iPad lần đầu được sản xuất ở Việt Nam

Một phần dây chuyền lắp ráp iPad được chuyển tới Việt Nam, đánh dấu lần đầu thiết bị này được sản xuất ngoài Trung Quốc.

Theo Nikkei, Apple đã chuyển bớt việc sản xuất iPad ra khỏi Trung Quốc sau khi các đợt giãn cách vì Covid-19 gây gián đoạn chuỗi cung ứng. Việc chuyển địa điểm được thực hiện bởi BYD - đối tác Trung Quốc chuyên lắp ráp iPad cho Apple. Nguồn tin cho biết nhà máy của BYD tại Việt Nam đã xây dựng xong và sớm sản xuất một lượng nhỏ tablet của Apple nhưng không rõ số lượng và phiên bản.

iPad lần đầu được sản xuất ở Việt Nam

iPad gen 8. Ảnh: Tuấn Anh

Từ tháng 1/2021, Nikkei đã thông tin về việc Apple mở rộng các cơ sở sản xuất iPad ra bên ngoài Trung Quốc, với điểm đến dự kiến là Việt Nam. Tuy nhiên, tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp vào năm ngoái đã khiến kế hoạch này phải hoãn lại.

iPad sẽ là dòng sản phẩm thứ hai của Apple được sản xuất tại Đông Nam Á, sau tai nghe AirPods. Năm ngoái, doanh số iPad toàn cầu là 58 triệu máy, toàn bộ đều được sản xuất tại Trung Quốc.

“Động thái này không chỉ thể hiện nỗ lực của Apple trong việc đa dạng hóa chuỗi cung ứng, mà còn cho thấy tầm quan trọng ngày càng tăng của Việt Nam đối với công ty”, Nikkei đánh giá. Hiện nhà máy của Luxshare ICT tại Bắc Giang hay Goertek ở Bắc Ninh cũng là nơi sản xuất các tai nghe AirPods cho Apple.

Ngoài việc chuyển dây chuyền sản xuất iPad đến Việt Nam, Apple được cho là đang thực hiện nhiều biện pháp nhằm đảm bảo nguồn cung ứng cho các sản phẩm của mình, đặc biệt là các linh kiện được sản xuất quanh Thượng Hải (Trung Quốc). Apple đã yêu cầu các nhà cung cấp linh kiện chưa bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh tích lũy linh kiện, với mục tiêu đảm bảo không bị thiếu hụt trong vài tháng tới. Các yêu cầu này áp dụng cho toàn bộ các sản phẩm của hãng, bao gồm iPhone, iPad, AirPods và MacBook.

Trước đó, một số nguồn tin cũng cho biết AirPod Pro 2 sẽ được sản xuất hàng loạt ở Việt Nam từ cuối năm nay.

Theo Lưu Quý/VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast