Thị xã phía Nam Hà Tĩnh lên kịch bản chi tiết phòng chống dịch Covid-19

(Baohatinh.vn) - Quán hàng treo biển tạm nghỉ, người dân hạn chế đi ra đường, chính quyền tập trung quyết liệt cho công tác phòng chống dịch… Đó là những nỗ lực của chính quyền và nhân dân TX Kỳ Anh (Hà Tĩnh) trong phòng chống dịch Covid-19.

Thực hiện nghiêm chỉ thị của Thủ tướng

Ngay sau khi có Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19, cùng với các địa phương trong toàn tỉnh, TX Kỳ Anh đã thực hiện một cách nghiêm túc chỉ thị, đặc biệt, các chủ kinh doanh dịch vụ, người dân đã nêu cao ý thức phối hợp với chính quyền trong công tác phòng dịch.

Thị xã phía Nam Hà Tĩnh lên kịch bản chi tiết phòng chống dịch Covid-19

“Phố ẩm thực” của TX Kỳ Anh (phường Hưng Trí) thực hiện đóng cửa nghiêm túc sau khi có chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ

Phường Hưng Trí là địa bàn trung tâm của TX Kỳ Anh, chỉ tính riêng các cơ sở trong diện thu thuế đã có 215 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống, chưa kể các cơ sở nhỏ lẻ khác, chỉ sau khi nhận được thông báo tạm nghỉ để phục vụ cao điểm chống dịch, mọi quán hàng đều tự động đóng cửa tạm dừng hoạt động.

Thị xã phía Nam Hà Tĩnh lên kịch bản chi tiết phòng chống dịch Covid-19

Quán của anh Trần Văn Phương thực hiện treo biển thông báo tạm nghỉ trong sáng 28/3

Anh Trần Văn Phương - chủ quán Lươn Xứ Nghệ (tổ dân phố Hưng Lợi, phường Hưng Trí) chia sẻ: “Ngay khi nhận được thông báo của chính quyền địa phương vào chiều 27/3, thì tối đó quán chúng tôi đã bố trí thanh toán lương cho nhân viên nghỉ tạm thời đến khi có thông báo lại, đồng thời có thông báo về việc quán tạm ngừng hoạt động để phục vụ mục đích phòng chống dịch trên Facebook cũng như ngay trước cổng quán.

Dù việc nghỉ bán sẽ gây khó khăn nhưng vì cộng đồng, đó là việc chúng tôi nên làm và phải làm ngay thời điểm này…”.

Thị xã phía Nam Hà Tĩnh lên kịch bản chi tiết phòng chống dịch Covid-19

Lục lượng chức năng phường Hưng Trí tổ chức phát thông báo, tuyên truyền tới các cơ sở kinh doanh vào chiều 27/3

Còn tại phường Kỳ Liên, 125 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống cũng nghiêm túc chấp hành. Song song với việc quản lý, giám sát chặt chẽ các lao động nước ngoài, con em địa phương từ nơi khác trở về, phường đặc biệt thực hiện nghiêm túc công tác tuyên truyền và nhắc nhở các chủ cơ sở nhằm thực hiện chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về đợt cao điểm phòng chống dịch Covid-19.

Thị xã phía Nam Hà Tĩnh lên kịch bản chi tiết phòng chống dịch Covid-19

Quán của anh Nguyễn Văn Minh cũng tạm nghỉ từ sáng 28/3

Quán lẩu nướng Tùng xẻo (tổ dân phố Lê Lợi, phường Kỳ Liên) cũng treo biển tạm nghỉ từ đêm qua để phòng chống dịch. Anh Nguyễn Văn Minh - chủ quán chia sẻ: “Cả đất nước đang chung tay chống dịch, mình lùi một bước để góp chút sức cùng cộng đồng đó là việc nên làm. Đó cũng là cách bảo vệ bản thân và người thân yêu của mình nữa nên tôi rất ủng hộ”.

Có thể nói, khi bình tĩnh, yên tâm thực hiện các biện pháp phòng dịch thì mỗi người dân cũng là một chiến sỹ trong cuộc chiến chống dịch bệnh.

Chủ động, quyết liệt trong công tác phòng chống dịch

Được đánh giá là địa bàn có nguy cơ cao bùng phát dịch Covid-19, cả hệ thống chính trị TX Kỳ Anh đã vào cuộc một cách ráo riết trong công tác phòng chống dịch, lên kịch bản cho các mức độ diễn biến dịch khác nhau có thể xảy ra.

Theo đó, TX Kỳ Anh đã tổ chức ký cam kết với 513 chủ cơ sở lưu trú, dịch vụ thực hiện các quy định phòng chống dịch bệnh nhóm A; ký cam kết với 897 chủ hộ có con em đang ở nước ngoài khi về địa phương phải chấp hành ngay các biện pháp cách ly tại hộ gia đình và khai báo y tế.

Thị xã phía Nam Hà Tĩnh lên kịch bản chi tiết phòng chống dịch Covid-19

Khu cách ly tập trung của xã Kỳ Hà, nơi đang có 50 con em địa phương thực hiện khai báo y tế và thực hiện cách ly tập trung 14 ngày

Bên cạnh đó, để thực hiện đồng bộ, quyết liệt công tác phòng chống dịch, thị xã chỉ đạo các xã, phường bố trí phương án cách ly cho 2.280 người tại các điểm cách ly tập trung tại 11/11 xã, phường, đồng thời thị xã cũng bố trí thêm 2 điểm cách ly tập trung cho khoảng 500 người.

Thị xã phía Nam Hà Tĩnh lên kịch bản chi tiết phòng chống dịch Covid-19

Lãnh đạo TX Kỳ Anh kiểm tra công tác chuẩn bị khu cách ly tập trung ở xã Kỳ Ninh

Ông Đặng Văn Thành - Bí thư Thị ủy, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TX Kỳ Anh cho biết: “Xác định tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, cả hệ thống chính trị cùng nhân dân TX Kỳ Anh phải cùng đồng lòng chống dịch, không được lơ là, chủ quan trước diễn biến dịch như hiện nay.

Quan trọng nhất là chính các cán bộ thực hiện công tác phòng dịch phải hiểu rõ trách nhiệm của mình khi thực hiện nhiệm vụ. Thị xã sẽ ưu tiên mọi nguồn lực, thời gian cho công tác phòng chống dịch, đồng thời sẽ trực tiếp phân công các đồng chí trong ban chấp hành trực tiếp bám sát địa bàn để chỉ đạo kịp thời công tác phòng chống dịch tại cơ sở...”.

Theo số liệu mới cập nhật chiều ngày 27/3, trên địa bàn TX Kỳ Anh có 1.368 người nước ngoài tạm trú, thuộc 10 quốc tịch. Trong đó, trong Công ty Formosa Hà Tĩnh 949 người; ở ngoài Formosa có 419 người.

Số người Việt Nam về từ vùng có dịch là 78 người; có 80 người nước ngoài được lập danh sách theo dõi, giám sát y tế 14 ngày; số người Việt Nam được lập danh sách theo dõi, giám sát y tế 14 ngày là 351 người. Có 3 trường hợp đang được theo dõi, giám sát tại Bệnh viện Đa khoa TX Kỳ Anh.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast