Nhật Bản - Jordan đạt thỏa thuận trao đổi con tin với IS

Russia Today đưa tin, ngày 28/1, theo thông báo của Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Yasuhide Nakayama, Nhật Bản đã đạt thỏa thuận trao đổi con tin với lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Theo đó, phía Jordan sẽ phóng thích nữ tử tù Sajida al-Rishawi, kẻ đánh bom khủng bố làm 60 người thiệt mạng tại Jordan năm 2005 để đổi lại con tin là nhà báo Kenji Goto. Chính phủ Jordan cũng tuyên bố sẵn sàng thực hiện vụ trao đổi nữ tử tù Sajida al-Rishawi để viên phi công Jordan Al-Kasasbeh đang bị IS giam giữ được phóng thích.

Nhật Bản - Jordan đạt thỏa thuận trao đổi con tin với IS ảnh 1

Sajida al-Rishawi bị giam trong nhà tù Jordan. Ảnh: The Star

Trước đó, Chính phủ Nhật Bản gia tăng sức ép yêu cầu Jordan hỗ trợ giải cứu nhà báo Goto sau khi IS công bố đoạn video mới đe dọa giết ông này và viên phi công Jordan trong vòng 24 giờ.

Trong khi đó, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tiếp tục bảo vệ chính sách hỗ trợ nhân đạo cho các quốc gia đang có giao tranh với IS, đồng thời khẳng định cam kết không bao giờ khuất phục trước các mối đe dọa khủng bố.

Mẹ của nhà báo Goto, bà Junko Ishido, gửi một bức thư đến ông Abe và khẩn thiết yêu cầu chính phủ hãy cứu lấy con trai mình.

Trong ngày 27-1, IS đe dọa trực tiếp sẽ sát hại Tổng thống Mỹ Barack Obama trong một đoạn video hành quyết tù nhân.

Theo Phương Nam/SGGP

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast