Người giữ cửa rừng Kỳ Thượng

Ông Nguyễn Tiến Vít, Bí thư chi bộ xóm 10 xã Kỳ Thượng (Kỳ Anh - Hà Tĩnh) được mọi người gọi với cái tên Xuân Vít. Xuân Vít còn được gọi là ông già giữ cửa rừng, bởi ông không chỉ đấu tranh phòng chống các tệ nạn khai thác rừng trái phép mà còn còn bảo vệ trồng mới hàng chục héc ta rừng...

Xuân Vit bên cây bản địa do chính tay ông trồng, chăm sóc...

Xuân Vit bên cây bản địa do chính tay ông trồng, chăm sóc...

Ông Vít dù ở tuổi gần 60 thế nhưngdáng khỏe mạnh, hoạt bát, nhanh nhẹn, luôn xông xáo với công việc xã hội cũng như việc gia đình. Áo vắt ngang vai, Xuân Vít dẫn chúng tôi xem trang trại rộng mênh mông của mình. Đứng ở dưới chân núi ông chỉ lên ngọn núi xa xa với cánh rừng xanh tít, ông bảo đó là ranh giới đất rừng của ông với Khu bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ. Xuân Vít đưa chúng tôi đến rừng cây tỏa bóng mát, ông vừa đi vừa chỉ cho chúng tôi cây lim, cây giổi, vàng tim…

Đứng dưới cây giổi có đường kính hơn 50cm - cây này đã hàng trăm năm tuổi, ông kể: Từ nhỏ ông đã thấy nó sừng sững ở đây rồi, bây giờ tìm cả rừng núi Kỳ Anh và cả Khu bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ không có cây nào bằng cây này nữa vì họ đã chặt phá hết rồi. Ông kể say sưa các loại cây, đặc tính gỗ, cách chăm sóc bảo vệ... Qua lời kể của ông về rừng, chúng tôi cảm nhận như những cây gỗ ấy gắn liền với cuộc đời ông vậy.

Ông Xuân Vít sinh năm 1951, lớn lên ông tình nguyện vào chiến trường theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ Quốc. Sau hơn 6 năm làm nghĩa vụ đến năm 1974 ông trở về quê hương mang trên mình thương tật 3/4. Với ý chí của người lính cụ Hồ, ông đã xin chính quyền địa phương khoanh trồng và bảo vệ 40 héc ta rừng, trong đó có 10 héc ta rừng tự nhiên. Sau hơn 10 năm bảo vệ rừng, ông đã trồng thêm mới hàng chục héc ta rừng tràm, keo, bạch đàn và một số cây lấy gỗ khác. Phía dưới chân núi ông cho trồng cây ăn quả, đắp đập ngăn nước làm ao thả cả, chăn nuôi lợn, gà, trồng cây công nghiệp ngắn ngày lạc, ngô, lúa. Mỗi năm ông đầu tư hàng chục triệu đồng để trồng cây lâm nghiệp và cây ăn quả. Rừng của ông quy hoạch trồng chỉnh chu, thành nhiều tầng, lớp, phía trên trồng các loại cây lấy gỗ rợp bóng phía dưới trồng cây mây, tắt và các loại cây cho thu hoạch ngắn ngày.

..và cây giỗi hàng trăm năm tuổi.

..và cây giỗi hàng trăm năm tuổi.

Ngoài việc trồng, chăm sóc cây rừng, nhiều lần ông đã phối hợp với chính quyền địa phương vây bắt đối tượng chặt phá rừng trái phép. Những tên phá rừng, khai thác trái phép gỗ gặp ông phải nể vì chính ông cùng phối hợp với chính quyền địa phương và Trạm kiểm soát lâm sản Kỳ Hợp bắt nhiều vụ chặt phá, vận chuyển gỗ trái phép. Năm ngoái, Hạt kiểm lâm Kỳ Anh mở đợt truy quét gỗ tập kết trái phép, Xuân Vít là người đi tiên phong và thu gom được nhiều khối gỗ tập kết ở bìa rừng. Ông Nguyễn Tiến Hiệp -Trạm trưởng trạm kiểm soát lâm sản Kỳ Hợp nói: ông Xuân Vít là người tích cực trong công tác bảo vệ rừng, chúng tôi nhờ Xuân Vít vận động nhân dân, cũng như các đối tượng khác tham gia bảo vệ rừng, giảm thiểu việc khai thác, vận chuyển gỗ trái phép.

Rừng Kỳ Thượng xanh tươi một phần nhờ công tác bảo vệ, khoanh nuôi trồng và bảo vệ rừng của Xuân Vít, người đảng viên gương mẫu, Bí thư tận tình với nhân dân. Xuân Vít luôn là niềm tự hào của người dân xóm 10 Kỳ Thường.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast