Nông dân Hà Tĩnh vào mùa gặt…

(Baohatinh.vn) - Đến thời điểm này, người dân Hà Tĩnh đã thu hoạch 15.000 ha lúa xuân, đạt 25,5% diện tích.

Nông dân Hà Tĩnh vào mùa gặt…

Mùa thu hoạch đã về trên những cánh đồng Hà Tĩnh

Dù đã đi qua bao mùa thu hoạch, lòng tôi vẫn không thôi chộn rộn bởi màu lúa chín. Những cánh đồng vàng tươi không còn ranh giới chạy đến tận cuối chân trời, hòa vào màu nắng, màu da của người nông dân Hà Tĩnh.

Thời điểm này, Hà Tĩnh bắt đầu vào giai đoạn thu hoạch tập trung. Cái nắng càng gắt thì lúa càng chín vàng. Vụ lúa xuân là vụ mùa được trông đợi nhất của bà con nông dân toàn tỉnh.

Năm nay, ông Trần Việt (thôn Thanh Thủy, xã Thanh Lộc - Can Lộc) sản xuất 1,6 mẫu ruộng, dù bước vào vụ thu hoạch sớm hơn các năm trước nhưng lúa chín tới tấp khiến ông không có giờ ngơi nghỉ. “Nhờ có máy về thu hoạch nên chúng tôi phải tranh thủ, lúa chín tới đâu thu hoạch cuốn chiếu tới đó. Chắc khoảng 1 tuần nữa thì tôi thu hoạch hết. Công chăm sóc, tuân thủ quy trình kỹ thuật về bảo vệ thực vật đã giúp cho mùa vụ bội thu, ước tính khoảng 3 tạ/sào. Như vậy là bà con chúng tôi vui lắm rồi”.

Nông dân Hà Tĩnh vào mùa gặt…

Can Lộc đứng top 5 trong toàn tỉnh về năng suất lúa, đạt 58,5 tạ/ha

Cánh đồng mùa gặt rộn rã hơn ngày thường, tiếng máy ầm ù thu hái, thỉnh thoảng lại thả những bì lúa nặng trịch xuống chân ruộng. Người lớn theo máy gặt ra đồng, trẻ con cũng phấn khởi đùa vui bên những luống rạ vừa gặt xong.

Anh Nguyễn Đình Sáng (cùng thôn Thanh Thủy) chia sẻ: “Mùa này nắng cháy lưng, thế nhưng nắng to thì lúa mới chín đều và vàng óng. Bà con nông dân vì thế cũng có điều kiện để trau phơi lúa sau thu hoạch, thu được rơm tốt nhất. Có thế, mệt nhọc cũng xua tan!”.

Nông dân Hà Tĩnh vào mùa gặt…

Lúa theo bà con nông dân về nhà.

Được biết, năm nay, Can Lộc nằm trong top 5 các địa phương có năng suất cao nhất tỉnh, ước đạt 58,5 tạ/ha.

Tiếng máy gặt đập liên hợp nối nhau từ vùng này đến vùng khác. Ở Thạch Hà, để đẩy nhanh tiến độ thu hái, nhiều nơi bà con thuê hẳn 2-3 máy cỡ đại cùng thu hoạch trên một cánh đồng.

Nông dân Hà Tĩnh vào mùa gặt…

Máy gặt đập liên hợp hoạt động hết công suất trên những cánh đồng thị trấn Thạch Hà.

Ông Lê Văn Mại (thị trấn Thạch Hà) cho biết: “Nhà tôi làm 3 sào, hôm qua đến nay đã thu hoạch được 2 sào. Với tiến độ này, chắc khoảng ngày mai nữa là xong, năng suất đạt trên 2,7 tạ/sào”.

Còn ở xã Lưu Vĩnh Sơn, nơi có diện tích lúa chiếm 1/8 của huyện Thạch Hà thì thắng lợi của vụ xuân năm nay được xem là dấu mốc quan trọng kể từ khi sáp nhập xã.

Nông dân Hà Tĩnh vào mùa gặt…

Nụ cười như xua tan nỗi cực nhọc của người nông dân Thạch Hà sau mùa vụ nhiều vất vả.

Ông Bùi Công Thư - Phó Chủ tịch UBND xã Lưu Vĩnh Sơn cho biết: “Hiện nay, diện tích vụ xuân toàn xã là trên 1.000 ha. Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền, cộng với sự chủ động chăm sóc của bà con nông dân nên lúa đã vượt qua được giai đoạn khó khăn. Đến nay, toàn xã đã thu hoạch xong 30% với năng suất trên 52 tạ/ha. Dự kiến chúng tôi sẽ kết thúc trước 15/5 tới”.

Những ngả đường, những cánh đồng dẫn về làng đều tấp nập xe cộ, người chở lúa về nhà... Đến thời điểm này, toàn tỉnh đã thu hoạch 15.000 ha, đạt 25,5% diện tích, tập trung nhiều nhất ở: Đức Thọ, Nghi Xuân, TX Hồng Lĩnh, Thạch Hà…

Nông dân Hà Tĩnh vào mùa gặt…

Toàn tỉnh đang thu hoạch đạt 25,5% diện tích.

Ông Nguyễn Trí Hà - Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hà Tĩnh cho biết: “Vụ xuân 2020 diễn ra trong điều kiện khó khăn, khí hậu thời tiết thất thường đã ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng, phơi mau của cây lúa. Tuy nhiên, năng suất bình quân vẫn khá ổn định với 55,27 tạ/ha, tương đương với vụ xuân 2019, đảm bảo đủ nhu cầu an ninh lương thực và sản phẩm hàng hóa cho bà con.

Hiện nay, thời tiết đang thuận lợi, các địa phương cần tranh thủ thu hoạch nhanh gọn để có thời gian chuẩn bị cho vụ hè thu an toàn, ăn chắc sắp tới”.

Nông dân Hà Tĩnh vào mùa gặt…

Tại một số địa phương, lúa bị sâu bệnh tấn công nên sinh trưởng kém, ảnh hưởng đến năng suất

Dẫu vậy, những “nốt trầm” của mùa thu hoạch vẫn đến với nhiều bà con nông dân ở huyện Lộc Hà, TX Hồng Lĩnh, Nghi Xuân, Cẩm Xuyên... Nguyên nhân chính là do những diện tích này trổ bông đúng dịp mưa rét, bị lép hạt, có nơi còn bị sâu bệnh hoành hành khiến năng suất sụt giảm.

Cái nắng như thêm bỏng rát và xót xa hơn đối với những người nông dân vốn đã nhiều cực khổ. Song, sẽ là bài học đắt giá cho những ai sản xuất tùy tiện, “xé” lịch thời vụ…

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast