CIA công bố 470.000 tài liệu về trùm khủng bố bin Laden

Trong ổ cứng của trùm khủng bố, các điều tra viên thậm chí tìm thấy vài tập phim “Tom và Jerry”.

cia cong bo 470 000 tai lieu ve trum khung bo bin laden

Trùm khủng bố bin Laden bị tiêu diệt năm 2011 tại Abbottabad, Pakistan.

Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) vừa cung cấp gần 470.000 tài liệu được thu giữ trong lần đột kích nơi ở của trùm khủng bố Osama bin Laden tại Abbottabad, Pakistan năm 2011. Trùm khủng bố này bị tiêu diệt năm 2011, tròn 10 năm sau khi gây ra vụ khủng bố kinh hoàng ở Mỹ ngày 11.9.2001.

Những tài liệu có được giúp công chúng hiểu một phần về đời tư của kẻ đứng đầu tổ chức khủng bố al-Qaeda. Giám đốc CIA Mike Pompeo nói rằng quyết định trên được đưa ra “nhằm đảm bảo sự minh bạch và giúp người dân hiểu hơn về chỉ huy tối cao của al-Qaeda”.

Đây không phải lần đầu tiên tư liệu về bin Laden được cung cấp. Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia (ODNI) từng cung cấp những tài liệu về bin Laden hồi tháng 5.2015.

“Tài liệu ngày hôm nay gồm các lá thư, video, đoạn thu âm và những thông tin khác, giúp người dân Mỹ hiểu hơn về các kế hoạch và sự vận hành trong một tổ chức khủng bố”, ông Pompeo phát biểu. “CIA sẽ tiếp tục chia sẻ thông tin với người dân, phù hợp với nghĩa vụ của chúng tôi là bảo vệ an ninh quốc gia”.

Hãng tin RT cho biết lần công bố này có nhật kí của bin Laden, 18.000 tài liệu, 79.000 đoạn thu âm và hình ảnh, 10.000 video các loại. Trong số này có nhiều video, tài liệu tuyên truyền của khủng bố al-Qaeda.

CIA cho biết nhiều tài liệu hiện chưa thể công bố vì lí do an ninh quốc gia. Số còn lại đã bị hư hỏng trong quá trình thu thập. Những tài liệu không được giới thiệu gồm sách báo khiêu dâm, các tác phẩm có bản quyền. Trùm khủng bố bin Laden cũng giữ rất nhiều phim tài liệu hoặc đoạn trích về bản thân mình tại nơi ẩn náu.

Một điều ngạc nhiên là bin Laden có vài tập phim hoạt hình “Tom và Jerry” trong máy tính.

Theo Dân việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast