Chờ F-35, Thủy quân lục chiến Mỹ phải khôi phục “Ong bắp cày” đã loại biên

Ngày 1-12, trang tin quân sự Defense News đăng tải, lực lượng Thủy quân lục chiến Mỹ đang lâm vào tình cảnh thiếu các máy bay trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu vì việc chuyển giao chậm trễ máy bay thế hệ 5 F-35B Lightning II mới.

Để khắc phục vấn đề này, Thủy quân lục chiến Mỹ sẽ khôi phục 30 máy bay F/A-18C Hornet vốn đã bị loại biên và chuyển tới trung tâm niêm cất Davis-Monthan, gần Tuson, bang Arizona theo khuôn khổ chương trình “C+ Program”.

Theo đó, Boeing sẽ khôi phục và nâng cấp 23 chiếc F/A-18C lên chuẩn F/A-18C+ cho Không đoàn số 309 thuộc Thủy quân lục chiến Mỹ và 7 chiếc tương tự với chất lượng đạt chuẩn hoạt động dành cho Hải quân Mỹ. Trong gói nâng cấp trên, Boeing sẽ gia cố khung thân và trang bị hệ thống điện tử mới, trong đó có ra-đa hàng không AN/APG-65, để đảm bảo cho các đơn vị F/A-18C+ có thêm 6.000-8.000 giờ bay.

cho f 35 thuy quan luc chien my phai khoi phuc ong bap cay da loai bien
cho f 35 thuy quan luc chien my phai khoi phuc ong bap cay da loai bien

Máy bay F/A-18 cũ được chuyển tới cơ sở của hãng Boeing tiến hành nâng cấp. Ảnh: getty

“Với cương vị từng là chỉ huy phi đội, tôi hiểu rõ tầm quan trọng của các đơn vị máy bay chiến đấu trong tình trạng sẵn sàng. Với gói nâng cấp “C+ Program”, chúng tôi sẽ khôi phục các máy bay F/A-18C đạt chuẩn để phục vụ trong vài năm tới”, ông Bill Maxell, lãnh đạo chương trình máy bay F/A-18 của Boeing cho biết.

Dự kiến, toàn bộ các đơn vị F/A-18C sẽ được chuyển tới cơ sở của Boeing tại Jacksonville, bang Florida để khôi phục và nâng cấp. Các thông tin về giá trị gói nâng cấp không được tiết lộ.

Thủy quân lục chiến Mỹ đang thực hiện kế hoạch thay thế hoàn toàn các đơn vị EA-6B, AV-8B và F/A-18 bằng 353 máy bay F-35B và 67 F-35C mới. Theo đúng kế hoạch, việc bàn giao máy bay F-35 phải được thực hiện từ năm 2015, nhưng vì nhiều lý do khác nhau, quá trình này đang bị đình trệ. Điều này gây ảnh hưởng tới một loạt chương trình thay thế và chuyển giao máy bay chiến đấu mới của Thủy quân lục chiến.

Một điểm đặc biệt của Quân đội Mỹ là toàn bộ các đơn vị máy bay quân sự hết niên hạn sử dụng hoặc không cần thiết đều được tháo bỏ trang bị và chuyển tới trung tâm niêm cất Davis-Monthan. Với điều kiện khí hậu khô, nóng, nằm giữa sa mạc không người sinh sống, trung tâm này là nơi lý tưởng để niêm cất phương tiện, trang bị cũ. Khi cần thiết, nhiều trang bị hàng không được niêm cất tại đây có thể được khôi phục để tái trang bị hoặc xuất khẩu.

Theo qdnd.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast