Góc nhìn: Dù đúng dù sai, David Moyes phải bị sa thải!

Cho tới thời điểm này, khi M.U đang trải qua mùa giải tồi tệ nhất từ khi Premier League ra đời, vẫn có nhiều ý kiến bảo vệ và cho rằng nên trao thêm cơ hội cho Moyes. Nhưng nếu M.U muốn cứu vãn cơ hội top 4, qua đó cứu cả tương lai đội bóng, họ cần phải nói lời chia tay với HLV người Scotland.

Thực tế đã quá rõ ràng: M.U đang chơi mùa giải tệ hại nhất từ khi Premier League ra đời vào năm 1992. Để đội bóng bét bảng cầm hòa ngay trên sân nhà đơn giản là điều mà các CĐV của Quỷ đỏ, vốn đã quen với những chiến thắng, không thể chấp nhận nổi. Nhưng tệ hại hơn, đó không phải là một tai nạn. Việc để mất điểm trước những đội bóng "nhỏ", ngay trên sân nhà, đã trở thành thói quen của M.U thời David Moyes.

Moyes, đơn giản, đã thích nghi quá chậm với cuộc sống "vương giả" ở thành Manchester. Giống như một anh nông dân đã quen quanh năm chân lấm tay bùn bỗng dưng trúng số độc đắc, HLV người Scotland không biết xử lý đống "tài sản" khổng lồ trong tay như thế nào cho đúng, và kết quả là chúng lần lượt cắp nón ra đi. Trên các diễn đàn, có một câu nói vui nhưng đang trở thành "khẩu hiệu": Những kỷ lục mà Ferguson mất bao năm mới gây dựng được, Moyes chỉ cần chưa tới một năm để "phá"!

Khi Ferguson lựa chọn Moyes, ông nhìn thấy ở vị HLV đồng hương những phẩm chất của bản thân, trong đó đáng chú ý nhất là khả năng xây dựng một đội bóng có thể vận hành ổn định trong nhiều mùa giải liên tục. Về cơ bản, Ferguson không tính toán sai. Moyes quả là người như vậy. Ferguson chỉ không tính tới một yếu tố: Người kế nhiệm của ông không phải là một nhà vô địch từ trong máu. Khi Ferguson tới Old Trafford, ông đã có không ít danh hiệu "làm vốn". Moyes thì chẳng có gì cả.

Đó là tất cả vấn đề. Moyes đã quen vận hành một đội bóng nhỏ, tới mức không lường hết được những "vấn đề" của các đội bóng lớn. Khi còn cầm Everton, những tính toán chiến thuật của ông chủ yếu xoay quanh việc làm sao không để thủng lưới trước. Tới lúc sang M.U, khi nhiệm vụ là làm sao ghi được bàn thắng trước, Moyes thực sự bối rối. Trong khi thiếu những phương án tấn công chủ động, M.U cũng không thể hiện được sự chắc chắn ở hàng thủ mà người ta tin là sẽ tới cùng Moyes. Đó cũng là vấn đề thói quen: Everton của Moyes đâu có thường xuyên phải chống phản công!

Trong các CĐV M.U, đâu đó vẫn có ý kiến cho rằng Moyes nên được trao thêm thời gian, bởi Ferguson cũng mất tới mấy năm mới có được thành công đầu tiên với M.U. Nhưng ở đây, chúng ta cần phải xét tới hoàn cảnh của Ferguson và Moyes. Khi Ferguson tới, M.U là một đống đổ nát. Khi Moyes tới, M.U là những nhà vô địch. Sau tất cả, trong bóng đá hiện đại, hơn 7 tháng là quá đủ để đánh giá về năng lực của một HLV. Hãy nhìn sang Etihad: Pellegrini đâu cần nhiều thời gian để hướng tới chức vô địch đầu tiên cùng Man City!

Đôi khi, tất cả những vấn đề ngỡ không thể giải quyết nổi của một đội bóng khủng hoảng lại biến mất chỉ bằng một hành động: Sa thải HLV. Như người ta vẫn nói, thay tướng để đổi vận. Điều M.U cần nhất lúc này không phải một tiền vệ phòng ngự giỏi, một trung vệ hàng đầu, một đôi cánh mới, hay quỹ chuyển nhượng 100 triệu bảng. Họ cần một bầu không khí mới trong phòng thay đồ. Cách nhanh nhất để làm được điều đó là chia tay Moyes. Và phải làm ngay. Hãy nghĩ tới những hậu quả khủng khiếp nếu M.U mất top 4!

Chủ trương của M.U là hướng tới sự ổn định, đó là một chủ trương tuyệt vời. Nhưng không phải là ổn định ở vị trí... giữa bảng như hiện nay. Áp lực có thể giết chết một đội bóng. Nhưng việc thiếu áp lực cũng có thể giết chết một đội bóng.

Theo Bongdaplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast