Thêm vụ tàn sát rừng ở Vườn Quốc gia Vũ Quang

Thời gian gần đây, đặc biệt là những tháng đầu năm 2013, lực lượng chức năng liên tục phát hiện, bắt giữ lâm tặc vận chuyển gỗ Pơmu khai thác trái phép ra khỏi cửa rừng. Điều này cho thấy, rừng nơi đây đang bị "tàn sát".

Gốc cây pơmu bị lâm tặc đốn hạ thuộc Tiểu khu 204
Gốc cây pơmu bị lâm tặc đốn hạ thuộc Tiểu khu 204

Khu vực rừng bị khai thác trái phép là các Tiểu khu 198 (trên địa bàn xã Hương Quang, huyện Vũ Quang) và Tiểu khu 204 (trên địa bàn xã Hòa Hải, huyện Hương Khê) thuộc lâm phần Vườn Quốc gia Vũ Quang với tổng số lượng gỗ bị khai thác trái phép là gần 500 cây, có khối lượng gần 700m3 gỗ tròn trên diện tích hơn 67 ha. Trong đó, tiểu khu 204 bị “tàn phá” nặng nề nhất với gần 400 cây gỗ Pơmu có khối lượng khoảng hơn 500m3 gỗ tròn bị khai thác trái phép.

Điều đáng nói là mật độ cây Pơmu tại các tiểu khu bình quân 24 cây/ha thì tỷ lệ khai thác chiếm gần 40%. Điều đó cho thấy, cây Pơmu tại các tiểu khu này đang bị “tận diệt” và nếu không có các giải pháp tích cực, kịp thời thì một ngày không xa, rừng Vũ Quang hết gỗ Pơmu.

Theo báo cáo của Vườn Quốc gia Vũ Quang, thời gian qua đơn vị đã phối hợp với các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương tổ chức hàng chục cuộc tuần tra, kiểm soát bảo vệ rừng tại gốc; đẩy mạnh công tác truy quét việc khai thác, tập kết lâm sản khai thác trái phép, săn bắt động vật rừng trái phép nhưng xem ra, các biện pháp này chỉ như “đá ném ao bèo”. Thực tế, việc khai thác trái phép cây Pơmu tại các tiểu khu 198, 204 là hết sức nghiêm trọng.

Một thân cây lớn nằm chỏng chơ trong rừng
Một thân cây lớn nằm chỏng chơ trong rừng

Các tiểu khu bị lâm tặc tàn sát thuộc khu vực rừng đặc dụng, nằm giáp với biên giới Việt – Lào, có độ cao khoảng 1.200m, cách xa các trạm Kiểm lâm Hòa Hải và Sao La của Vườn Quốc gia Vũ Quang. Phải chăng vì địa bàn hiểm trở, khó khăn nên chỉ có lâm tặc với động cơ là những phiến gỗ Pơmu đắt giá mới xâm nhập còn lực lượng tuần tra, kiểm soát của chủ rừng “chưa đi đến nơi”.

Bằng chứng là từ các “chứng cứ” để lại tại hiện trường, việc khai thác trái phép cây Pơmu tại các tiểu khu này diễn ra liên tục trong khoảng 3 tháng cuối năm 2012 nhưng lực lượng bảo vệ rừng không hề hay biết. Chỉ đến khi “máu rừng” chảy, thân chủ mới biết rằng rừng đang bị “tàn phá” từ bên trong. Từ đó cho thấy, chủ rừng chưa thực sự làm hết chức năng, nhiệm vụ của mình. Công tác quản lý, bảo vệ rừng “lỏng ngay tại gốc”.

Trao đổi với chúng tôi, một lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm cho biết: Cuối tháng 3 năm 2013, UBND tỉnh đã thành lập Đoàn công tác do Chi cục Kiểm lâm chịu trách nhiệm chính tiến hành kiểm tra thực tế hiện tượng chặt phá rừng thuộc Vườn Quốc gia Vũ Quang. Qua công tác kiểm tra cho thấy hiện tượng khai thác trái phép gỗ Pơmu tại các tiểu khu 198, 204 là hết sức nghiêm trọng. Đặc biệt, có khoảng hơn 300m3 gỗ tròn (khoảng hơn 70m3 gỗ thương phẩm) đã bị lâm tặc tẩu tán ra khỏi rừng.

Những bê gỗ ngả màu mưa nắng cho thấy rừng đã bị triệt hạ từ khá lâu
Những bê gỗ ngả màu mưa nắng cho thấy rừng đã bị triệt hạ từ khá lâu

Trên cơ sở báo cáo của Đàn công tác, ngày 23 và 24-3, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn đã dẫn đầu một đoàn công tác thực hiện chuyến kiểm tra thực tế, xác định mức độ thiệt hại, trên cơ sở đó tham mưu cho Thường trực Tỉnh ủy xử lý vụ việc. Trong chuyến kiểm tra thực tế này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đã trực tiếp chỉ đạo cán bộ kiểm lâm tỉnh, Vườn quốc gia này đo đếm lại số cây pơ mu/ha rừng bị lâm tặc đốn hạ.

Theo ông Sơn, đây là một vụ phá rừng nghiêm trọng, ngoài việc xử lý trách nhiệm của chủ rừng cùng nhiều lực lượng chức năng, cơ quan điều tra cần phải truy tìm bằng được thủ phạm đứng đằng sau vụ chặt phá để xử lý nghiêm, đủ sức răn đe để không tái diễn một vụ việc tương tự.

Liên quan đến vụ phá rừng lần này, đã có 8 cán bộ kiểm lâm VGQ Vũ Quang liên quan đến vụ việc đã bị kỷ luật. Vừa qua, Công an tỉnh đã tổ chức cuộc họp các đơn vị có liên quan, yêu cầu Chi cục Kiểm lâm và Ban Quản lý Vườn quốc gia Vũ Quang chuẩn bị hồ sơ, tài liệu về vụ phá rừng ở các tiểu khu 198, 204 chuyển cho Cơ quan CSĐT thụ lý vụ khai thác rừng trái phép tại Vườn quốc gia Vũ Quang.

Đồng thời, giao lực lượng CSĐT tội phạm về kinh tế và chức vụ phối hợp với Công an huyện Hương Khê và Vũ Quang thành lập ban chuyên án, khi có đủ căn cứ thì khởi tố vụ án, thu thập các tài liệu chứng cứ để khởi tố bị can nhằm làm rõ hành vi sai phạm và trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan để xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast