Hà Tĩnh tập trung khoanh vùng, xử lý kịp thời, triệt để ổ dịch, hạn chế thấp nhất dịch lây ra cộng đồng

(Baohatinh.vn) - Hà Tĩnh đã bước sang cấp độ 2 trong phòng chống dịch bệnh COVID-19 khi có ca bệnh người Nghệ An đang cách ly tại tại BVĐK khu vực Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hương Sơn) nhiễm virus SARS-CoV-2.

Hà Tĩnh tập trung khoanh vùng, xử lý kịp thời, triệt để ổ dịch, hạn chế thấp nhất dịch lây ra cộng đồng

Lãnh đạo Sở Y tế Hà Tĩnh kiểm tra công tác đảm bảo an toàn tại các cơ sở cách ly tập trung.

Theo “Kế hoạch đáp ứng với từng cấp độ dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19) trên địa bàn tỉnh” được UBND tỉnh Hà Tĩnh ban hành ngày 12/3/2020, Hà Tĩnh đang ở cấp độ 2 - có ca bệnh xác định xâm nhập vào địa bàn.

Theo đó, mục tiêu cao nhất hiện nay là khoanh vùng, xử lý kịp thời, triệt để ổ dịch, hạn chế thấp nhất dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

Công tác chỉ đạo, kiểm tra

Hà Tĩnh xây dựng kịch bản chi tiết đáp ứng với tình huống có ca bệnh xâm nhập trên địa bàn tỉnh, phân công nhiệm vụ chi tiết cho từng cơ quan, đơn vị có liên quan để nhanh chóng triển khai đồng bộ các hoạt động phòng, chống dịch bệnh, không để dịch bệnh lây lan.

Tiếp tục thực hiện tốt các hoạt động ở giai đoạn khi chưa có trường bệnh xâm nhập còn phù hợp với thực tế. Chỉ đạo triển khai các hoạt động tăng cường truyền thông phòng, chống dịch bệnh, giám sát, phát hiện, xử lý ổ dịch tại các địa phương, đơn vị.

Ban chỉ đạo tổ chức họp thường xuyên để cập nhật thông tin, đánh giá tình hình dịch bệnh và kịp thời báo cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Bộ Y tế, Chính phủ để chỉ đạo triển khai các hoạt động phòng, chống dịch.

Kích hoạt Đội đáp ứng nhanh tại các đơn vị. Theo dõi sát diễn biến tình hình, đánh giá tình hình hàng ngày, tham mưu kịp thời với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của tỉnh để chỉ đạo triển khai các hoạt động phòng chống dịch.

Thực hiện quy chế người phát ngôn về tình hình dịch bệnh theo quy định.

Tiếp tục chế độ thường trực phòng, chống dịch 24/24 giờ tại Sở Y tế, các đơn vị trực thuộc và các đơn vị liên quan (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Công an tỉnh...) để theo dõi sát diễn biến, đánh giá tình hình dịch bệnh hằng ngày, tham mưu kịp thời với Ban Chỉ đạo tỉnh để chỉ đạo triển khai các hoạt động phòng, chống dịch.

Thường xuyên báo cáo Bộ Y tế, Chính phủ về tình hình dịch bệnh và tổ chức thực hiện các chỉ đạo, điều hành của Bộ Y tế, Chính phủ.

Tổ chức các đoàn kiểm tra chỉ đạo, hướng dẫn tại các địa phương và đánh giá việc triển khai công tác phòng, chống dịch của các địa phương.

Công tác giám sát, dự phòng

Tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ như trong tình huống 1, ngoài ra bổ sung thêm các nhiệm vụ triển khai các biện pháp khoanh vùng, cách ly, xử lý triệt để ổ dịch khi xuất hiện trường hợp bệnh đầu tiên, không để dịch lan rộng. Tăng cường giám sát các trường hợp viêm đường hô hấp cấp có yếu tố dịch tễ liên quan, lấy mẫu xét nghiệm để phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh.

Hà Tĩnh tập trung khoanh vùng, xử lý kịp thời, triệt để ổ dịch, hạn chế thấp nhất dịch lây ra cộng đồng

Nhân viên y tế phun tiêu độc khử trùng khu vực Cổng B - Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo. Ảnh: Thanh Hoài

Giám sát, theo dõi tình trạng sức khỏe của những người có tiếp xúc gần với người bệnh trong vòng 14 ngày kể từ khi tiếp xúc lần cuối; cách ly những trường hợp mắc bệnh và nghi ngờ, lấy mẫu xét nghiệm.

Chỉ đạo và tổ chức thực hiện các biện pháp cách ly y tế tại nhà theo quy định, hướng dẫn cho việc chăm sóc tại nhà của người bệnh và phòng ngừa lây nhiễm giữa các thành viên trong gia đình; có biện pháp cưỡng chế cách ly theo quy định tại Nghị định số 101/2010/NĐ-CP đối với những trường hợp không tuân thủ cách ly; triển khai các biện pháp khoanh vùng, dập dịch (lập chốt phun khử khuẩn các phương tiện, kiểm tra thân nhiệt, kiểm soát những ngưòi ra, vào vùng dịch, tuyên truyền công tác phòng chống dịch, tuyên truyền người dân đeo khẩu trang, rửa tay phòng chống dịch...).

Tiếp tục thực hiện giám sát chặt chẽ hoạt động xuất nhập cảnh, qua lại tại cửa khẩu, cảng biển, tiếp tục duy trì kiểm tra sàng lọc nhằm phát hiện các trường hợp nghi ngờ tại cửa khẩu, cảng biển thông qua máy đo thân nhiệt cầm tay. Áp dụng hình thức khai báo y tế đối với người nhập cảnh từ vùng dịch.

Đẩy mạnh giám sát dựa vào sự kiện tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và cộng đồng, tổ chức điều tra phát hiện ổ dịch, khoanh vùng, xử lý triệt để không để bùng phát dịch trong cộng đồng.

Tăng cường giám sát, lấy mẫu bệnh phẩm các trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính nặng tại các bệnh viện để xét nghiệm xác định tác nhân gây bệnh.

Hằng tuần tổ chức đánh giá nguy cơ và đề xuất các biện pháp can thiệp phù hợp.

Tổ chức thường trực phòng, chống dịch 24/24 giờ tại các đơn vị y tế; cử các đội đáp ứng nhanh hỗ trợ các địa phương xử lý ổ dịch.

Thường xuyên cập nhật, đánh giá rút kinh nghiệm và cập nhật các tài liệu chuyên môn trong công tác giám sát, chẩn đoán, xử lý ổ dịch để kịp thời điều chỉnh các hướng dẫn, chỉ đạo phù họp với đặc điểm dịch bệnh.

Công tác điều trị

Triển khai thu dung, cách ly, đỉều trị, quản lý trường hợp bệnh, đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế, người nhà và cộng đồng theo quy định.

Thực hiện tiếp nhận bệnh nhân theo phân tuyến điều trị theo nguyên tắc 4 tại chỗ, hạn chế thấp nhất nguy cơ tử vong. Bệnh viện Đa khoa tỉnh rà soát, kiện toàn đội cơ động để luôn sẵn sàng hỗ trợ các bệnh viện đa khoa tuyến huyện trong việc thu dung, điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19 theo điều động của Sở Y tế.

Bố trí khu vực cách ly riêng để điều trị bệnh nhân. Khu vực cách ly được chia thành ba đơn nguyên: Bệnh nhân nghi ngờ, bệnh nhân đã được chẩn đoán xác định và khu lưu giữ bệnh nhân trước khi xuất viện.

Thực hiện nghiêm ngặt việc kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo quy định.

Thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng hộ cá nhân trong phòng lây nhiễm cho các cán bộ y tế trực tiếp tham gia điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm và vận chuyển mẫu xét nghiệm, khám, điều trị, chăm sóc bệnh nhân và những người liên quan khác, không để lây nhiễm bệnh cho cán bộ y tế.

Thực hiện lấy mẫu bệnh phẩm các trường họrp nghi ngờ mắc bệnh, bệnh nhân nặng, tử vong nghi do viêm đường hô hâp cấp nặng chưa rõ nguyên nhân, gửi mẫu về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương.

Triển khai hội chẩn trực tuyến để bệnh viện tuyến trung ương tư vấn, hội chẩn hỗ trợ các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện thu dung, điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19.

Thường xuyên cập nhật, đánh giá rút kinh nghiệm trong công tác chẩn đoán, điều trị, kiểm thảo tử vong (nếu có), cập nhật phác đồ chẩn đoán, cách ly, điều trị bệnh nhân và phòng lây nhiễm phù hợp với đặc điểm dịch bệnh.

Chuẩn bị phương án mở rộng cơ sở điều trị, huy động nguồn lực bệnh viện, bổ sung kế hoạch thu dung điều trị để kịp thời ứng phó khi dịch bệnh bùng phát lan rộng.

Báo cáo kịp thời các trường hợp mắc bệnh, tử vong tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo quy định tại Thông tư số 54/2015/TT-BYT ngày 28/12/2015 của Bộ Y tế.

Xem thêm “Kế hoạch đáp ứng với từng cấp độ dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19) trên địa bàn tỉnh” được UBND tỉnh Hà Tĩnh ban hành ngày 12/3/2020 tại đây.

Sau khi có kết quả công dân N.T.H. (17 tuổi, quê ở Nghệ An) đang được theo dõi cách ly tại BVĐK Cửa khẩu Cầu Treo dương tính với virus SARS-CoV-2, ngay trong đêm 26/3, Phó Giám đốc Sở Y tế Đường Công Lự đã chủ trì cuộc họp khẩn với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) bàn các biện pháp cấp bách phòng chống dịch bệnh trên địa bàn.

Theo đó, trước mắt thực hiện tốt hướng dẫn của Bộ Y tế trong việc cách ly đối với ca bệnh dương tính, người có tiếp xúc gần với ca bệnh và các đối tượng tiếp xúc gián tiếp.

Bám sát hướng dẫn của Bộ Y tế về điều tra dịch tễ đối với các trường hợp; thực hiện đúng quy trình công tác lấy mẫu, vận chuyển mẫu bệnh phẩm xét nghiệm nhằm đảm bảo an toàn cho cán bộ thực hiện chuyên môn.

Trước mắt, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh chỉ đạo Trung tâm Y tế dự phòng huyện Hương Sơn tiếp tục điều tra dịch tễ, phun hóa chất khử khuẩn tại khu vực Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo, khu vực cổng B huyện Hương Sơn và khu cách ly ở khoa truyền nhiễm BVĐK Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast