Sẵn sàng cho năm học mới

(Baohatinh.vn) - Những ngày đầu tháng 8, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành quyết định khung kế hoạch thời gian năm học 2015-2016. Theo đó, để chuẩn bị cho ngày tựu trường vào 24/8 và khai giảng vào ngày 5/9, ngành Giáo dục đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các đơn vị, trường học chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất (CSVC) để đón chào năm học mới.

Tăng cường cơ sở vật chất

Nắng tháng 8 bỏng rát, nhưng khuôn viên Trường THCS Nguyễn Thiếp (Thạch Hà) vẫn xanh mát bóng cây, xen lẫn sắc màu của các loài hoa. Để duy trì được khuôn viên xanh, sạch, đẹp và thân thiện, các thầy, cô giáo đã luân phiên trực bảo vệ, chăm sóc, tưới nước kể cả trong những ngày hè. Cùng với việc bảo vệ môi trường thân thiện, năm học mới này, Trường THCS Nguyễn Thiếp còn được đầu tư trên 5 tỷ đồng xây dựng nhà học 3 tầng đáp ứng nhu cầu phòng học và phòng chức năng.

Thầy Nguyễn Quang Đồng - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Công trình nhà học 3 tầng gồm 4 phòng bộ môn và 2 phòng chức năng, đang đi vào giai đoạn hoàn tất và sẽ đưa vào sử dụng trước ngày 5/9. Trong dịp này, chúng tôi còn đầu tư hoàn thiện khu tượng đài lưu niệm Nguyễn Thiếp trong khuôn viên sân trường, vừa tạo cảnh quan môi trường, vừa góp phần giáo dục truyền thống cho học sinh…”.

Sẵn sàng cho năm học mới ảnh 1

Các đơn vị thi công khẩn trương hoàn thiện các hạng mục Trường Mâm non tư thục Trí Đức (TP. Hà Tĩnh) kịp cho ngày khai giảng năm học mới. Ảnh: Bá Tân

Cùng chung bầu không khí tích cực chuẩn bị CSVC phục vụ năm học mới, các trường: THCS Long Sơn, THCS Văn Trị; Mầm non Thạch Trị, Thạch Lạc, Thạch Long (Thạch Hà) cũng đang được đầu tư hàng tỷ đồng để xây dựng thêm phòng học. Ông Nguyễn Lương Lĩnh - Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà chia sẻ: “Dẫu vẫn còn nhiều khó khăn nhưng với giáo dục, chúng tôi luôn quan tâm hàng đầu. Năm nay, ước tính Thạch Hà huy động trên 50 tỷ đồng xây dựng CSVC phục vụ năm học mới. Trong số đó, ngân sách huyện khoảng 15 tỷ đồng, số còn lại là từ công tác xã hội hóa và kêu gọi các nguồn, dự án”.

Dù không huy động được nguồn lực lớn như ở Thạch Hà nhưng các trường ở thị xã Kỳ Anh lại có cách làm mới bằng việc đầu tư, tu bổ những hạng mục nhỏ. Thầy Nguyễn Hữu Sum - Trưởng phòng GD&ĐT thị xã cho biết: “Hiện tại chưa có số liệu thống kê đầy đủ nhưng hầu hết các trường trên địa bàn đã thực hiện nghiêm chỉ đạo của phòng trong việc rà soát các hạng mục cần tu bổ ngay trước dịp nghỉ hè để lập kế hoạch thực hiện. Ngoài ra, một số trường như THCS thị trấn, Tiểu học Kỳ Ninh đã kêu gọi dự án đầu tư các nhà học cao tầng. Đến thời điểm hiện tại, CSVC trường học ở thị xã Kỳ Anh đã cơ bản hoàn chỉnh, sẵn sàng cho năm học mới”.

Sẵn sàng cho năm học mới ảnh 2

Giáo viên Trường MN tư thục Trí Đức trang hoàng lớp học trước khi đón các cháu vào năm học mới

Cùng với sự chủ động của các huyện, thành phố, thị xã, năm nay, Sở GD&ĐT đã tham mưu các cấp, ngành tăng cường CSVC trường lớp, đặc biệt chú trọng 14 trường học sau khi sáp nhập nhưng vẫn còn học ở 2 điểm trường. Cùng đó, đề án kiên cố hóa trường học ở 2 huyện miền núi Vũ Quang và Hương Khê với 86 phòng học từ nguồn trái phiếu Chính phủ cũng đã có quyết định.

Thầy Lê Quang Cảnh - Trưởng phòng Kế hoạch tài chính - Sở GD&ĐT cho biết: “Cùng với CSVC, trang thiết bị phục vụ công tác dạy và học cũng được tăng cường. Với tổng nguồn vốn trên 18 tỷ đồng từ chương trình mục tiêu quốc gia và ngân sách tỉnh, năm học này, bậc học mầm non được đầu tư các bộ đồ chơi ngoài trời và chương trình làm quen với tin học, ngoại ngữ”.

Chú trọng bồi dưỡng đội ngũ

Thầy Nguyễn Xuân Trường - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của Bộ GD&ĐT về công tác bồi dưỡng thường xuyên trong dịp hè, thời gian qua, sở đã tổ chức tốt việc triển khai tập huấn, bồi dưỡng với quy mô lớn, quản lý chặt chẽ, nghiêm túc, đảm bảo chất lượng. Đã có hơn 3.000 cán bộ, giáo viên bậc học mầm non, tiểu học được bồi dưỡng về 10 mô đun ưu tiên trong chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non; 600 cán bộ, tổ chức dạy học tiếng Anh, tiếng Việt lớp 1 theo công nghệ giáo dục, mô hình trường học mới Việt Nam (VNEN); nâng cao năng lực quản lý chuyên môn cho 175 tổ trưởng, tổ phó bộ môn Toán cấp THPT”.

Sẵn sàng cho năm học mới ảnh 3

Khuôn viên xanh, sạch, đẹp ở Trường THCS Nguyễn Thiếp (Thạch Hà).

Năm học mới, toàn tỉnh sẽ triển khai thí điểm mô hình trường học mới VNEN tại 13 trường THCS thuộc 13 huyện, thị xã, thành phố. Để mô hình thực sự phát huy hiệu quả, ngành đã mời các chuyên gia của Bộ GD&ĐT tập huấn cho cán bộ, giáo viên bộ môn các trường thí điểm, đồng thời, cử cán bộ đi học tập kinh nghiệm tại một số tỉnh, thành.

Ngành cũng đã tổ chức thi khảo sát năng lực toàn diện cho 105 cán bộ quản lý trường mầm non và 487 cán bộ quản lý trường tiểu học; bổ sung, hoàn chỉnh và ban hành quy định tạm thời về việc thi tuyển chức danh cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục công lập trực thuộc sở để tiếp tục triển khai thi tuyển cán bộ quản lý năm học 2015-2016...

Có thể nói, đến nay, ngành Giáo dục, các cấp chính quyền địa phương, các bậc phụ huynh đã chuẩn bị chu đáo cho mùa tựu trường. Đó chính là điều kiện thuận lợi, động lực để các thầy, cô giáo và học sinh vững tin bước vào năm học mới.

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast