Lào cam kết xử lý hình sự các trường hợp nhập cảnh trái phép dịp Tết Bounpeemai

(Baohatinh.vn) - Ủy ban chuyên trách quốc gia phòng chống dịch Covid-19 của Lào nhấn mạnh, tất cả các trường hợp nhập cảnh trái phép, nếu được phát hiện sẽ tiến hành cách ly đúng thời gian quy định và sau đó sẽ bị xử lý hình sự.

Lào cam kết xử lý hình sự các trường hợp nhập cảnh trái phép dịp Tết Bounpeemai

Ông Rattanaxay Phetsouvanh - Cục trưởng Cục phòng chống bệnh lây nhiễm Bộ Y tế Lào. (Ảnh: Lao National Radio)

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa, Lào sẽ đón tết cổ truyền dân tộc Bounpeemai (tết té nước tháng Tư mừng năm mới). Đây cũng là dịp người Lào ở các nước trên thế giới trở về quê đón tết theo thông lệ.

Bác sĩ Phone Paseut Xayamoungkhoun, Phó Cục trưởng Cục phòng chống bệnh lây nhiễm Bộ Y tế Lào, nhấn mạnh, thời gian qua Lào đã làm rất tốt công tác phòng chống sự lây lan của dịch Covid-19 nhất là trong cộng đồng, nhưng thường thì dịp tết đến, Lào kiều có tâm lý muốn trở về quê hương, nếu nhập cảnh trái phép thì rất quan ngại, nguy cơ làm lây nhiễm dịch ra cộng đồng rất khó lường.

Trước đó Ủy ban chuyên trách quốc gia phòng chống dịch Covid-19 của Lào cũng đã phát đi trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là trên truyền hình quốc gia và đài phát thanh quốc gia, về việc tăng cường tuyên truyền nhân dân cần phải nâng cao hơn nữa công tác phòng, chống dịch. Trong dịp chuẩn bị đón tết thì mỗi người dân phải tích cực hợp tác với chính phủ hơn nữa, nhất là việc khai báo; không chứa chấp, không tiếp tay người vượt biên giới trái phép.

Theo đó, bất luận, tất cả các trường hợp nhập cảnh trái phép, nếu được phát hiện sẽ tiến hành cách ly đúng thời gian quy định và sau đó sẽ bị xử lý hình sự.

Ủy ban này cũng kêu gọi các ngành chức năng tiếp tục tăng cường quản lý, siết chặt biên giới, thực hiện tuần tra thường xuyên để ngăn chặn triệt để các trường hợp nhập cảnh trái phép.

Lào bày tỏ quan ngại trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp ở các quốc gia láng giềng. Ủy ban chuyên trách quốc gia phòng chống dịch Covid-19 của Lào đề nghị các địa phương phát động đợt cao điểm làm sao mỗi một người dân trở thành một tai mắt của chính phủ, phát giác, thông báo với chính quyền địa phương khi có người thân từ nước ngoài trở về hoặc có người nước ngoài vào Lào trái phép, không tuân thủ cách ly, để xử lý đúng quy định phòng chống dịch cũng như theo pháp luật.

Theo đó, những gia đình có người thân ở nước ngoài cần cam kết với chính quyền địa phương, không đón người nhà trở về nếu nhập cảnh trái phép; khuyên người thân không nên về nước đón Tết trong thời gian dịch đang căng thẳng trên thế giới.

Bộ Y tế Lào cho biết, trong vòng 10 ngày tới, sẽ tiến hành xong đợt tiêm vaccine phòng, chống Covid-19 diện rộng cho các đối tượng ưu tiên với một mũi tiêm tại toàn bộ 18 tỉnh, thành trong cả nước Lào.

Trong một diễn biến khác, sau hơn 1 tháng không ghi nhận thêm ca nhiễm mới Covid-19 nào, Lào hôm nay thông báo phát hiện thêm 2 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2.

Cụ thể, tại cuộc họp báo diễn ra hôm nay (5/3) tại thủ đô Vientiane, ông Rattanaxay Phetsouvanh - Cục trưởng Cục phòng chống bệnh lây nhiễm Bộ Y tế Lào cho biết, Lào vừa ghi nhận thêm 2 ca nhiễm mới Covid-19. Đây là các ca nhiễm nhập cảnh, được cách ly ngay khi đến Lào.

Như vậy, Lào hiện đã ghi nhận 47 ca nhiễm Covid-19, 42 người đã được chữa khỏi, 5 bệnh nhân đang điều trị. Không có trường hợp tử vong.

(Theo Lao National Radio, KPL)

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast