Bóng đá Việt Nam và những chuyện lạ lùng…

Bóng đá chuyên nghiệp kiểu Việt Nam lâu nay có nhiều chuyện lạ, thậm chí có thể xếp hàng độc nhất vô nhị trên bình diện thế giới, nhưng việc có ông Chủ tịch CLB lại từ chức để dành thời gian cho việc khác như bầu Trường với CLB V.Ninh Bình thì có lẽ chưa từng có tiền lệ. Thông thường với các đội bóng khác trên thế giới, Chủ tịch CLB chỉ từ chức khi không còn năng lực đảm đương vị trí nên phải rút lui để nhường chỗ cho người khác có năng lực tốt hơn hoặc tiềm lực tài chính giàu hơn.

Còn với V.Ninh Bình thì lại rất khác, bầu Trường tuy từ chức Chủ tịch CLB và lập tức bổ nhiệm nhân sự mới cho vị trí Chủ tịch cũng như GĐĐH, nhưng tất cả đều hiểu rằng dù ai nắm giữ cương vị lãnh đạo ở V.NB đi chăng nữa thì bầu Trường vẫn là nhân vật giàu quyền lực nhất, đơn giản bởi ông đang nắm giữ “sự sống” của đội bóng.

CLB XM the Vissai Ninh Bình vẫn dự V-League 2013 nhưng khó khăn còn rất nhiều. Ảnh: V.S.I
CLB XM the Vissai Ninh Bình vẫn dự V-League 2013 nhưng khó khăn còn rất nhiều. Ảnh: V.S.I

Nó cũng tựa như câu chuyện của bầu Hiển, người không hề có chức danh cụ thể ở HN.T&T hay SHB.ĐN, nhưng chẳng ai không biết 2 CLB này đều được cho là thuộc sở hữu của bầu Hiển, và trên thực tế thì mọi quyết sách quan trọng nhất ở HN.T&T lẫn SHB.ĐN đều không thể không có bóng dáng của bầu Hiển. Vì thế, với cầu thủ V.Ninh Bình thì ai làm Chủ tịch CLB cũng không quan trọng bằng việc đội bóng có hay không gắn tên Vissai, đồng nghĩa với việc bầu Trường có tiếp tục là người hỗ trợ về mặt tài chính cho CLB nữa không.

Trước đây, khi bóng đá còn là kênh đầu tư hấp dẫn để mang lại những lợi ích như đất đai hay dự án thì có lẽ không xuất hiện nhiều ông bầu chán nản và thất vọng với bóng đá như hiện tại, và các cầu thủ lúc ấy cũng được sống một cách dễ dàng và thoải mái. Bây giờ, bóng đá không còn mang lại thật nhiều lợi nhuận như trước thì cũng là lúc không còn thấy ông bầu nào nói tới đam mê và tình yêu dành cho trái bóng, như cái thời mà họ mới đến với bóng đá.

Thực tế là việc cầu thủ đình công, không tập luyện để phản đối lãnh đạo CLB vì chậm lương chậm thưởng là chuyện xảy ra quá phổ biến trên phạm vi thế giới chứ chẳng riêng gì Việt Nam, và người ta cũng thấy điều này diễn ra ở rất nhiều doanh nghiệp. Thế nên, nếu chỉ vin vào chuyện cầu thủ V.Ninh Bình đình công rồi lấy làm lý do chán bóng đá thì có lẽ không thật sự công bằng cho lắm, vì như thế hoá ra ông bầu được quyền nợ lương nợ thưởng, được quyền thoải mái hứa hẹn mà không hoặc chưa thực hiện, còn cầu thủ thì chỉ biết chấp nhận và tuyệt đối không được phản kháng?

Xét về bản chất, các ông bầu đều là doanh nhân, mà đã là doanh nhân thì không bao giờ làm chuyện ném tiền qua cửa sổ, nhất là khi đấy lại là những đồng tiền mà họ phải đổ mồ hôi sôi nước mắt mới kiếm được. Vì thế, một ông bầu dù máu mê đến mấy khi đầu tư cho bóng đá thì hẳn cũng đều phải nhắm tới một hoặc một số lợi ích nhất định chứ chẳng ai chỉ vì sở thích cá nhân mà đem hàng chục hàng trăm tỷ đồng bỏ vào đấy.

Bởi vậy, chuyện các ông bầu đột nhiên ngãng ra khi bóng đá không còn mang lại lợi ích như mong đợi là điều quá bình thường, chỉ là không mấy ông bầu thực sự dũng cảm và thẳng thắn để thừa nhận mong muốn hoặc ý định rút khỏi bóng đá của mình, mà lại hay tìm những biện pháp vòng vèo khác để đạt được mục tiêu. Đấy cũng là mặt trái của thứ bóng đá chuyên nghiệp bị đặt cược toàn bộ số phận vào sở thích mong manh của các ông chủ doanh nghiệp.

Theo thethaovanhoa.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast