Đến 31/8, Hà Tĩnh sẽ hoàn thành cấp mã định danh cho người tham gia BHXH, BHYT

(Baohatinh.vn) - Nhằm tập trung cơ sở dữ liệu, tiến tới cấp sổ BHXH và thẻ BHYT điện tử, đảm bảo sự thuận lợi và quyền lợi tốt nhất cho người tham gia, BHXH Hà Tĩnh đang triển khai rà soát, cấp mã định danh cho người tham gia.

Đến 31/8, Hà Tĩnh sẽ hoàn thành cấp mã định danh cho người tham gia BHXH, BHYT

Việc cấp mã định danh sẽ đảm bảo mã số BHXH chỉ được cấp cho một người duy nhất và một người tham gia BHXH, BHYT chỉ có một mã số duy nhất.

Ngay sau khi BHXH Việt Nam ban hành kế hoạch rà soát, xử lý dữ liệu người tham gia BHXH, BHYT (ngày 7/6/2019), BHXH tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản hướng dẫn các huyện, thành phố, thị xã rà soát, xử lý dữ liệu về người tham gia BHXH, BHYT trên phần mềm TST (thu và quản lý sổ thẻ), phần mềm HGĐ (cấp mã số BHXH và quản lý BHYT hộ gia đình). Việc xử lý dữ liệu trên phần mềm TST và HGĐ sẽ đảm bảo tính duy nhất, toàn vẹn và chính xác, đảm bảo mã số BHXH chỉ được cấp cho một người duy nhất và một người tham gia BHXH, BHYT chỉ có một mã số duy nhất.

Đến 31/8, Hà Tĩnh sẽ hoàn thành cấp mã định danh cho người tham gia BHXH, BHYT

Các đơn vị BHXH cấp huyện, thành phố, thị xã đang nỗ lực rà soát, xác minh để đảm bảo tiến độ mà BHXH tỉnh đề ra.

Việc cấp mã định danh không chỉ tạo thuận lợi trong việc quản lý thông tin người tham gia khi loại bỏ được tình trạng cấp trùng thẻ mà còn đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT.

Chị Nguyễn Thị Lam Giang - bộ phận thu BHXH thành phố Hà Tĩnh cho biết: “Để tiện lợi và đạt kết quả nhanh, chúng tôi cũng đã phân loại đối tượng và chia theo địa bàn rồi giao cho từng cán bộ xử lý trực quan dữ liệu. Đến nay, BHXH thành phố Hà Tĩnh đã xử lý được 41,22% lượng hồ sơ cần rà soát”.

Đến 31/8, Hà Tĩnh sẽ hoàn thành cấp mã định danh cho người tham gia BHXH, BHYT

Trong quá trình xác minh, nếu liên quan đến BHXH ngoại huyện, ngoại tỉnh thì phải chờ kết quả xác minh của BHXH ngoại huyện, ngoại tỉnh xong mới xử lý.

Hiện nay, toàn tỉnh có 55.346 người cần rà soát thông tin. Đến ngày 8/7, BHXH tỉnh đã in được 100% mẫu văn bản chuyển cho các đơn vị tiến hành rà soát. Hiện tại đã xác minh được 12.358 người (đạt 22,33%), trong đó, một số đơn vị có kết quả tốt như: Thành phố Hà Tĩnh đạt 41,22%, Can Lộc 38,44%, Vũ Quang 38,42%, thị xã Kỳ Anh 26,86%...

Việc cấp mã BHXH định danh không làm xáo trộn đến hệ thống cấp thẻ BHYT cho người tham gia do các trường thông tin cá nhân đã được đồng bộ với thông tin mã hộ gia đình. Trong quá trình cấp mã số mới, những thẻ BHYT đang còn thời hạn vẫn được sử dụng đến hết hạn, không làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia.

Đến 31/8, Hà Tĩnh sẽ hoàn thành cấp mã định danh cho người tham gia BHXH, BHYT

Ngay sau khi tiến hành rà soát và xác minh, các đơn vị phải cập nhật kết quả xác minh lên hệ thống thông qua phần mềm TST.

Ông Bùi Hồng Nhật - Trưởng phòng Quản lý thu BHXH Hà Tĩnh cho biết: "BHXH tỉnh đã chỉ đạo các bộ phận nghiệp vụ có liên quan phối hợp chặt chẽ, hướng dẫn các cơ sở khám, chữa bệnh có ký hợp đồng xử lý ngay những trường hợp phát sinh, đảm bảo không ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia khi khám, chữa bệnh.

Trong trường hợp không thực hiện việc xác minh hoặc không cập nhật kết quả xác minh vào phần mềm TST dẫn đến quyền lợi của người tham gia bị ảnh hưởng thì cơ quan BHXH trên địa bàn phải chịu trách nhiệm. Hiện nay, chúng tôi cũng đang đốc thúc các đơn vị đẩy mạnh rà soát, phấn đấu đến 31/8 sẽ hoàn thành việc cấp mã định danh cho khách hàng”.

Chủ đề Bảo hiểm xã hội

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast