Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát lệnh khởi công tuyến Cam Lộ - La Sơn

Sáng 16/9, Lễ khởi công Dự án thành phần Dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 đoạn Cam Lộ - La Sơn qua tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế đã diễn ra tại xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát lệnh khởi công tuyến Cam Lộ - La Sơn

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã tới dự và giao nhiệm vụ cho các đơn vị thi công tại dự án quan trọng này.

Đây là một trong 11 dự án thành phần theo Nghị Quyết số 52/2017/QH14 của Quốc hội khóa XIV tiếp tục đầu tư xây dựng một số đoạn dự án cao tốc Bắc - Nam với tổng chiều dài khoảng 654 km. Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn đi trùng với đường Hồ Chí Minh.

Đoạn tuyến có chiều dài xây dựng là 98,35 km, đi qua các huyện Cam Lộ, Triệu Phong, Hải Lăng, thị xã Quảng Trị, thành phố Đông Hà (tỉnh Quảng Trị) và các huyện Phong Điền, Hương Trà, Hương Thủy và Phú Lộc (tỉnh Thừa Thiên Huế). Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 7.669 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ.

Giai đoạn đầu, dự án được đầu tư với quy mô hai làn xe, bề rộng nền đường là 12m, riêng các đoạn vượt xe có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường là 23m. Giai đoạn hoàn chỉnh có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường là 23m.

Với việc xây dựng tuyến đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn, sẽ góp phần đạt được sự phân bố hợp lý trên dải đất hẹp miền Trung, tạo điều kiện để phát triển cơ sở hạ tầng giao thông vận tải khu vực cũng như hệ thống đường bộ Việt Nam nói chung.

Về kinh tế, tuyến đường đóng vai trò rất quan trọng trong bước đột phá, khơi dậy tiềm năng kinh tế chưa được khai thác ở vùng đất phía Tây và tạo điều kiện lưu thông hàng hoá giữa các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế và thành phố Đà Nẵng.

Đặc biệt tạo điều kiện phát triển kinh tế, văn hóa xã hội vùng chiến khu cách mạng Hòa Mỹ, Nam Đông... nơi mà hiện nay cơ sở hạ tầng, nhất là giao thông vận tải và đời sống của đồng bào các dân tộc còn rất nhiều khó khăn.

Dự kiến dự án sẽ hoàn thành vào năm 2021, khi hoàn thành cùng với đoạn La Sơn - Túy Loan tạo thành tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn - Túy Loan sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải, giải tỏa lưu lượng giao thông của quốc lộ 1A khi tuyến đường đèo và tuyến hầm Hải Vân có sự cố, đồng thời góp phần tạo động lực phát triển cho các tỉnh miền Trung.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát lệnh khởi công tuyến Cam Lộ - La Sơn

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ khởi công. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Phát biểu tại Lễ khởi công, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh đến ý nghĩa chiến lược của tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam được Đảng, Nhà nước ưu tiên dành nguồn lực đầu tư. Thủ tướng cho biết, qua hai nhiệm kỳ, cả nước đã có gần 1000 km đường bộ cao tốc và đang tiếp tục đầu tư xây dựng trên 900 km đến 2021, phấn đấu đến 2025, cả nước có thêm 2000 km, đưa tổng chiều dài đường cao tốc ở Việt Nam lên trên 4000 km.

Thủ tướng nêu rõ, đường bộ cao tốc ở Việt Nam sẽ trải dài từ Ải Nam Quan đến Mũi Cà Mau nhằm mục tiêu thúc đẩy mạnh mẽ việc kết nối giữa các tỉnh, thành phố, các vùng kinh tế trọng điểm, qua đó đóng góp tích cực vào việc phát triển đất nước, nâng cao đời sống người dân. Bởi, có cao tốc, sẽ giảm chi phí lao động, giảm giá thành sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh trong bối cảnh đất nước ngày càng hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới.

Khẳng định, đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam là quyết tâm lớn của Đảng, Nhà nước và các địa phương, Thủ tướng cũng chỉ rõ, mục tiêu hoàn thành 4 tuyến đường bộ vận tải lớn của quốc gia bao gồm: Tuyến Quốc lộ 1A, tuyến đường Hồ Chí Minh, tuyến cao tốc Bắc - Nam và tuyến đường bộ ven biển Việt Nam. Nếu hoàn thành 4 tuyến này cùng với đường sắt tốc độ cao sẽ tạo nên một hệ thống giao thông đường sắt, đường bộ, hàng không, đường thủy hết sức thuận lợi, là điều kiện quan trọng đưa đất nước phát triển mạnh mẽ thời gian tới.

Thủ tướng cũng cho biết, Dự án Cam Lộ - La Sơn được triển khai bằng nguồn vồn đầu tư công, tiếp đó sẽ tiếp tục khởi công những dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam khu vực phía Đông, kết nối với thành phố Hồ Chí Minh và các khu vực kinh tế khác của cả nước.

Biểu dương Bộ Giao thông Vận tải và các bộ, ngành liên quan, Ban Quản lý Dự án Hồ Chí Minh đã chuẩn bị tốt các điều kiện kỹ thuật theo quy định của Nhà nước để khởi công dự án, Thủ tướng đặc biệt biểu dương cố gắng của chính quyền và nhân dân hai tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế đã sớm hoàn tất giải phóng mặt bằng phục vụ dự án.

Thủ tướng lưu ý chính quyền các cấp hai địa phương này cần tập trung chăm lo, tạo điều kiện sinh sống, chỗ ở, đất sản xuất, kinh doanh, dịch vụ ổn định lâu dài cho nhân dân khu vực giải phóng mặt bằng của dự án.

Nhấn mạnh Lễ khởi công chỉ là sự kiện bước đầu, giao nhiệm vụ cho Bộ Giao thông Vận tải, Ban Quản lý Dự án, Thủ tướng yêu cầu cần nhận thức đầy đủ về ý nghĩa, tầm quan trọng của dự án, đặc biệt là làm tốt nhiệm vụ phòng, chống tiêu cực, tham nhũng trong đầu tư xây dựng cơ bản.

Thủ tướng thẳng thắn chỉ rõ những hiện tượng, hành vi tiêu cực trong lĩnh vực này như: Ăn cắp vật tư, vật liệu thi công, hạ định mức, dẫn đến đường bị cong, xấu; biến các gói thầu B thành B“, B”’để tăng phí hoa hồng.

Hoặc sử dụng những đơn vị thi công không có đủ năng lực đẩy chi phí dự án tăng cao. Có cả trường hợp các đơn vị thiết kế thi công giám sát buông lỏng trách nhiệm, hoặc thông đồng, mua chuộc chủ đầu tư; không phát hiện những sai phạm trong quy trình, không giám sát đầy đủ, dẫn đến công trình bị xuống cấp nhanh.

Cần làm rõ trách nhiệm lâu dài trong việc để xảy ra tình trạng công trình bị chất lượng kém, hoặc mới đưa vào sử dụng đã bị lún, nứt, Thủ tướng chỉ đạo và nhấn mạnh: “Làm như vậy là chúng ta có tội, có lỗi với nhân dân”.

Chính vì vậy, Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu dự án cao tốc đoạn Cam Lộ - La Sơn cũng như các dự án thành phần khác trên toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam sẽ tiếp tục được khởi công mạnh mẽ, đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình, đúng quy định của Nhà nước để không có mất mát, hư hỏng xảy ra.

Trường hợp để xảy ra sai phạm sẽ bị xử lý nghiêm khắc theo quy định của pháp luật. “Đây phải là một công trình gương mẫu, mẫu mực”, chấm dứt tình trạng chất lượng xấu như đã xảy ra ở một số dự án khác, Thủ tướng nói.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát lệnh khởi công tuyến Cam Lộ - La Sơn

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng quà cho nhân dân vùng dự án. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Gửi gắm tình cảm, niềm tin tưởng đối với các đơn vị thi công, Thủ tướng nêu rõ, việc triển khai tốt, chất lượng dự án này cũng là thực thi trách nhiệm đền đáp, tri ân công lao các Anh hùng, Liệt sỹ đã hy sinh thân mình, nằm lại trên mảnh đất Quảng Trị Anh hùng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục hoàn thành các thủ tục để sớm triển khai các dự án thành phần còn lại của tuyến cao tốc Bắc - Nam theo đúng tinh thần chỉ đạo trong các văn bản của Đảng, Nhà nước

Theo quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam từ Lạng Sơn đến Cà Mau dài khoảng 2.109 km, hiện đã khai thác và đang xây dựng một số đoạn dài 601 km.

Theo Báo Tin tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast