Siêu khuyển robot

Nhằm giảm nguy cơ dẫn tới thương vong của các binh sĩ cũng như tăng cường khả năng phòng thủ của các căn cứ, quân đội Mỹ đã phát triển nhiều phương tiện không người lái tự hành trên mặt đất. Trong đó, chó robot có thể coi là một trong những sản phẩm đáng chú ý nhất.

Theo trang military.com, căn cứ không quân Tyndall tại bang Florida sẽ là căn cứ đầu tiên của không quân Mỹ đưa những chú chó robot vào tham gia trực chiến cùng các binh sĩ. Trong một thông báo, Bộ Quốc phòng Mỹ cũng khẳng định đơn vị làm nhiệm vụ bảo vệ an ninh của căn cứ Tyndall sẽ được trang bị một robot 4 chân với tên gọi Vision 60 để đảm nhận nhiệm vụ tuần tra cùng các binh sĩ, bảo đảm an ninh cho căn cứ này.

Cách đây ít ngày, những chú siêu khuyển robot Vision 60 đã trải qua một cuộc diễn tập thực hiện nhiệm vụ do Phi đội An ninh số 325 của không quân Mỹ tiến hành. Theo Thiếu tá Jordan Criss, chỉ huy của phi đội này, những chú chó robot Vision 60 sẽ được sử dụng để tuần tra các khu vực mà các binh sĩ cũng như các phương tiện trinh sát khó tiếp cận, qua đó hỗ trợ việc bảo đảm an ninh toàn diện cho căn cứ. Cụ thể, chó robot sẽ được đưa tới các tuyến đường tuần tra và được giám sát bởi hệ thống giám sát điện tử. Chẳng cần trực tiếp xuất hiện tại hiện trường mà chỉ cần ngồi ngay tại trung tâm tác chiến phòng thủ của căn cứ, các binh sĩ vẫn có thể điều khiển chó robot làm nhiệm vụ tuần tra thay họ thông qua thiết bị VR (thực tế ảo) gắn trên đầu những chú chó này.

Siêu khuyển robot

“Nếu cần, chúng tôi có thể biết những chú chó robot phát hiện được điều gì bằng cách xoay camera và hệ thống cảm biến vào mục tiêu, đồng thời có thể ra lệnh cho chúng bằng giọng nói thông qua thiết bị vô tuyến do chó robot mang theo”, Thiếu tá Jordan Criss chia sẻ thêm.

Nói cách khác, chó robot sẽ trở thành “người đóng thế” cho các binh sĩ trong thực hiện các nhiệm vụ nguy hiểm, qua đó giúp bảo đảm an toàn cho họ. Hơn thế nữa, dữ liệu do những chú chó này thu thập được cũng giúp tăng cường đáng kể khả năng phòng thủ của các căn cứ.

Được biết, chó robot không chỉ xuất hiện ở căn cứ Tyndall mà còn được không quân Mỹ sử dụng vào nhiệm vụ tuần tra, bảo vệ an toàn tại căn cứ không quân Nellis ở bang Nevada.

CNN cho hay, siêu khuyển robot Vision 60 là một sản phẩm của nhà sản xuất Ghost Robotics ở Philadelphia. Mẫu chó robot này có khả năng hoạt động ở mọi địa hình, trong mọi môi trường và có thể được điều chỉnh để mang theo hàng loạt cảm biến, radio. Nhiệm vụ của chúng cũng khá đa dạng, từ kiểm tra hiện trường, thu thập thông tin tình báo, giám sát, trinh sát tới phát hiện các đối tượng có khả năng gây sát thương, qua đó đóng vai trò quan trọng trong việc bảo đảm an ninh thường xuyên cho các căn cứ của quân đội Mỹ trong tương lai.

Đặc biệt, chó robot được coi là một mắt xích trong “Hệ thống quản lý chiến đấu tiên tiến” (ABMS) của quân đội Mỹ. Nhờ được áp dụng trí tuệ nhân tạo và hệ thống phân tích dữ liệu nhanh chóng, chó robot có thể giúp phát hiện và chống lại các mối đe dọa đối với các tài sản quân sự của Mỹ, hay thậm chí là những cuộc tấn công có sử dụng tên lửa nhằm vào các căn cứ của nước này.

“Một nguyên tắc thiết kế cơ bản cho những con robot 4 chân của chúng tôi là giảm độ phức tạp về cơ học. Đây là điều khác biệt so với các loại robot 4 chân khác, thậm chí là phương tiện không người lái tự hành trên mặt đất có bánh xe lăn theo kiểu truyền thống. Nhờ giảm độ phức tạp trong thiết kế, độ bền, sự nhanh nhẹn và sức chịu đựng của chó robot cũng tăng lên", trang web của nhà sản xuất Ghost Robotics cho biết thêm.

Tạp chí The Drive đánh giá, dù các quân binh chủng thuộc quân đội Mỹ đã từng thử nghiệm các phương tiện tự hành không người lái trên mặt đất, tuy nhiên, siêu khuyển robot Vision 60 đã chứng tỏ mình đi trước một bước so với các loại phương tiện có bánh lốp hoặc bánh xích thường xuất hiện trong các cuộc diễn tập trước đây.

Dù chó robot không phải là sản phẩm “bom tấn” trong lĩnh vực công nghệ quân sự, song theo CNN, trong tương lai không xa, loại robot đặc biệt này có thể sẽ trở thành một mắt xích quan trọng của cái mà không quân Mỹ gọi là “chuỗi tiêu diệt”.

Theo QĐND

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast