Vùng ngoài đê Đức Thọ trồng lạc trái vụ, thu gấp 4 lần đậu xanh truyền thống

(Baohatinh.vn) - Vụ hè thu năm 2019, bà con nông dân một số xã ngoài đê huyện Đức Thọ - Hà Tĩnh đã chuyển đổi nhiều diện tích trồng đậu sang gieo trỉa lạc trái vụ. Qua sản xuất thử từ 2 mùa trước, năm nay diện tích được mở rộng đại trà ở các xã: Đức Tùng, Đức Châu và Liên Minh với 35 ha.

Vùng ngoài đê Đức Thọ trồng lạc trái vụ, thu gấp 4 lần đậu xanh truyền thống

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, bà con nông dân xã Đức Châu (Đức Thọ) ra đồng xuống giống lạc trái vụ

Từ trước tới nay, cây trồng chủ lực trong vụ sản xuất hè thu ở huyện Đức Thọ là đậu xanh, nhưng 2 năm gần đây, nhiều hộ nông dân đã thay thế bằng cây lạc, một trong những cây trồng chủ lực của vụ đông xuân. Bởi vậy, vụ lạc hè thu được xem là trái vụ.

Vào sáng sớm, cánh đồng liền kề 10 ha sản xuất lạc trái vụ của thôn Châu Thịnh, xã Đức Châu đã rộn rã tiếng cười, hòa quyện với âm thanh của các phương tiện cơ giới, tạo cho không khí lao động sản xuất thêm rộn ràng, sôi động.

Vùng ngoài đê Đức Thọ trồng lạc trái vụ, thu gấp 4 lần đậu xanh truyền thống

Sản xuất lạc trái vụ cho năng suất cao, mở ra hướng sản xuất mới cho bà con nông dân các xã ngoài đê của huyện Đức Thọ

Vụ này, gia đình ông Nguyễn Viết Dũng sản xuất 4 sào, trong đó có 2 sào lạc trái. Ông Dũng cho biết: “Diện tích này trước đây chúng tôi làm đậu, 2 năm gần đây chuyển đổi 2 sào sang trồng lạc. Qua thực tế sản xuất cho thấy, làm lạc cho năng suất, hiệu quả gấp 4 lần so với trồng đậu. Ngoài ra, ưu thế của cây lạc là đầu vụ càng có mưa càng tốt, miễn sao không bị ngập lụt, không như cây đậu, mưa nhiều sẽ khiến cây chết ẻo”.

Đang tham gia trỉa lạc cùng con cháu, ông Nguyễn Ngọc Hoán (thôn Châu Thịnh) cho hay: “Tôi là cán bộ hưu trí, nhưng vẫn còn sức khỏe nên tham gia sản xuất với con cháu cho vui, với lại để kịp tiến độ sản xuất trong điều kiện thời tiết thuận lợi. Năm ngoái, con tôi làm 1 sào lạc, thu hoạch hơn 1 tạ, sau khi để giống cho vụ xuân, còn dư bán được 4 triệu đồng, trong khi đó nếu làm đậu, 1 sào chỉ được 80 kg, bán được 1,6 triệu đồng".

Vùng ngoài đê Đức Thọ trồng lạc trái vụ, thu gấp 4 lần đậu xanh truyền thống

Xã Đức Châu (Đức Thọ) đã quy hoạch cánh đồng sản xuất lạc trái vụ với diện tích 10 ha để tiện cho việc canh tác của bà con nông dân

Vụ hè thu năm nay, xã Đức Châu quy hoạch 85 ha sản xuất cây trồng cạn, trong đó có 15 ha lạc trái, còn lại là đậu, ngô, rau màu các loại. Riêng diện tích lạc tăng hơn các vụ trước 8 ha, chủ yếu tập trung ở thôn Châu Thịnh (10 ha) được quy hoạch tập trung liền kề.

Cùng với Đức Châu, Đức Tùng và Liên Minh năm nay mỗi xã đưa vào sản xuất 10 ha lạc trái. Ông Đậu Thanh Tịnh - Phó Chủ tịch UBND xã Đức Tùng cho biết: “Vụ hè thu năm nay, xã Đức Tùng sản xuất 110 ha cây trồng các loại, trong đó có 70 ha đậu, 10 ha lạc, còn lại là ngô và rau màu. Để đảm bảo thời vụ, ban chỉ đạo sản xuất xã đã đôn đốc bà con nông dân huy động tối đa nhân lực, phương tiện đẩy nhanh tiến độ. Đến thời điểm này, toàn xã đã gieo trỉa được 80% diện tích.

Là năm đầu chính thức đưa cây lạc vào sản xuất trái vụ, địa phương đã tập trung quy hoạch thành vùng liền kề (4 thôn 4 vùng) để thuận tiện cho bà con trong khâu làm đất, cũng như chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh”.

"Thực tế cho thấy, sản xuất lạc trái vụ là hướng đi phù hợp để tăng năng suất, hiệu quả kinh tế trên đơn vị diện tích. Hơn nữa làm lạc trái còn giúp bà con nông dân chủ động được nguồn lạc giống cho vụ xuân, bởi nếu lạc giống để từ vụ xuân này sang vụ xuân năm sau, tỷ lệ nảy mầm sẽ đạt thấp",
Ông Nghiêm Sỹ Đông - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Đức Thọ

Đến thời điểm này, các địa phương ở huyện Đức Thọ cơ bản đã khép kín diện tích các cây trồng cạn của vụ hè thu, trong đó lạc trái vụ 35 ha.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast