh đã xử lý vi phạm 149 trường hợp vi phạm quy định phòng chống dịch Covid-19 như: không đeo khẩu trang, không tuân thủ các quy định cách ly…

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, thành phố tiếp tục duy trì các hoạt động tuyên truyền, giám sát và tổ chức ký cam kết 100% đến các cơ sở, cá nhân về nâng cao ý thức phòng chống dịch. Các địa phương đã hoàn thành ký cam kết 100% các trường hợp F2 không vi phạm quy định cách ly tại nhà; 100% (59 cơ sở) cơ sở kinh doanh dịch vụ văn hóa như: dịch vụ massage, karaoke, kinh doanh trò chơi điện tử, bi - a… tiếp tục đóng cửa theo quy định; 134/137 nhà thuốc (3 cơ sở tạm thời đóng cửa) cam kết thực hiện cam kết thực hiện quy định phòng chống dịch.

Chuyển trạng thái mới, TP Hà Tĩnh dồn sức phòng ngừa dịch trong cộng đồng

100% quầy thuốc đang hoạt động đã ký cam kết thực hiện các quy định phòng dịch an toàn.

Ông Dương Đăng Ngọc - Trưởng phòng Y tế thành phố cho biết: “Các nhà thuốc ngoài thực hiện các quy định về phòng chống dịch thì phải đồng hành cùng với địa phương sàng lọc sớm các trường hợp nghi ngờ khi đến mua thuốc chữa bệnh, vận động họ báo với cơ sở y tế nơi gần nhất, đồng thời cung cấp thông tin người bệnh cho Trung tâm Y tế thành phố để sớm phát hiện, kiểm soát dịch bệnh. Chúng tôi duy trì nhiệm vụ truy vết, điều tra dịch tễ và tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm ở các khu phong tỏa, khu cách ly tập trung để chủ động mọi tình huống dịch bệnh”.

Tổ covid cộng đồng - vũ khí chống dịch hiệu quả

Đều đặn một ngày hai lần, bà Trịnh Thị Hải Châu - Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng Tổ covid cộng đồng tổ dân phố 5, phường Bắc Hà lại đến hội trường nhà văn hóa để tuyên truyền về công tác phòng chống dịch Covid-19.

Chuyển trạng thái mới, TP Hà Tĩnh dồn sức phòng ngừa dịch trong cộng đồng

Bà Trịnh Thị Hải Châu - Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng Tổ Covid cộng đồng tổ dân phố 5, phường Bắc Hà tuyên truyền công tác phòng dịch trên hệ thống loa truyền thanh.

Bài tuyên truyền được bà Châu biên soạn kỹ càng, cập nhật tin tức từng giờ về tình hình dịch bệnh trên cả nước, trong tỉnh và diễn biến tại địa bàn thành phố, đồng thời, đưa ra những khuyến cáo rất gần gũi với sinh hoạt của người dân trong tổ như: đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, giữ khoảng cách với nhau, hạn chế tối đa việc tụ tập ở các tuyến ngõ nhỏ vào chiều tối…

Bà Châu cho biết: "Ở thời điểm xuất hiện F0 trên địa bàn, những thành viên tổ Covid chúng tôi trở thành những ”chiến sỹ nằm vùng“ để truy vết, khoanh vùng cấp tốc, hỗ trợ các lực lượng kiểm soát tốt tình hình. Bây giờ, ngoài tuyên truyền, nhắc nhở người dân nâng cao ý thức cảnh giác, phòng dịch an toàn, chúng tôi cũng sẵn sàng nhiệm vụ giám sát việc cách ly tại nhà của các trường hợp F1 sau khi hết thời gian cách ly tập trung. Càng làm tốt từ cơ sở thì công tác phòng chống dịch mới càng chặt chẽ và hiệu quả”.

Chuyển trạng thái mới, TP Hà Tĩnh dồn sức phòng ngừa dịch trong cộng đồng

Lãnh đạo TP Hà Tĩnh kiểm tra hoạt động của tổ covid cộng đồng ở tổ dân phố 3, phường Trần Phú.

Ở phường Trần Phú - địa bàn khá sầm uất các dịch vụ giải trí, nhà hàng…, nhiệm vụ của các tổ covid cộng đồng càng sát sao.

Ông Phạm Ngọc Phượng - Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng Tổ Covid cộng đồng tổ dân phố 3, phường Trần Phú cho biết: “Tổ có 13 thành viên, hằng ngày, chúng tôi phân công nhiệm vụ cho từng cụm, có mặt ở các khu vực thường tập trung đông người như sân bóng, sân nhà văn hóa để nhắc nhở người dân tuân thủ quy định phòng dịch. Quan trọng nhất là điều tra, theo dõi y tế các trường hợp có yếu tố dịch tễ, công tác này càng phải tập trung cao, không thể lơ là”.

Thành phố tiếp tục kiện toàn và nâng cao năng lực, hiệu quả của các tổ Covid cộng đồng. Theo kế hoạch, địa phương sẽ tăng từ 196 tổ lên 824 tổ, gắn trách nhiệm về các tổ liên gia để bám sát hơn nữa công tác phòng chống dịch trong tình hình mới.

Để đáp ứng tình hình mới và chủ động mọi tình huống phát sinh của dịch bệnh, thành phố sẽ tăng cường các biện pháp phòng chống dịch. Đặc biệt, địa phương tiếp tục kiện toàn các tổ Covid cộng đồng, tăng cường lực lượng để đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà, từng doanh nghiệp để tuyên truyền, giám sát dịch bệnh, nhất là đối với những trường hợp có nghi ngờ nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, những người từ nơi khác đến và công dân vừa hoàn thành thời gian cách ly tập trung trên địa bàn.

Ông Phạm Hùng Cường - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Tĩnh

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast