Đưa doanh nghiệp KH&CN của Hà Tĩnh phát triển đúng tầm

(Baohatinh.vn) - Hà Tĩnh hiện có 5 doanh nghiệp được công nhận là doanh nghiệp khoa học và công nghệ (DN KH&CN). Đây là những DN thực hiện sản xuất, kinh doanh, dịch vụ KH&CN để tạo ra sản phẩm hàng hóa từ kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ.

Đưa doanh nghiệp KH&CN của Hà Tĩnh phát triển đúng tầm

Công ty CP Dược Hà Tĩnh áp dụng tiến bộ KH&KT vào sản xuất...

Ưu tiên khoa học công nghệ - nền tảng phát triển bền vững

Là DN được công nhận DN KH&CN đầu tiên của tỉnh vào năm 2015, đến nay, Công ty CP Dược Hà Tĩnh (Hadiphar) đã có chỗ đứng vững vàng trong top 30 DN dược phẩm được Bộ Y tế bình chọn danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt”.

Được biết, từ năm 2010 đến nay, công ty luôn chú trọng đầu tư cho các đề tài KH&CN, tiến hành chuyển giao các kết quả nghiên cứu từ các đề tài khoa học phù hợp với định hướng phát triển.

Theo đó, Hadiphar đã chuyển giao kết quả của đề tài nghiên cứu để xây dựng sản phẩm Hoàn xích hương, Sắc phụ hương, dinh dưỡng trẻ em Phalintop và một số sản phẩm khác.

Đưa doanh nghiệp KH&CN của Hà Tĩnh phát triển đúng tầm

...và đang khẳng định vị trí trong top các DN sản xuất dược phẩm hàng đầu Việt Nam.

Phó Tổng giám đốc Hadiphar Võ Đức Nhân cho biết: “Hadiphar đã và đang tập trung xây dựng, phát triển các sản phẩm mới có hàm lượng KH&CN cao. Để thực hiện mục tiêu quan trọng này, Hadiphar đã xây dựng được một số dây chuyền công nghệ hiện đại, tiến hành xây dựng nhà máy sản xuất và chế biến có tổng trị giá đầu tư 100 tỷ đồng phục vụ cho sản xuất thuốc Đông dược và chiết xuất dược liệu đạt chuẩn. Đồng thời, Hadiphar cũng đầu tư thỏa đáng, dành 5% doanh thu để đầu tư cho KH&CN”.

Đưa doanh nghiệp KH&CN của Hà Tĩnh phát triển đúng tầm

Đầu tư công nghệ hiện đại là giải pháp chiến lược đang được Công ty TNHH Phần mềm Phi Long chú trọng thực hiện

Với những nỗ lực không ngừng trong lĩnh vực công nghệ thông tin, Công ty TNHH Phần mềm Phi Long (TP Hà Tĩnh) đã vinh dự trở thành DN KH&CN năm 2016 với sản phẩm “Phần mềm đăng ký, quản lý hợp tác xã, hộ kinh doanh và doanh nghiệp”. Phần mềm này hiện đang áp dụng tại Sở KH&ĐT Hà Tĩnh và các phòng tài chính cấp huyện.

Từ khi thành lập (năm 2015) đến nay, Công ty TNHH Phần mềm Phi Long đã nghiên cứu tạo ra 18 sản phẩm để cung cấp cho thị trường. Trong đó, bên cạnh các sản phẩm cung cấp cho các cơ quan nhà nước để phục vụ đề án chính phủ điện tử, công ty còn có các sản phẩm phần mềm đã được thương mại hóa.

“Trong bối cảnh nền kinh tế số và công nghệ 4.0, chúng tôi xác định DN cần cố gắng hơn nữa để đưa công nghệ mới vào sản xuất kinh doanh, cải tiến quy trình để nâng cao năng suất lao động cũng như đầu tư nhiều hơn vào công nghệ hiện đại để nâng cao sức cạnh tranh. Với các giải pháp đó, công ty phấn đấu đến 2021 trở thành một trong những công ty phần mềm có thương hiệu trên cả nước” – Giám đốc Công ty TNHH Phần mềm Phi Long Dương Thị Anh Thư cho biết.

Đưa doanh nghiệp KH&CN của Hà Tĩnh phát triển đúng tầm

Những giống lúa được ươm tạo thành công là kết quả áp dụng KH&CN của Công ty CP Giống cây trồng Hà Tĩnh.

Với những chiến lược đầu tư bài bản, ưu tiên hàm lượng KH&CN để ứng dụng trong sản xuất kinh doanh như: đầu tư lắp đặt công nghệ, đưa robot vào dây chuyền sản xuất; ươm tạo các giống cây trồng mới; ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất…, ngoài 2 DN nói trên, Hà Tĩnh còn vinh dự có 3 DN được công nhận DN KH&CN gồm: Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Trần Châu (Khu CN Bắc Cẩm Xuyên); Công ty CP Đầu tư Vạn Xuân (Hương Sơn), Công ty CP Giống cây trồng Hà Tĩnh.

Các DN KH&CN của Hà Tĩnh đã và đang khẳng định sự phát triển theo hướng bền vững.

Nỗ lực “ươm tạo” doanh nghiệp khoa học và công nghệ

Để được công nhận DN KH&CN, các DN phải đáp ứng được những tiêu chuẩn khắt khe như: Có khả năng tạo ra hoặc ứng dụng kết quả KHCN được cơ quan có thẩm quyền đánh giá, thẩm định, công nhận theo quy định; có doanh thu từ việc sản xuất, kinh doanh sản phẩm hình thành từ kết quả KHCN đạt tỷ lệ tối thiểu 30% trên tổng doanh thu.

Đưa doanh nghiệp KH&CN của Hà Tĩnh phát triển đúng tầm

Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Trần Châu (KCN Bắc Cẩm Xuyên) lắp đặt dây chuyền sản xuất hiện đại trị giá 267 tỷ đồng vào sản xuất.

Theo đánh giá, dù Hà Tĩnh mới chỉ có 5 DN KH&CN nhưng so với mặt bằng chung khu vực Bắc Trung Bộ thì vẫn là địa phương có tỷ lệ đạt khá. Đồng thời, các DN này lại hoạt động trên nhiều lĩnh vực như nông nghiệp, y dược, sản xuất vật liệu xây dựng, công nghệ thông tin nên có vai trò dẫn dắt, định hướng cho các DN khác.

Dù vậy, vẫn phải thẳng thắn nhìn nhận rằng, hầu hết DN của Hà Tĩnh là DN nhỏ, khả năng nghiên cứu, ứng dụng và đầu tư KH&CN chưa nhiều nên chưa tạo nên các sản phẩm có lợi thế cạnh tranh, hiệu quả sản xuất còn hạn chế.

Xác định vai trò quan trọng của KH&CN vào sản xuất, kinh doanh trong tình hình mới, Chính phủ đã ban hành Nghị định 13/2019/NĐ-CP về DN KH&CN với nhiều chính sách ưu đãi như miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp; miễn, giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước; ưu đãi tín dụng… Nghị định này như “luồng gió mới” tạo điều kiện thuận lợi giúp phát triển DN KH&CN hiện nay.

Phó Giám đốc Sở KH&CN Nguyễn Huy Trọng cho biết: “Thời gian qua, Hà Tĩnh đã triển khai một số cơ chế chính sách để phát triển DN KH&CN. Để các DN KH&CN cũng như “ươm mầm” các DN có tiềm năng tiếp cận với các chính sách hỗ trợ, với vai trò của mình, Sở sẽ tăng cường tuyên truyền giới thiệu chính sách; tập trung chính sách hỗ trợ đổi mới công nghệ, chuyển giao, tiếp cận KH&CN; hỗ trợ trực tiếp hồ sơ, tạo điều kiện để trở thành DN KH&CN…”

Chủ đề NGÀY DOANH NHÂN VIỆT NAM

Chủ đề DOANH NHÂN HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast