Các kỵ sĩ châu Âu sẽ 'quất ngựa' 4.000km theo dấu chân chàng ngự lâm D'Artagnan

Các tay đua ngựa thời nay sẽ nhanh chóng được đi theo dấu chân của chàng ngự lâm nổi tiếng nhất nước Pháp, D'Artagnan.

Ba chàng ngự lâm quân huyền thoại luôn có sức cuốn hút kỳ lạ cả trong phim ảnh và ngoài đời
Ba chàng ngự lâm quân huyền thoại luôn có sức cuốn hút kỳ lạ cả trong phim ảnh và ngoài đời

Đường đua ngựa này được khởi công hôm 9/8, trải dài từ thị trấn Lupiac, Tây Nam nước Pháp, nơi D'Artagnan sinh ra cách đây 400 năm, tới Maastrich ở Hà Lan, nơi ông chết trong một cuộc bao vây hồi năm 1673.

Charles de Batz-Castelmore, bá tước vùng D'Artagnan, là nhân vật có thật. Ông từng là đội trưởng đội lính ngự lâm của Vua Louis XIV. Những cuộc phiêu lưu của ông đã được nhà văn Pháp thế kỷ 19 Alexandre Dumas hư cấu trong cuốn tiểu thuyết Ba chàng lính ngự lâm (The Three Musketeers) cùng một số cuốn truyện khác. Các tác phẩm văn học này đã nhiều lần được đưa lên màn bạc.

Bức tượng chàng ngự lâm d'Artagnan ở thành phố quê hương ông, Lupiac, Pháp
Bức tượng chàng ngự lâm d'Artagnan ở thành phố quê hương ông, Lupiac, Pháp

Đường đua ngựa, dài 4.000 km và sẽ có những chú giải về những thời khắc trong cuộc đời D'Artagnan, sẽ đưa các tay đua qua 6 nước mà D'Artagnan từng đặt chân tới, gồm Pháp, Bỉ, Hà Lan, Đức, Italy và Tây Ban Nha.

“Hiện ở châu Âu có khoảng 6 triệu tay đua ngựa, song lại không có đường đua nào mang tầm cỡ châu Âu” - Alain Liberos, Ủy viên Liên minh châu Âu, người đề xướng dự án này, cho biết.

Lễ khởi công dự án được xúc tiến cùng thời điểm với Liên hoan D'Artagnan thường niên ở Lupiac, nơi ông cất tiếng khóc chào đời hồi năm 1615. Hàng trăm người dân địa phương đã đội mũ và áo khoác truyền thống để phục dựng các cuộc đọ kiếm ở thời ấy. Ngoài ra, gần đây người ta còn khánh thành một bức tượng D'Artagnan cao 3,5m.

Theo TT&VH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast