Hiệp hội Doanh nghiệp Hà Tĩnh đồng hành, sát cánh cùng hội viên

(Baohatinh.vn) - Bằng nhiều hoạt động thiết thực, Hiệp hội Doanh nghiệp Hà Tĩnh (HTBA) thực sự là chỗ dựa tin cậy của cộng đồng doanh nghiệp (DN). HTBA đã phát huy vai trò cầu nối giữa DN và chính quyền cũng như lan tỏa giá trị của doanh nhân với xã hội…

HTBA được thành lập theo Quyết định 2391/QĐ-UBND ngày 17/8/2012 của UBND tỉnh Hà Tĩnh. Hiệp hội là tổ chức xã hội - nghề nghiệp của các DN thuộc mọi thành phần kinh tế tỉnh, tự nguyện tập hợp dưới một mái nhà chung cùng hợp tác, liên kết, hỗ trợ giúp đỡ nhau trong việc nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Hiệp hội là thành viên Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), thành viên Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh.

Hiệp hội Doanh nghiệp Hà Tĩnh đồng hành, sát cánh cùng hội viên

Nhìn lại chặng đường hơn 8 năm hoạt động, HTBA đã không ngừng lớn mạnh khi thu hút hơn 2.000 hội viên tham gia, tăng gấp 40 lần so với khi mới thành lập. Có 1% hội viên là DN Nhà nước, 99% hội viên là DN dân doanh.

Đa số các hội viên SXKD ổn định, có uy tín và thương hiệu trên thị trường, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, xây dựng hiệp hội và phát triển cộng đồng DN. Thực hiện phương châm hướng về địa phương, cơ sở, đồng thời tranh thủ sự giúp đỡ, hỗ trợ của chính quyền để phát triển tổ chức hội, đến nay, 13 huyện, thị và TP Hà Tĩnh đã có tổ chức hội.

Hiệp hội Doanh nghiệp Hà Tĩnh đồng hành, sát cánh cùng hội viên

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Trần Tiến Hưng trao đổi với một số lãnh đạo doanh nghiệp bên lề hội nghị đối thoại năm 2019.

Thời gian qua, HTBA chú trọng tuyên truyền, phổ biến đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đến các DN; tiến hành thu thập ý kiến đóng góp để kiến nghị sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước, các quy định của tỉnh liên quan đến DN.

Ngoài ra, HTBA còn tổ chức các diễn đàn đối thoại về cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, mặt bằng sản xuất, cơ sở hạ tầng, thuế, tiếp cận nguồn vốn, hỗ trợ lãi suất và bảo lãnh tín dụng, thanh tra, kiểm tra, thu hút gần 1.500 lượt DN tham gia.

Hiệp hội Doanh nghiệp Hà Tĩnh đồng hành, sát cánh cùng hội viên

Các hội viên HTBA tích ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất...

Với vai trò cầu nối giữa cộng đồng DN với các cơ quan Nhà nước, Hiệp hội đã có nhiều hoạt động giá trị. Theo đó, định kỳ hằng năm, HTBA tiến hành khảo sát, thu thập ý kiến của DN về các thuận lợi, khó khăn vướng mắc, chuyển tải đến cơ quan công quyền để có phương án tháo gỡ, tạo thuận lợi cho hoạt động của DN; phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri là DN với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh.

Từ đó, nhiều vấn đề bất cập về chính sách, luật liên quan đến sản xuất, kinh doanh được tiếp thu và chuyển đến các cơ quan bộ, ngành, UBND tỉnh xem xét trả lời, giải quyết.

Hiệp hội Doanh nghiệp Hà Tĩnh đồng hành, sát cánh cùng hội viên

...nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm. đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường.

Hoạt động bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của DN được đẩy mạnh dưới nhiều hình thức. Hiệp hội đã trực tiếp tư vấn và đề nghị các đơn vị chức năng giải quyết hàng trăm vụ việc liên quan đến DN; chuyển đến cơ quan chức năng các đơn thư khiếu nại, thắc mắc của DN.

Hằng năm, HTBA tập hợp kiến nghị của DN chuyển đến hội nghị đối thoại với Chủ tịch UBND tỉnh để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc theo các nhóm vấn đề: Thủ tục hành chính; chấp thuận đầu tư, thuê đất; vay vốn; thanh tra, kiểm tra; đấu thầu; quy hoạch; nợ xây dựng cơ bản... Thông qua đối thoại, nhiều nội dung được lãnh đạo tỉnh, các ngành xử lý tại hội nghị.

Hiệp hội Doanh nghiệp Hà Tĩnh đồng hành, sát cánh cùng hội viên

Đa số các hội viên SXKD ổn định, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Bên cạnh đó, Hiệp hội đã triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại - đầu tư, hỗ trợ các hội viên hội nhập như: khảo sát thị trường, chắp nối kinh doanh, vận động DN tham gia hội chợ, triển lãm; cung cấp thông tin tư vấn miễn phí xúc tiến tìm kiếm thị trường, phát động phong trào "DN Việt dùng sản phẩm hàng hóa của DN Việt”...

Nhắc đến HTBA là còn nhắc đến các hoạt động thiện nguyện hướng đến cộng đồng với thông điệp nhân ái, an sinh xã hội. Hằng năm, Hiệp hội đã tổ chức tuyên truyền, vận động các DN tham gia chương trình “Ngày vì người nghèo”, Quỹ “Lá lành đùm lá rách”… Tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện, ủng hộ các địa phương bị thiên tai, bão lụt; tham gia ủng hộ quỹ khuyến học, xây dựng cơ sở vật chất và chương trình “Tiếp sức đến trường” với những phần quà ý nghĩa.

Hiệp hội Doanh nghiệp Hà Tĩnh đồng hành, sát cánh cùng hội viên

Hiệp hội DN tỉnh tặng vật phẩm y tế, nhu yếu phẩm phòng dịch Covid-19 vào tháng 3/2020.

Với sự nỗ lực, hợp sức, đồng lòng của Ban Chấp hành và các hội viên, HTBA đã được VCCI tặng bằng khen liên tục các năm và được xếp loại cấp độ khá, đứng thứ 8 trong toàn quốc (8/50) tại báo cáo nghiên cứu: “Thực trạng năng lực hoạt động của các Hiệp hội DN Việt Nam” của VCCI. Đặc biệt, chỉ số “Năng lực phục vụ hội viên” của Hiệp hội DN Hà Tĩnh đứng thứ 2 toàn quốc.

Phương châm “Đoàn kết, dân chủ và trí tuệ vì sự phát triển bền vững của các DN Hà Tĩnh” là cơ sở quan trọng để Hiệp hội triển khai các hoạt động, xây dựng và phát triển ngày càng vững mạnh. Từ đó, vai trò và uy tín của tổ chức ngày càng được nâng cao, khẳng định vị thế của HTBA trong cộng đồng DN và xã hội.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hiệp hội DN Hà Tĩnh

Chủ đề DOANH NHÂN HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast