Phá ổ sản xuất giấy tờ giả quy mô lớn

Tại nhà của Đỗ Văn Thắng - đối tượng cầm đầu nhóm sản xuất giấy tờ giả, lực lượng chức năng thu giữ hơn 100 con dấu các loại, hàng trăm phôi giấy tờ giả, cùng nhiều dụng cụ để sản xuất giấy tờ giả.

Số con dấu thu giữ ở nhà đối tượng Thắng. Ảnh: anhp.vn
Số con dấu thu giữ ở nhà đối tượng Thắng. Ảnh: anhp.vn

Qua công tác nắm tình hình, trinh sát Đội 3, Phòng An ninh kinh tế (PA81) Công an TP. Hải Phòng phát hiện trên địa bàn quận Kiến An có một nhóm đối tượng làm giấy tờ giả gồm: Bằng, chứng chỉ, đăng ký kết hôn, đăng ký kinh doanh... để bán theo đặt hàng.

Sau một thời gian tập trung giám sát chặt chẽ hoạt động của đối tượng và củng cố tài liệu, đến chiều ngày 21/7, PA81 phối hợp với Công an quận Kiến An, Cơ quan An ninh điều tra và các phòng nghiệp vụ thuộc Công an TP. Hải Phòng kiểm tra hành chính nơi ở của Đỗ Văn Thắng (sinh năm 1983, trú tại tổ Khúc Trì 2, phường Ngọc Sơn, quận Kiến An) - cầm đầu nhóm làm giấy tờ giả.

Tại nhà riêng của Thắng, cơ quan chức năng đã thu giữ một khối lượng giấy tờ giả lớn gồm: 27 giấy chứng nhận (GCN) đăng ký xe máy; 35 CMND; 5 giấy đăng ký ô tô; 15 tem viết chữ Bộ GD&ĐT Việt Nam; 2 phôi bằng tốt nghiệp ĐH chưa viết nội dung; một bìa bằng tốt nghiệp THPT; 2 bằng tốt nghiệp THPT; một phôi GCN quyền sử dụng đất chưa có nội dung; 51 phôi GCN kiểm định; một GCN đăng ký kinh doanh đã ký, đóng dấu chưa biết nội dung; 20 giấy bán, cho, tặng, xe chưa viết nội dung, nhưng đã có chữ ký và đóng dấu sẵn, cùng nhiều giấy tờ giả mạo khác...

Cùng thu giữ còn có khuôn nhựa dấu Bộ GD&ĐT; một dấu tròn của Sở GTVT Hải Phòng; 2 dấu đồng của Sở GD&ĐT Hải Phòng; 2 khuôn đồng dấu Bộ TN&MT; 2 khuôn đồng dấu Công an TP. Hải Phòng; 33 dấu tròn, 38 dấu chức danh, 8 dấu tên, 7 dấu số, 4 dấu cấp đổi lại, một dấu chứng nhận, một dấu Sở GD&ĐT Cao Bằng...

Công an Hải Phòng còn thu giữ nhiều dụng cụ của Thắng dùng để sản xuất giấy tờ giả gồm: 2 máy vi tính, một máy scan, một máy in màu, một máy ép plastic, một ổ cứng ngoài có chứa hàng nghìn dữ liệu, con dấu, dấu chức danh… cùng nhiều loại dụng cụ phục vụ cho việc làm giấy tờ giả.

Thắng khai nhận, năm 2012, trong khi hành nghề cầm đồ, phải “xử lý” nhiều loại tài sản “đen” và “trắng” nên đã nảy ý định làm dấu giả và giấy tờ giả.

Để thực hiện, Thắng đi thu gom các mẫu giấy tờ, con dấu giả vào ổ cứng di động gắn ngoài rồi sử dụng phần mềm để thay đổi thông tin trên các mẫu. Sau đó, Thắng tìm mua các phương tiện để làm giả giấy tờ tài liệu như máy in màu, máy ép plastic, giấy ép, máy scan...

Khi có khách đặt hàng, Thắng dùng phần mềm soạn thảo nội dung vào các mẫu phôi trên máy vi tính rồi in bằng máy in màu và ép plastic.

Mỗi giấy tờ giả, Thắng bán cho các đối tượng với giá thấp nhất là 400.000 đồng. Từ năm 2012 đến nay, Thắng đã làm hàng trăm giấy tờ giả các loại và thu lợi hàng trăm triệu đồng.

Hiện Cơ quan An ninh điều tra CATP đã ra quyết định tạm giữ đối với Đỗ Văn Thắng về hành vi "làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức" để tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

Theo chinhphu.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast